22 C
Hanoi
Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024

Vì sao cần phải nâng tầm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ?

Print Friendly, PDF & Email

Nếu so về số lượng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ  (DNNVSN) chiếm trên 95% tổng số DN của cả nước. Tuy nhiên, dù áp đảo về số lượng, song thực chất nhiều DNNVSN đang hoạt động khá lay lắt, số DN phá sản cũng gia tăng theo thời gian.

Các thành viên câu lạc bộ SBT.
Các thành viên câu lạc bộ SBT.

Mạnh về lượng, yếu về Chất
Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online tính đến 31/1/2015, toàn quốc có 488.148 doanh nghiệp đang hoạt động. Nếu so về số lượng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ  (DNNVSN) chiếm trên 95% tổng số DN của cả nước. Tuy nhiên, dù áp đảo về số lượng, song thực chất nhiều DNNVSN đang hoạt động khá lay lắt, số DN phá sản cũng gia tăng theo thời gian.
Chỉ tính riêng quý 1 năm 2015 thì đã có hơn 2.500 DN tuyên bố phá sản, giải thể. Các Doanh nghiệp Nhỏ và Siêu nhỏ có số vốn chỉ ở mức dưới 5 tỉ đồng, thậm chí vài trăm triệu đồng. Các doanh nghiệp này chưa xác định được lĩnh vực hoạt động chủ lực mà đa phần làm dịch vụ, mua bán theo thời vụ… Vì thế một khi gặp hoàn cảnh không thuận lợi thì không thể cầm cự được.
Một điều đáng quan ngại, hơn 80% doanh nghiệp trong nước không biết hoặc chưa chuẩn bị gì cho quá trình hội nhập. Trong khi sắp tới có hàng loạt các Hiệp định thương mại song phương, đa phương đang được Việt Nam tiến hành ký kết với các quốc gia và có hiệu lực.
Thực tế này là vô cùng nguy hiểm cho các DNNVSN, bởi sự thiếu thông tin khi hội nhập sẽ càng khiến cho các DNNVSN Việt Nam vốn yếu, lại càng yếu thêm trước các đối thủ mạnh. Và chính yếu kém này dẫn đến việc các DN của ta không tiếp cận được thị trường xuất khẩu. Khi đó, các cơ hội đến từ việc hội nhập sẽ có nguy cơ bị bỏ lỡ.
Nói như TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, các DN tư nhân của Việt Nam giống như những chiếc thuyền thúng trước sóng lớn của đại dương.

Tác giả Hùng Sơn đang tư vấn cho các chủ DNNVSN.
Tác giả Hùng Sơn đang tư vấn cho các chủ DNNVSN.

Để vững vàng tự tin hội nhập…
Từ thực trạng trên cho thấy DNNVSN rất yếu, không liên kết được với nhau tạo nên sức mạnh. Do đó chúng tôi tin rằng rất cần có sự thay đổi về tư duy nhận thức của các chủ doanh nghiệp để từ đó mới có cơ hội phát triển doanh nghiệp của họ lên một tầm cao mới.
CLB SBT (Successful Business Transformation) Khởi Sáng Doanh Nghiệp Thành Công là một tổ chức phi vụ lợi (không trục lợi từ phí thành viên) với mục tiêu giúp các chủ DNNVSN được trang bị về: Tầm nhìn: Khởi sáng Chủ doanh nghiệp. Sứ mệnh, cung cấp cho chủ doanh nghiệp về: Huấn luyện năng lực lãnh đạo; Huấn luyện Kỹ năng quản lý; Phát triển bản thân chủ doanh nghiệp; Kỹ năng xây dựng phát triển mối quan hệ; Cơ hội kinh doanh. Giá trị cốt lõi: gồm Gắn kết gia đình, Phát triển doanh nghiệp, Phục vụ cộng đồng, Xây dựng niềm tinh và mối quan hệ bền vững, Nâng cao kiến thức và kỹ năng cho từng thành viên.
Hướng tới mục tiêu trên, SBT sẽ giúp thay đổi tư duy chủ doanh nghiệp, từ đó sứ mệnh của chúng tôi sử dụng tri thức để nâng tầm của chủ doanh nghiệp. Khi tư duy và nhận thức thực sự thay đổi thì các chủ doanh nghiệp thì SBT đồng hành  đưa ra giải pháp để phát triển chính các doanh nghiệp thành viên bền vững.
Giới chuyên gia cho rằng, việc thành lập CLB SBT sẽ giúp các chủ doanh nghiệp hiểu rõ hơn tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng DNNVSN. Chúng tôi sẽ sử dụng tri thức để góp phần nâng cao nhận thức cho các chủ doanh nghiệp từ đó đưa ra những giải pháp nhằm giúp phát triển các doanh nghiệp. Khi SBT các DN thành viên SBT phát triển ổn định, chúng tôi sẽ thực hiện công tác nâng cao giá trị giáo dục cho cộng đồng…
Một con én không làm nên mùa xuân, chúng tôi rất cần sự đóng góp chỉ đạo từ các cấp lãnh đạo, các thành viên tích cực đóng góp kiến tri thức để SBT có thể đồng hành sự phát triển của từng thành viên và doanh nghiệp.

HÙNG SƠN

Bài viết liên quan