Thực tiễn phát triển du lịch tại huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa và bài học rút ra

53

*Mai Văn Cường

Thạch Thành là một huyện miền núi phía Bắc tỉnh Thanh Hóa, trung tâm huyện lỵ là thị trấn Kim Tân, cách thành phố Thanh Hóa 58 km. Nằm ở vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, hệ thống giao thông đường bộ thuận lợi và có nhiều khu di tích, danh lam thắng cảnh đã giúp cho huyện Thạch Thành có nhiều cơ hội để phát triển du lịch và kinh tế.

Cùng với gia tăng không ngừng của du khách đến với Thạch Thành, doanh thu về du lịch tăng nhanh qua các năm. Tuy nhiên, doanh thu từ du lịch tại Thạch Thành chỉ chiếm 1,09% doanh thu du lịch của cả tỉnh. Vì vậy, muốn có dấu ấn đậm nét trong ngành du lịch, Thạch Thành cần phải có những bước tiến mạnh mẽ hơn nữa.

Từ khóa: doanh nghiệp tư nhân (DNTN), kinh tế tư nhân (KTTN), hộ kinh doanh, khả năng tài chính, quản trị, chất lượng, công nghệ, HĐH, CNH

*Tác giả: Cử nhân Mai Văn Cường

Email:

Cơ quan công tác: UBND xã Thành Mỹ huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa

ĐT: 0978010010

——————————————–

Ngày nhận bài

Ngày đăng xuất:

————————————-

Thực tiễn phát triển du lịch tại huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa

Phát triển thị trường, sản phẩm du lịch

Thạch Thành có nguồn tài nguyên du lịch phong phú và hấp dẫn, với các điểm du lịch: Chiến khu Ngọc Trạo, Khu di tích thắng cảnh Phố Cát, hang Con Moong, động “Người xưa”, Khu Du lịch sinh thái thác Voi, thác Mây. Thạch Thành lại nằm trên tuyến giao thông thuận lợi, cầu nối cho các tour du lịch từ suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy) đến Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc), với 179 làng Mường truyền thống, có quan hệ chặt chẽ với người Mường Hòa Bình, gắn liền với những phong tục, tập quán đặc sắc đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi để du lịch phát triển. Thời gian qua, hoạt động du lịch ở Thạch Thành có bước phát triển nhưng chưa mạnh, tài nguyên du lịch vẫn còn dưới dạng tiềm năng. Thạch Thành coi phát triển du lịch là chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội của địa phương.

Phát triển cơ sở hạ tầng và cơ sở lưu trú

Cơ sở hạ tầng:

Hiện trạng giao thông trong khu vực huyện Thạch Thành nói chung khá hoàn chỉnh, nhiều tuyến đã rải nhựa, các tuyến đường liên thôn liên xã đã và đang từng bước được tu sửa nâng cấp. Các tuyến đường vận chuyển nội đồng chưa được quan tâm tu sửa.

Toàn huyện có 20,5 km đường quốc lộ đi qua, 104 km đường tỉnh lộ, 460 km đường liên xã và giao thông nông thôn có 36,3 km đê, 57 hồ đập, 32 trạm bơm điện, 790,5 km kênh mương (C1+C2+C3) .

Cơ sở lưu trú:

Do đặc thù vị trí địa lý của huyện Thạch Thành gần với trung tâm Thành phố Thanh Hóa nên hầu như du khách không có xu hướng lưu trú lại. Đó cũng là lý do các cơ sở lưu trú ở đây không phát triển hoặc có chăng chỉ là những cơ sở nhỏ, lẻ, còn chưa có chuyên môn cao trong phục vụ nhu cầu của du khách. Trong số 31 cơ sở lưu trú tính đến năm 2017, mới chỉ có 2 khách sạn. Các cơ sở kinh doanh khác đa phần đều nhỏ lẻ, tiện nghi, thiết bị chỉ ở mức dưới trung bình. Số điểm vui chơi và sinh hoạt văn hóa còn ít và chất lượng tiện nghi, thiết bị kém.

