27.3 C
Hanoi
Thứ Hai, 13 Tháng 10, 2025

 Sơn nữ người Mường đưa “món ăn quê hương”, thành “đặc sản tiến vua”

Thịt chua là món ăn truyền thống của người Mường, tuy nhiên đã từ lâu, thịt chua còn được ít người biết đến, sản phẩm này vẫn chưa thực sự trở thành hàng hoá. Cô gái dân tộc Mường Nguyễn Thị Thu Hoa, Thanh Sơn, Tỉnh Phú Thọ, khi bước vào tuổi trăng tròn lẻ 18 tuổi đã biết làm thịt chua, món ăn đặc sản của người Mường mà mẹ Cô truyền dạy, giúp bươn tải trong cuộc sống để mưu sinh.

Đam mê và khát vọng

Năm 2010, trải qua quá trình tìm tòi học hỏi, để phát triển món thịt chua mà cô đam mê yêu thích, Cô đã có bước đi táo bạo, quyết định khởi nghiệp khát khao mang món ăn truyền thống người Mường của quê hương vượt qua luỹ tre làng đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Thời điểm đó, gia đình Cô mới làm chỉ bán được chừng 20 – 30 hộp thịt chua mỗi ngày.

Với với số vốn ban đầu ít ỏi 5 triệu đồng, do thiếu kinh nghiệm phải tự học hỏi. Ngoài việc học kinh nghiệm qua mẹ chồng cô, để tìm ra công thức sản xuất thịt hàng loạt, khối lượng lớn mà vẫn đảm bảo chất lượng đồng đều, Hoa phải thử nghiệm rất nhiều lần. Có hôm thức trắng đêm canh từng mẻ thịt, háo hức chờ đợi, đổi lại là không ít mẻ thịt chua bị hỏng phải đổ đi, Hoa đã bật khóc nhưng Cô vẫn không bỏ cuộc mà vẫn kiên trì, bền bỉ nghiên cứu, quyết tâm học hỏi cách làm để có sản phẩm chất lượng như ngày hôm nay. Sau gần 2 năm loay hoay tìm đường đi, với hàng chục công thức thử nghiệm, Nguyễn Thị Thu Hoa đã tìm ra công thức độc quyền cho sản phẩm thịt chua sản xuất hàng loạt mà vẫn đảm bảo chất lượng. Tháng 6/2015, Thu Hoa quyết định thành lập Công ty Trường Foods, chú trọng xây dựng thương hiệu, đưa sản phẩm đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Từ một món ăn truyền thống của quê hương, Nguyễn Thị Thu Hoa đã xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, xây dựng chiến dịch marketing… để trở thành một thương hiệu quen thuộc.

Quy trình sản xuất khép kín đạt chuẩn ISO 22000

Bước 1: Thịt lợn sạch tiêu chuẩn VietGap sẽ được rửa sạch sẽ

Bước 2: Tách thịt nạc và thịt bì. Thịt nạc được áp chảo chín 70%, còn bì được khò chín 100%

Bước 3: Bước quan trọng nhất, phần thịt nạc; thịt bì sau khi được sơ chế, sẽ được trộn đều với gia vị và một lượng thính được tính kĩ lượng theo công thức nghiên cứu riêng.

Chị Thu Hoa – CEO Thương hiệu Thịt chua Trường Foods từng chia sẻ: “Làm ra thính để làm thịt chua rất đơn giản nhưng quan trọng là kĩ thuật và kinh nghiệm của người làm khi trộn. Nếu không thịt sẽ bị đắng hoặc ngai ngái, khô hoặc ướt ngoài ý muốn…”.

Bước 4: Thành phẩm được cho vào hộp nhựa chất lượng cao cấp hoặc ống nứa rồi cho vào phòng ủ có nhiệt độ 30-34 độ C trong 24h kế tiếp.

