29.7 C
Hanoi
Thứ Ba, 9 Tháng 9, 2025

Thụy Điển thiết kế tàu buồm vận chuyển ô tô xuyên Đại Tây Dương

Dự kiến, con tàu đọc đáo này sẽ được hạ thủy vào năm 2024 và có thể vận chuyển hàng nghìn xe hơi trong một chuyến đi.

Các chuyên gia từ Viện Công nghệ Hoàng gia ở Stockholm, Thụy Điển, đã phối hợp với một số công ty thương mại, thiết kế một tàu wPCC – wind Powered Car Carrier độc đáo – tàu chạy bằng sức gió. Con tàu này sẽ có thể vận chuyển 7 nghìn chiếc ô tô qua Đại Tây Dương trong một chuyến đi – và hầu như không gây khí thải độc hại. Đúng như tên gọi, wPCC sẽ sử dụng năng lượng gió để di chuyển. Đối đạt được điều này, con tàu có một số cánh buồm cao 80 mét mỗi chiếc. Động cơ thông thường sẽ chỉ được sử dụng để vào cảng và di chuyển bên trong cảng. Do đó, lượng phát thải wPCC vào khí quyển sẽ ít hơn 90% so với các tàu cùng loại hiện có.

Ngân sách để phát triển con tàu là 3 triệu đô la: chúng được phân bổ bởi Cơ quan Giao thông vận tải Thụy Điển. Theo kế hoạch, con tàu sẽ được hạ thủy vào năm 2024. Xét về năng lực, wPCC sẽ chỉ thua kém một chút so với con tàu vận chuyển ô tô lớn nhất đang hoạt động – tàu Hoegh Target của Na Uy, có khả năng vận chuyển 8.500 ô tô trong một chuyến.

Tất nhiên, một chiếc tàu buồm chở hàng sẽ chạy chậm hơn những con tàu hiện đại. Tuy nhiên, chênh lệch múi giờ không phải là lớn. Tàu wPCC sẽ băng qua Đại Tây Dương trong 12 ngày, trong khi thời gian hành trình trung bình của các tàu chạy bằng động cơ là 7 ngày. Việc thực hiện dự án tàu wPCC chạy bằng năng lượng gió cho thấy rằng việc vận chuyển bằng năng lượng gió không phát thải có thể thực hiện được. Các chuyên gia của công ty SSPA tham gia vào dự án cho biết: “Chúng ta không cần phải đợi đến năm 2050 để đạt được mục tiêu của Tổ chức Hàng hải quốc tế là giảm 50% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Vũ Trung Hương theo Walleniusmarine.com

 

Bài viết liên quan

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM NHIỀU NHẤT