Ý kiến của Bộ GT&VT về giá dịch vụ ở bến xe khách Cần Thơ

167

Vừa qua, việc thu giá dịch vụ ở Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ được dư luận quan tâm khi có doanh nghiệp tố cáo “thu vô tội vạ”. Sự việc được UBND TP Cần Thơ quan tâm giải quyết và xin ý kiến của Bộ GT&VT. Ngày 25/8/2020, Bộ GT&VT có Công văn số 8363/BGTVT-VT trả lời.

Vụ việc tranh cãi

Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ do Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ (Cty Bến xe tàu phà Cần Thơ) xây dựng và quản lý. Đây là doanh nghiệp 100% vốn tư nhân, tổ chức thu giá dịch vụ ở bến xe với 3 khoản.

Giá dịch vụ xe chở khách ra vào bến, lên xuống hàng hóa. Các khoản giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ khác (cho thuê vị trí đậu xe lên tài đón khách có mái che; thu gom rác tại xe; cung ứng hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến, chào mời, hướng dẫn hành khách đi đúng từng chuyến xe theo biểu đồ chạy xe của đơn vị kinh doanh vận tải). Giá dịch vụ xe ra vào bến cho các chuyến xe không hoạt động.

Công văn số 8363/BGTVT-VT ngày 25/8/2020 của Bộ GT&VT

Trước khi thu giá dịch vụ, Cty Bến xe tàu phà Cần Thơ đã họp với các doanh nghiệp vận tải, tiếp đó ký hợp đồng với từng doanh nghiệp. Nội dung hợp đồng căn cứ Quyết định số 542/QĐ-UBND ngày 7/3/2019 của UBND TP Cần Thơ; Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15/10/2014 của Bộ Tài chính và Bộ GT&VT.

Hoạt động thu giá dịch vụ trên, vào tháng 5/2020, Chi nhánh Cần Thơ của Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang (Cty Phương Trang) có đơn tố cáo cho rằng quá cao, nhất là so với bến xe ở TPHCM. Cũng từ đó, nổi lên dư luận đánh giá Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ “thu phí vô tội vạ”.

Cty Bến xe tàu phà Cần Thơ báo cáo UBND TP Cần Thơ việc thực hiện theo hợp đồng ký với Cty Phương Trang. Đó là Hợp đồng số 59/HĐDV-2020 ngày 19/12/2019 về cung ứng dịch vụ và sử dụng dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ – Tổ chức phục vụ vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định tại Bến xe khách Trung tâm thành phố Cần Thơ. Cty Bến xe tàu phà Cần Thơ cũng làm việc với Cty Phương Trang.

Tuy nhiên, ngày 30/6/2020, Cty Phương Trang tiếp tục có Công văn số 21/CV-HCNS bày tỏ quan điểm chưa nhất trí. Ngày 8/7/2020, Cty Bến xe tàu phà Cần Thơ trả lời bằng Công văn số 36/CV-CTY.

Đến ngày 22/7/2020, UBND TP Cần Thơ có Văn bản số 2157/UBND-KT và các văn bản liên quan gửi Bộ GT&VT xin ý kiến. Vấn đề này, Bộ Tài chính cũng có Công văn số 7596/BTC-QLG ngày 23/6/2020 hướng dẫn trên cơ sở quy định của pháp luật hiện hành và Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu ý kiến tại Văn bản số 5710/TCĐBVN-VT ngày 13/8/2020.

Ý kiến của Bộ GT&VT

Từ ý kiến của các ngành liên quan, Công văn số 8363/BGTVT-VT ngày 25/8/2020 của Bộ GT&VT gửi UBND TP Cần Thơ, nội dung chính như sau:

1. Đối với giá dịch vụ xe ra, vào bến xe ô tô.

Tại khoản 6 Điều 83 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định: “6.UBND cấp tỉnh căn cứ vào loại bến xe ô tô để quy định giá dịch vụ xe ra, vào bến xe ô tô”. Tại Điều 6 của Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15/10/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ GT&VT hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ đã quy định về “Giá dịch vụ tại bến xe ô tô”; trong đó tại điểm d khoản 2 Điều 6 đã quy định: “d)Trình tự, thủ tục lập phương án giá, thẩm định và ban hành giá dịch vụ xe ra, vào bến xe ô tô: Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh quyết định giá dịch vụ xe ra, vào bến xe trên cơ sở phương án giá do doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh, khai thác bến xe lập theo quy định …”.

Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ

Nội dung này, Bộ GT&VT đề nghị UBND TP Cần Thơ chỉ đạo thực hiện theo quy định tại khoản 6 Điều 83 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và Điều 6 của Thông tư liên tịch số 152/2014/ TTLT – BTC – BGTVT.

  1. Về giá các dịch vụ khác tại bến xe ô tô.

Đối với các dịch vụ khác được đơn vị khai thác bến xe hoặc các đơn vị kinh doanh khác cung cấp tại bến xe rất đa dạng và có sự khác nhau giữa các bến xe. Việc có sử dụng dịch vụ hay không, cũng như giá cung cấp các dịch vụ này phụ thuộc vào thỏa thuận giữa đơn vị khai thác bến xe với đơn vị kinh doanh vận tải tại bến; tại mục 2 của Công văn số 7596/BTC-QLG ngày 23/6/2020 đã hướng dẫn: “Giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ khác tại bến xe (trừ dịch vụ xe ra, vào bến xe ô tô) không thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, đề nghị Sở Tài chính theo thẩm quyền hoặc báo cáo UBND tỉnh đề nghị các đơn vị kinh doanh dịch vụ xem xét, định giá bảo đảm nguyên tắc bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường địa phương, …”. Vì vậy, việc làm rõ các dịch vụ khác là dịch vụ nào theo đề nghị của UBND TP Cần Thơ trong văn bản quy phạm pháp luật là không khả thi.

Đối với nội dung này, Bộ GT&VT đề nghị UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Sở Tài chính thực hiện theo nội dung hướng dẫn của Bộ Tài chính tại mục 2 của Công văn số 7596/BTC – QLG ngày 23/6/2020”.

Ngày 7/9/2020, Luật sư của Cty Bến xe tàu phà Cần Thơ trao đổi với phóng viên, bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác với Cty Phương Trang để hỗ trợ cùng nhau phát triển, góp phần xây dựng TP Cần Thơ giàu đẹp.

Trước đó, sau khi nhận được Công văn của Bộ GT&VT, ngày 31/8/2020 Cty Bến xe tàu phà Cần Thơ đã có công văn “Đề nghị Cty Phương Trang thực hiện đúng theo hợp đồng số 59/HĐDV-2020 ngày 19/12/2019 về cung ứng dịch vụ và sử dụng dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ – Tổ chức phục vụ vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định tại Bến xe khách Trung tâm thành phố Cần Thơ mà hai bên đã ký kết”.

                                                                                                         SÁU NGHỆ