Số lượng các cơ sở thương mại, khách sạn, nhà hàng tại huyện có xu hướng ổn định. Điều này cho thấy huyện còn chưa quan tâm đầu tư nhiều trong lĩnh vực này. Chỉ là các doanh nghiệp tư nhân đầu tư theo xu hướng thị trường. Các cơ sở lưu trú tại huyện Thạch Thành đa phần là các nhà nghỉ đáp ứng nhu cầu của người dân từ địa phương khác đến đây khi có công việc hoặc các tiểu thương đến để trao đổi, buôn bán hàng hóa trong huyện.

Như vậy, để du lịch phát triển hơn thì huyện Thạch Thành cần đầu tư nhiều hơn vào cơ sở lưu trú, để giữ chân du khách kéo dài thời gian lưu trú tăng thu nhập cho du lịch. Để làm được như vậy đòi hỏi phải có những chiến lược và quy hoạch phù hợp.

Ngoài cơ sở lưu trú, các cơ sở ăn uống, vui chơi giải trí ở Thạch Thành trong những năm qua cũng đã có những bước phát triển nhất định. Các cơ sở ăn ngày càng nhiều hơn, đa dạng hơn từ những quán ăn bình dân cho đến các nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn đặc sản của huyện nói riêng. Du khách đến tham quan huyện Thạch Thành sẽ được giới thiệu món ăn đặc sản của huyện như: chim mía, gà đồi, ốc đá…. Ngoài ra còn có món đặc sản mía tím Kim Tân, món ăn được xem là sản vật “trời ban” cho vùng đất Thạch Thành.

Tuy nhiên, hạn chế của các cơ sở ăn uống ở Thạch Thành là quy mô nhỏ, tác phong phục vụ còn chưa chuyên nghiệp, khả năng đón những đoàn khách lớn rất hạn chế.

Tuy doanh thu về du lịch của huyện trong những năm qua có tăng lên, nhưng các cơ sở vui chơi giải trí phục vụ du khách và người dân địa phương chưa phát triển. Đó cũng là lý do du khách không lưu trú lại. Hiện nay, các cơ sở vui chơi giải trí của huyện chủ yếu là Khu bể bơi, thể thao dưới nước và vui chơi giải trí dành cho thiếu niên, một số dịch vụ câu cá giải trí ở các điểm du lịch sinh thái.

Phát triển nguồn nhân lực du lịch

Số lượng lao động phục vụ phát triển du lịch Thạch Thành có xu hướng gia tăng qua các năm. Năm 2016 lực lượng lao động du lịch của tỉnh là 14.600 người; đến năm 2018 tăng lên 16.117 người. Tốc độ tăng trưởng lao động bình quân giai đoạn 2016 – 2018 là 2,15%/năm. Ngoài số lao động phục vụ trong các cơ sở lưu trú, nhà hàng, lữ hành, còn một số lượng lớn lao động phục vụ du lịch thông qua các hoạt động có liên quan đến du lịch như cung ứng hàng hoá, dịch vụ vận tải, ăn uống, vui chơi giải trí tại các điểm du lịch.

Lao động trong các cơ sở ăn uống và làm các dịch vụ khác trình độ khá đa dạng, tuy không thống kê được chính xác nhưng qua khảo sát thực tế ở một số cơ sở, địa bàn du lịch cho thấy, theo xu thế phát triển chung, mặt bằng trình độ văn hóa, học vấn, kỹ năng nghề của nhóm lao động chủ yếu là tốt nghiệp PTTH, trung cấp, được đào tạo ngắn hạn về nghề.

Nhìn chung, các cơ sở du lịch ở Thạch Thành phát triển nhỏ lẻ, vì vậy, đội ngũ quản lý ở phần lớn các cơ sở kinh doanh lưu trú, ăn uống, dịch vụ khác trình độ còn hạn chế, kiến thức nền tảng ít chuyên sâu về du lịch, chủ yếu quản lý theo kinh nghiệm và một số được bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch theo chương trình ngắn hạn.