Bước 5: Khi đạt đủ độ chua, sản phẩm sẽ được chuyển qua phòng đóng gói để thực hiện các công đoạn cuối cùng trước khi đến tay người tiêu dùng như: Bổ sung tương ớt: Loại tương ớt được Trường Foods nghiên cứu dành riêng cho thịt chua vào mỗi sản phẩm. Đóng màng seal: Màng seal Trường Foods sử dụng được làm từ chất liệu cao cấp, mặt trên có in logo thương hiệu. Đóng nắp.Trường Foods dùng nắp nhựa gelatin cao cấp “xoay là mở”. Không dùng màng co nilon để bảo vệ môi trường. Logo được khắc nổi sang trọng. Tem nhãn: chống thấm nước, bền màu. In NSX/HSD: Trường Foods sử dụng công nghệ in phun công nghệ cao tự động, nét mực sắc nét. Mã code: Mã code được in trên tem nhãn giúp khách hàng dễ dàng truy xuất nguồn gốc xuất xứ.

Món đặc sản thịt chua mang đậm hương vị truyền thống, bản sắc của dân tộc Mường. Vị chua của thính, vị ngọt của thịt, vị cay, hương thơm nồng nàn của tỏi và ớt tất cả cùng hòa quyện, tạo nên trải nghiệm ấn tượng, đánh thức mọi giác quan khi thưởng thức. . Hương Vị Cuốn Hút Của Thịt Chua Trường Foods, món ăn còn để lại hậu vị ngọt thanh, chua nhẹ ấn tượng làm hài lòng vị giác của mọi thực khách khó tính nhất. Không chỉ ghi điểm nhờ hương vị, Thịt chua Trường Foods còn gây ấn tượng với người tiêu dùng khi khéo léo kết hợp nét truyền thống xen lẫn vẻ hiện đại; lịch sự qua cách đóng gói sản phẩm.

Xây dựng thương hiệu, giữ vững niềm tin

Đến nay, sau hơn 10 năm đầy gian nan, vất vả, Cô gái Mường Nguyễn Thị Thu Hoa đã trở thành một Doanh nhân tiêu biểu nổi tiếng khi đưa món thịt chua truyền thống của quê hương Thanh Sơn, Phú Thọ ra khắp các Tỉnh, Thành trong cả nước. Với thương hiệu số 1 Việt Nam, sản phẩm thịt chua Trường Foods đã có mặt trên 10.000 điểm bán, sản pgaamr và tại các siêu thị uy tín trong nước. Với quy trình sản xuất khép kín đạt tiêu chuẩn ISO 22000 là tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc tế. Sản phẩm cam kết được lên men tự nhiên không sử dụng chất bảo quản. Nguyên liệu sản xuất chính từ thịt lợn SẠCH đạt tiêu chuẩn VietGAP, đạt OCOP 4 sao của tỉnh Phú Thọ.. Đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm tâm huyết. Với những người trẻ tuổi khát khao nâng tầm và lưu giữ bản sắc quê hương. Đây là Công ty sản xuất thịt chua đầu tiên gần 20 năm kinh nghiệm, được các đài báo uy tín đưa tin VTV1, VTV6, VTC 16, Báo và ĐPTTH Phú Thọ. Do đó Trường Foods luôn được khách hàng khắp 3 miền Tổ quốc tin tưởng và ủng hộ trong suốt hành trình gần 20 năm qua. Trường foods là đơn vị sản xuất và phân phối thịt chua, thịt muối, nem sợi, cá thính,… món ăn đặc sản xuất phát của người Mường vùng đất Tổ Phú Thọ. Hiện nay sản phẩm thịt chua của Công ty Trường Foods chiếm 40% thị phần thịt chua trên toàn tỉnh Phú Thọ. Hoa được mọi người gọi với tên trìu mến: ‘Hoa thịt chua’.