Đầu tư và liên kết phát triển du lịch

Đầu tư vào du lịch

Những năm này, UBND tỉnh yêu cầu ưu tiên các đề án, dự án quan trọng, triển khai hiệu quả, huy động sự tham gia của các cấp, các ngành tạo bước chuyển đổi đột phá trong phát triển du lịch. Trong đó tập trung vào đầu tư cơ sở hạ tầng bến bãi tuyến du lịch đường sông; đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật tại khu du lịch hang Con Moong, đầu tư lắp dựng biển chỉ dẫn đến các địa điểm tham quan du lịch, mua sắm, làng nghề; xây dựng hệ thống bảng giới thiệu về di tích, danh thắng tại khu du lịch trọng điểm của huyện.

Theo Kế hoạch 220/KH-UBND “Kế hoạch thực hiện chương trình phát triển du lịch Thanh Hóa năm 2019 và 2020” của UBND tỉnh Thanh Hóa thì Thác Voi là một trong những điểm du lịch mới, được triển khai lập, phê duyệt quy hoạch và Thực hiện quản lý theo quy hoạch được duyệt; tiếp tục thực hiện và kêu gọi đầu tư của tỉnh.

Giai đoạn 2016 – 2018, huyện Thạch Thành tranh thủ sự giúp đỡ của tỉnh xây dựng Chiến khu Ngọc Trạo bao gồm: Phần tượng đài, nhà hành lễ, nhà bảo tàng và một số hạng mục khác với tổng kinh phí 38 tỷ đồng; Xây dựng quy hoạch chi tiết 1/500 phân khu du lịch Thác Voi; Thuê tư vấn lập thiết kế cơ sở Đền Phố Cát với 2 nội dung: Trùng tu tôn tạo trên 4.000 m2 hiện có bao gồm Cung đệ nhất, cung đệ nhị, thành đền hạ, cải tạo Đền quan giám sát. Xây dựng mở rộng trên 12.000 m2 để xây dựng Đền trung, Đền thượng và một số công trình. Tổng kinh phí trùng tu mở rộng: 50 tỷ đồng; Đầu tư xây dựng khôi phục lại Chùa Cảnh Yên, bằng hình thức kêu gọi xã hội hóa; Tu bổ, trùng tu đình Mường Đòn; Đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng một số công trình phục vụ công tác quản lý, giới thiệu hang Con Moong…

Nhằm bảo vệ và phát huy giá trị các di tích danh thắng, UBND huyện Thạch Thành đã có một số dự án được phê duyệt và triển khai. Trong quá trình triển khai ngoài vốn ngân sách tỉnh, UBND huyện Thạch Thành còn tích cực kêu gọi đầu tư trùng tu, tôn tạo, mở rộng các di tích, danh lam, thắng cảnh để hình thành tua du lịchvăn hóatâm linh; đầu tư khai thác các khu du lịch sinh thái trên địa bàn; tổng vốn đầu tư ngoài ngân sách giai đoạn 2016 – 2018 đạt 40,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên các dự án triển khai chậm và việc phát huy các giá trị di tích, danh thắng chỉ ở dạng manh mún, mà chưa chú ý đến việc nghiên cứu tổng thể, chưa gắn kết được tiềm năng du lịch Thác Voi với các di tích lịch sử văn hoá, cùng các tài nguyên du lịch khác của địa phương nên khả năng thu hút khách du lịch vẫn còn hạn chế. Một số di tích ở phụ cận không được quan tâm đúng mức và đang xuống cấp. Một số cảnh quan, hang động tự nhiên ở liền kề bị bỏ quên.

Liên kết phát triển du lịch

Thạch Thành có đã có nhiều dự án mở rộng liên kết vùng, hình thành các tour, tuyến du lịch, kết nối các điểm du lịch trên địa bàn huyện với các điểm du lịch nổi tiếng trong và ngoài tỉnh, nhất là các tỉnh phía Bắc.

Đồng thời, với vị trí địa lý và hệ thống giao thông thuận tiện, nơi đây còn có khả năng để kết nối du lịch với các tỉnh lân cận như: Hòa Bình, Ninh Bình.

Trong những năm tới huyện có dự án tour du lịch tâm linh: Đền Phố Cát, chùa Cảnh Yên, Đình Mường Đòn, hang Con Moong gắn với du lịch Bái Đính, suối cá Cẩm Lương, thành Nhà Hồ. Tour du lịch này sẽ tạo công ăn việc làm cho nhân dân, tăng thu cho ngân sách và thu nhập cho nhân dân. Tuy nhiên, tất cả những dự án này vẫn đang còn trên lý thuyết.

Đánh giá sự phát triển du lịch của huyện Thạch Thành qua các chỉ tiêu

Chỉ tiêu đáp ứng nhu cầu của du khách

tỷ lệ khách quay trở lại Thạch Thành là thấp, chiếm 34% đối với nhóm có nhu cầu trung bình và thấp về sự đa dạng. Chiếm 26% đối với nhóm có nhu cầu cao về sự đa dạng.

Số ngày lưu trú bình quân của khách nội địa là 2,03 ngày thấp hơn số ngày lưu trú bình quân của khách quốc tế (2,62 ngày). Số ngày lưu trú bình quân chung của khách du lịch là 2,14 ngày. Lý do của sự chênh lệch này là khách nội địa hiểu biết rõ hơn về vị trí địa lý của Thạch Thành, mặt khác nhu cầu du lịch của khách nội địa chủ yếu là ngắm cảnh quan thiên nhiên ít chú trọng đến các sản phẩm du lịch khác. Trong khi đó nhu cầu của khách quốc tế là ngoài ngắm cảnh quan thiên nhiên ra, họ còn chú trọng vào việc hưởng thụ các sản phẩm du lịch khác như tìm hiểu phong tục tập quán, mua các loại sản phẩm truyền thống, …

Chỉ tiêu tác động lên hệ sinh thái

Hiện nay lượng rác thải sinh hoạt và rác thải từ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ du lịch là rất lớn. So với các địa phương khác thì Thạch Thành có tỷ lệ rác thải được xử lý là thấp – 60%. Lượng rác thải còn lại – 40% là một tác nhân lớn gây ô nhiễm môi trường và có tác động xấu tới ngành du lịch Thạch Thành.

Lượng nước và điện tiêu thụ của mỗi du khách: Điều tra ở các khách sạn, nhà nghỉ cho thấy có sự tăng lên đáng kể về lượng nước và điện tiêu thụ của các khách sạn, nhà nghỉ qua các năm. Điều này được giải thích là do số lượng du khách ngày càng nhiều và chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao, du khách cư trú tại các khu lưu trú ngày càng được chăm sóc tốt hơn, có nhiều sự lựa chọn hơn bởi sự đa dạng của các dịch vụ.

Diện tích cảnh quan bị xuống cấp. Thực tế điều tra các khách du lịch cho thấy rằng việc tiêu thụ các sản phẩm động, thực vật quý hiếm vẫn còn xảy ra với tỷ lệ lớn, 10,38% trong tổng số khách du lịch sử dụng loại sản phẩm này. Đó là các loại động vậy như nai, hoẵng, lợn rừng, nhím, rắn, đặc biệt đối với du lịch sinh thái tại khu bảo tồn thiên nhiên, tình trạng này diễn ra rất nhiều.

Chỉ tiêu tác động đến kinh tế

Tỷ lệ số lao động trong ngành du lịch dành cho người địa phương so với tổng số lao động địa phương: giải quyết việc làm cho người lao động là một trong những nhiệm vụ của ngành du lịch. Năm 2017, huyện Thạch Thành có tổng cộng 90.127 lao động hoạt động trong tất cả các ngành, trong đó lao động trong ngành du lịch là 718 lao động, chiếm 0,8%. Tuy con số này đang thấp so với các ngành khác, nhưng nó góp phần không nhỏ vào việc ổn định trật tự xã hội, nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

Tỷ lệ GDP của kinh tế địa phương do du lịch mang lại: Tuy lao động của ngành du lịch chỉ chiếm tỷ trọng thấp nhất trong nhóm ngành, nhưng tỷ lệ GDP mà ngành du lịch đóng góp cho kinh tế địa phương lại cao hơn tỷ lệ lạo động – chiếm 1,33% tổng GDP. Tỷ lệ này so với tiềm năng của du lịch Thạch Thành vẫn còn rất thấp.