CEO Trường Foods còn chú trọng truyền thông quảng cáo sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội, như: Facebook, TikTok, Youtube, sàn thương mại điện tử. Trường Foods cũng thường xuyên tổ chức các buổi livestream bán hàng trực tuyến đưa thịt chua phủ sóng rộng khắp các tỉnh, Thành phố trong cả nước. Một trong những sản phẩm nữ CEO Nguyễn Thị Thu Hoa dành nhiều tâm huyết, trăn trở nhất là set quà Con Cui. Hoa Chia sẻ: “Hơn mười năm trước, khi bước vào con đường khám phá thịt chua, cô tình cờ nghe kể về bí quyết bảo quản thịt truyền thống của người Mường. Người ta nói rằng, ngày xưa, thịt chua từng được tiến vua, và có thể giữ hương vị suốt 5-6 mùa trăng”.  Hoa nói tiếp “Câu chuyện ấy không chỉ khiến tôi tò mò mà còn là động lực thôi thúc tôi niềm đam mê mê tìm hiểu về một hương vị tinh tế cổ xưa. Trong quá trình đó, tôi đã gặp một Cụ già hơn 80 tuổi – người Mường nắm giữ công thức truyền thống. Cụ mời tôi thử một miếng thịt chua tự mình làm. Ngay khi ăn thử, tôi cảm nhận được vị đậm đà của thịt hòa quyện với cái chua thanh và bùi của thính lên men, tạo nên một hương vị tôi chưa từng được được nếm. Đây chính là hương vị mà bao lâu nay tôi luôn tìm kiếm. Từ lần đó, Cô thường xuyên đến thăm Cụ, mang theo những mẻ thịt chua của mình, nhờ ông góp ý, điều chỉnh từng chút để tiến gần hơn đến hương vị bí truyền mà Cụ biết. Sự kiên trì và cần mẫn lâu ngày đã khiến Cụ cảm động tin tưởng và quyết định truyền lại công thức bí truyền đó cho Hoa. “Đó là khoảnh khắc Hoa nhận được món quà quý giá nhất – bí quyết tạo nên hương vị thịt chua “chuẩn tiến vua,” có thể bảo quản đến nửa năm mà không dùng đến chất bảo quản. Và set quà Con Cui ra đời, mang theo công thức bí truyền, là kết tinh của hương vị ngọt thanh tự nhiên, vị chua dịu từ thính, và mùi thơm của ống nứa thịt, tất cả được lưu giữ một cách truyền thống”

Giữ chất lượng và thương hiệu bằng bí quyết riêng

Vừa qua, Nguyễn Thị Thu Hoa đã phát hành cuốn sách “Hành trình khởi nghiệp”. Đây là cuốn sách đầu tiên của nữ CEO trẻ tuổi dân tộc Mường. Cuốn sách ghi lại chặng đường 13 năm khởi nghiệp từ món ăn đặc sản của người Mường quê hương, Thanh Sơn Phú Thọ nhằm chia sẻ với bạn trẻ vềước mơ, khát vọng, kiến thức, kinh nghiệm chinh phục thành công trong quá  trình khởi nghiệp đầy gian nan, vất vả. Gửi đi một thông điệp mạnh mẽ:, dứt khoát đày tự tin “Hành động đi: Đúng có kết quả, Sai có bài học!”.

Năm 2022, Nguyễn Thị Thu Hoa vinh dự có màn gọi vốn thành công trên chương trình Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) mùa 4; đồng thời, đạt giải Nhất cuộc thi Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp cấp Quốc gia; Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022 do T.Ư Đoàn trao tặng và Năm 2023, thịt chua của Công ty Trường Foods đã được Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Doanh nghiệp châu Á công bố danh sách Thương hiệu số 1 Việt Nam. Tiếp tục nằm trong top 20 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, lĩnh vực kinh doanh – khởi nghiệp.

Với những nỗ lực không ngừng kiên trì, quyết tâm vượt khó, tìm bí quyết nâng cao chất lượng, nâng tầm thương hiệu sản phẩm thịt chua Trường foods số 1 Việt Nam, nữ Doanh nhân người Mường Thanh Sơn Nguyễn Thị Thu Hoa xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong vườn hoa những tài năng trẻ của đất Tổ cội nguồn dân tộc, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

     Đinh Quang Tú – https://hoichieusangvietnam.org.vn/son-nu-nguoi-muong-dua-mon-an-que-huong-thanh-dac-san-tien-vua/

Bài viết liên quan

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM NHIỀU NHẤT