Chỉ tiêu tác động đến văn hóa xã hội

Xét ở phạm vi huyện Thạch Thành, tình trạng dịch bệnh liên quan tới du lịch có xảy ra nhưng xảy ra ở mức độ thấp, như dịch bệnh tay chân miệng ở người. Tuy nhiên do có được sự quản lý sát sao của chính quyền và có các biện pháp phòng chống kịp thời, hữu hiệu nên tình trạng dịch bệnh đã giảm đi rất nhiều.

Về tệ nạn xã hội liên quan đến du lịch: Các khu du lịch là một trong những địa điểm để những thành phần bất hảo của xã hội thực hiện những hành vi xấu liên quan đến tệ nạn xã hội như sử dụng chất kích thích, ăn trộm.

Hiện trạng các di tích lịch sử văn hóa của địa phương: Hiện nay các di tích lịch sử văn hóa tại Thạch Thành đang được bảo tồn và bảo vệ, tuy nhiên, vẫn xảy ra tình trạng xuống cấp và lấn chiếm .

Độ thương mại hóa của các sinh hoạt văn hóa truyền thống: lễ hội, ma chay, cưới xin, phong tục, tập quán… là những phong tục truyền thống thu hút nhiều du khách đến tham quan tìm hiểu. Các phong tục này đã được giới thiệu đến du khách và nhận được nhiều sự quan tâm của các du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài. Tuy nhiên, các phong tục này chỉ nằm ở mức độ giới thiệu, việc đưa các phong tục này thành các sản phẩm du lịch mang lại doanh thu chưa được quan tâm.

Các kết quả đã đạt được

Thạch Thành được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh có vẻ đẹp nên thơ. Những trang lịch sử oai hùng được ghi dấu trong các di tích lịch sử hết sức đặc sắc trên khắp địa bàn của huyện. Nhiều di chỉ khảo cổ học chứng minh nơi đây có nền văn hóa lâu đời. Các vùng miền trong huyện lại đa dạng về địa hình, đặc điểm khí hậu thuận lợi cho phát triển nông – lâm nghiệp tạo ra nhiều sản phẩm phong phú phục vụ du lịch. Đây chính là tiền đề, lợi thế quan trọng giúp ngành du lịch Thạch Thành có tốc độ tăng trưởng tương đối cao và vững chắc.

Trên cơ sở đó, hình thành các loại hình du lịch đa dạng, phong phú, có tính độc đáo riêng của địa phương, thu hút sự quan tâm của nhiều du khách. Cùng với việc khai thác hiệu quả nhiều loại hình du lịch, không những khiến lượng du khách đến Thạch Thành không ngừng tăng lên mà còn làm tăng số ngày lưu trú của khách du lịch mỗi khi đến huyện tham quan, nghỉ dưỡng, đồng thời hứa hẹn lượng khách du lịch trở lại nhiều hơn sau mỗi lần đến đây.

Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch như, giao thông vận tải, thông tin liên lạc, điện, nước … đã và đang được đầu tư, nâng cấp phục vụ nhu cầu của du khách.

Cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch với hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng phục vụ nhu cầu du lịch. Các cơ sở lưu trú tại các khu du lịch ngày càng được nâng cấp về trang thiết bị, chất lượng phòng nghỉ, tình hình an ninh, trật tự được bảo đảm, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch lưu trú trong quá trình tham quan, nghỉ dưỡng.

Trong khi doanh thu du lịch của nhiều huyện giảm xuống thì doanh thu du lịch của tỉnh Thạch Thành vẫn không ngừng tăng lên.

Vấn đề môi trường đã và đang được quan tâm đúng mức, đặc biệt đối với các tài nguyên du lịch dễ bị tổn hại trong quá trình khai thác như hang Con Moong, thác Voi, chiến khu Ngọc Trạo…luôn được khảo sát, đánh giá khả năng tự phục hồi để có những giải pháp ngăn chặn kịp thời các hoạt động gây hư hại đến tài nguyên, môi trường du lịch, đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành du lịch.

Được sự quan tâm, khích lệ của tỉnh Thanh Hóa. Ngành du lịch Thạch Thành đang được ưu tiên đầu tư phát triển du lịch sinh thái – tâm linh, ngày càng thu hút nhiều vốn đầu tư.

Công tác quản lí ngày càng chặt chẽ, sát sao với tình hình phát triển cụ thể ở từng địa phương, năng lực quản lí cũng được nâng cao cả về số lượng cũng như chất lượng, từ đó có những hoạch định hợp lí, tư vấn, hỗ trợ kịp thời các điểm, tuyến du lịch phát triển đúng theo hướng bền vững.

Các hạn chế và bài học rút ra

Hạn chế

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, hoạt động du lịch vẫn còn không ít bất cập và hạn chế, đó là tốc độ phát triển chậm, chất lượng các sản phẩm du lịch, dịch vụ còn thấp, chưa đặc sắc, sức cạnh tranh còn hạn chế. Hoạt động kinh doanh du lịch tuy có chuyển biến nhưng chưa thể hiện được tính chuyên nghiệp, hiệu quả kinh doanh chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của huyện, văn hóa du lịch đang là vấn đề bức xúc hiện nay.

Việc khai thác tài nguyên du lịch còn chậm, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành du lịch còn lạc hậu, quy mô nhỏ và phân bổ không hợp lý. Bên cạnh đó, chất lượng của lực lượng lao động du lịch trong quản lý và kinh doanh, nhất là trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ chưa đáp ứng được yêu cầu, quản lý Nhà nước về du lịch còn hạn chế về hiệu lực và hiệu quả.

Thạch Thành mới đang ở giai đoạn đầu khai thác tiềm năng môi trường sinh thái mà thiên nhiên ban tặng, một số điểm du lịch sinh thái có lúc, có nơi vẫn bị xâm hại như Thác Voi; hang Con Moong, chiến khu Ngọc Trạo…

Môi trường du lịch thường hỗn loạn bởi cảnh tranh mua, tranh bán níu kéo khách tham quan. Tệ hại hơn là nạn vứt rác bừa bãi ở các điểm tham quan, khu di tích, làm mất vẻ đẹp cảnh quan, ô nhiễm đến môi trường của khu du lịch.

Công tác xúc tiến, quảng bá, tiếp thị du lịch thiếu đồng bộ và không có một chiến lược tổng thể rõ ràng. Có nhiều dự án để phát triển du lịch, tuy nhiên chưa thực hiện.

Bài học rút ra

Từ thực tiễn và đánh giá về phát triển du lịch tại địa phương, có thể rút ra những kinh nghiệm thực tế về phát triển du lịch cho huyện Thạch Thành:

-Tài nguyên du lịch là lợi thế rất quan trọng của phát triển du lịch nhưng việc khai thác quá mức vì mục tiêu kinh tế tất yếu dẫn đến nhanh chóng cạn kiệt nguồn lực này, điều đó làm cho du lịch không thể phát triển bền vững.

– Để du lịch phát triển bền vững, đồng thời với việc khai thác tài nguyên du lịch các địa phương cần có các giải pháp bảo vệ và tôn tạo các tài nguyên du lịch quan trọng như cảnh quan thiên nhiên, các công trình và di sản văn hóa của địa phương.

– Các mô hình du lịch đều dựa trên quy hoạch hợp lý của địa phương. Quy hoạch phát triển du lịch phải trên cơ sở tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc phát triển du lịch; phân tích, đánh giá đúng tiềm năng, hiện trạng tài nguyên du lịch, các nguồn lực phát triển du lịch; luận chứng phù hợp các phương án phát triển du lịch, cân đối giữa các yếu tố kinh tế, xã hội, môi trường và phải có tính ổn định lâu dài. Có sự triển khai nghiêm túc, nhất quán, kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện quy hoạch.

– Để phát du lịch, các địa phương cần thu hút được các nhà đầu tư có tiềm lực và chiến lược phát triển du lịch dài hạn.

– Vai trò, quyền lợi và trách nhiệm của cộng đồng dân cư liên quan đến các tài nguyên du lịch địa phương cần được đảm bảo đầy đủ, nghiêm túc và tích cực.

– Cộng đồng địa phương nơi có điểm du lịch phải được tham gia, được ghi nhận ý kiến trong quá trình xây dựng quy hoạch, xây dựng các chính sách về du lịch có liên quan trực tiếp đến cộng đồng; được bảo đảm các quyền lợi cả trong quá trình xây dựng và thực hiện các dự án du lịch (được bồi thường thỏa đáng khi bị ảnh hưởng, được hỗ trợ, tạo điều kiện về sinh kế, ổn định cuộc sống); được ưu tiên khi tham gia tuyển dụng lao động cho các hoạt động du lịch trên địa bàn, được tham gia và chia sẻ lợi ích từ hoạt động du lịch, được đảm bảo môi trường sống bằng hoặc tốt hơn so với trước khi có hoạt động du lịch trên địa bàn; có trách nhiệm trực tiếp góp phần bảo vệ tài nguyên, môi trường sinh thái, bảo vệ các giá trị văn hóa bản địa.

– Liên kết, hợp tác để xây dựng chuỗi các dịch vụ có chất lượng hợp lý từ vui chơi giải trí, nghỉ ngơi, ăn uống… tại các khu du lịch tập trung để thu hút khách du lịch và tăng thu nhập từ các dịch vụ đó cho địa phương và doanh nghiệp.

– Quảng bá, tuyên truyền những sản phẩm, địa danh nổi tiếng có thương hiệu của du lịch địa phương là giải pháp quan trọng để thu hút khách du lịch.

Kết luận

Thạch Thành là một vùng đất có tiềm năng phát triển du lịch tương đối thuận lợi, với nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, lịch sử… Qua các giai đoạn phát triển, ngành du lịch huyện Thạch Thành cũng đã đạt được nhiều kết quả, đặc biệt về lượng khách du lịch trong nước tăng đều qua các năm. Tuy nhiên, môi trường du lịch nói chung và dịch vụ du lịch nói riêng chưa đủ sức níu chân du khách nước ngoài quay lại. Huyện Thạch Thành cần đưa ra được chương trình du lịch, hay những gói sản phẩm dành riêng, nhằm thu hút du khách nước ngoài hơn trong tương lai.

———————————————

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  • 1 Lương Thanh Hải (2013), Quản lý bền vững tài nguyên thiên nhiên: Hướng dẫn phát triển du lịch tại tỉnh Kiên Giang và cụ thể cho khu vực Hà Tiên – Đông Hồ.
  • 2 Nguyễn Văn Đức (2013), Tổ chức các hoạt động DL tại một số di tích lịch sử văn hóa quốc gia của Hà Nội theo hướng phát triển bền vững, luận án tiến sĩ kinh tế.
  • 3 Đinh Thị Thanh Mai (2011), Phát triển các loại hình du lịch huyện đảo Phú Quốc tỉnh Kiên Giang theo hướng bền vững, Luận văn Thạc sỹ địa lý học.
  • 4 Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2001), Luật Di sản văn hóa, Nxb Chính trị quốc gia – Sự thật, Hà Nội.
  • 5 Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2005), Luật Du lịch, Nxb Chính trị quốc gia – Sự thật, Hà Nội.
  • 6 Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2009), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa, Nxb Chính trị quốc gia – Sự thật, Hà Nội.
  • 7 Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2014), Luật bảo vệ môi trường, Hà Nội.
  • 8 UBND tỉnh Thanh Hóa (2015), quyết định số 492/QĐ-UBND, Phê duyệt “Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, Thanh Hóa
  • 9 UBND huyện Thạch Thành (2018), Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của huyện Thạch Thành đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.