Quảng Nam:  Ông Trần Bá Dương- Thaco tự ứng 6.700 tỷ đầu cho 2 dự án giao thông

50

Để giảm chi phí logistic nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho khu vực miền Trung, phục vụ kinh tế, ông Trần Bá Dương sẵn sàng ứng vốn đầu tư dự án luồng tàu Cửa Lở đón tàu 50.000 tấn và dự án nâng cấp QL14E nối cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đến đường Hồ Chí Minh.

Sáng 9/5/2020, Chia sẻ  tại hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với các doanh nghiệp trong cả nước, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP ô tô Trường Hải (THACO) cho biết, từ trước tới nay, THACO nhập linh kiện từ nước ngoài về nhưng phải xuất đến 90% container rỗng về TP.HCM hoặc ra Hải phòng. Hàng xuất khẩu từ miền Trung cũng thường phải đưa đi nơi khác rồi mới chuyển đi các nước, dẫn đến giá thành vận chuyển cao gấp rưỡi so với hai đầu của cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng bức tranh hoa sen cho ông Trần Bá Dương Chủ tịch HĐQT Thaco trong Lễ khởi công xây dựng nhà máy ô tô Thaco-Mazda

Trong bối cảnh lượng hàng từ miền Trung xuất khẩu tăng nhanh, để giảm chi phí logistic, Chính phủ đã chủ trương đầu tư 2 dự án lớn từ năm 2018 nhưng đến nay chưa triển khai. Đó là dự án luồng tàu Cửa Lở đón tàu 50.000 tấn, vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng và dự án nâng cấp QL14E nối cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đến đường Hồ Chí Minh, vốn đầu tư khoảng 1.700 tỷ đồng. Vì tính cấp thiết của 2 dự án và trên tinh thần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phục vụ nền kinh tế, nhất là đón đầu sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu cho miền Trung, THACO xin chủ trương đầu tư ứng vốn để thực hiện và xin cơ chế để tạo nguồn thu hoàn vốn theo quy định pháp luật.

Với những khó khăn chung của cộng đồng doanh nghiệp cũng như ngân sách của Nhà nước, ông Trần Bá Dương chia sẻ, những lúc gặp khủng hoảng như dịch COVID-19 hiện nay, Chính phủ phải tập trung lo cho người nghèo, trong đó có hỗ trợ nhất định cho các doanh nghiệp, nhưng nên ưu tiên cho các thành phần doanh nghiệp dễ bị tổn thương như hộ cá thể, doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp, ông Trần Bá Dương-chia sẽ.

Ông Trần Bá Dương Chủ tịch HĐQT Thaco

Ông cho rằng trong quá trình phát triển kinh tế, có những lúc gặp khó khăn, thuận lợi, khủng hoảng lớn, nhỏ là tất yếu. Doanh nghiệp có khi lời, khi lỗ, khi thành công, khi thất bại. Do vậy, theo ông Dương, các giải pháp điều hành phục hồi kinh tế, cũng như các biện pháp can thiệp của Chính phủ vào thị trường lúc này cần có sự cân nhắc hài hoà giữa việc giải quyết khó khăn trước mắt với những nguyên tắc của thị trường. Nhằm không chỉ vượt qua khó khăn trước mắt mà còn khuyến khích tinh thần đổi mới, với mục tiêu chung là tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và phù hợp với kinh tế thị trường chung của thế giới.

Ông nêu: Trong khi Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trăn trở về giá thịt lợn, thì nhìn ở khía cạnh khác, giá thịt lợn cao cũng là cơ hội để khuyến khích đầu tư một cách bài bản, có chiến lược, lâu dài trong ngành chăn nuôi. Sau này nguồn cung sẽ đầy đủ sẽ không phải bận tâm phải giải cứu cho người nuôi lợn, hay can thiệp điều hành giá thịt lợn nữa, thậm chí cơ hội xây dựng ngành nuôi lợn xuất khẩu. Cũng theo ông Dương, các giải pháp điều hành nền kinh tế, cũng như các biện pháp hỗ trợ cần giúp doanh nghiệp đứng vững trên đôi chân của mình chứ ko tạo ra tâm lý ỷ lại, trông chờ.

Chính vậy, ông để nghị không nêu trực tiếp các biện pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp nhằm tránh làm mất nhuệ khí của doanh nghiệp. Việc điều hành phục hồi kinh tế sau dịch cần thực hiện với tinh thần tập trung cao độ quyết liệt, đồng lòng trong các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương, các tỉnh thành như trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 vừa qua.

Dây chuyền sản xuất ô tô ở CTy Thaco

Trước đó, năm  ông cũng đã từng hỗ trợ cho ngành Bộ GTVT 600 tỷ đồng xây dựng và đã chính thức khánh thành vòng xuyến trên cao, tuyến đường đấu nối ra Cảng Chu Lai, đường QL 1, đường cao tốc Quảng Ngãi-Đà Nẵng.

Ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Thaco Trường Hải cho biết, nhận biết được nhu cầu cấp thiết, tầm quan trọng của dự án và hưởng ứng lời kêu gọi của Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, Thaco Trường Hải đã đề xuất và được Chính phủ, Bộ Giao thông – Vận tải, tỉnh Quảng Nam chấp thuận cho đầu tư nâng quy mô cầu vượt thành nút giao vòng xuyến 2 tầng với tổng mức đầu tư dự án là 600 tỷ đồng bằng 100% nguồn vốn của doanh nghiệp.

Theo ông Dương, dự án Nút giao vòng xuyến 2 tầng gồm: Vòng xuyến cỡ lớn trên tầng 2 đường kính 80m để giải quyết giao cắt với đường sắt cho tất cả các hướng ra vào Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải và cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, dành cho ô tô các hướng đi từ đường cao tốc và khu công nghiệp vượt qua đường sắt Bắc – Nam đi QL1A, cảng Chu Lai và ngược lại; đảo xuyến nhỏ hơn ở phía dưới mặt đất đường kính 50m (tại QL1A) dành cho các hướng đi trên QL1A và vào cảng Chu Lai, nhằm điều chỉnh giao thông cho ngã ba giao giữa QL1A với đường vào cảng. Đồng thời xây dựng một cầu bộ hành vượt qua đường sắt, nối từ đường Khu công nghiệp ô tô Chu Lai – Trường Hải sang QL1A, với bề rộng cầu 3,5m. Quy mô công trình: vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

Và bây giờ ông tự tình nguyện  ứng 6.700 tỷ đồng để đầu tư hai dự án lớn ở miền Trung. Đây là một việc làm tự phát vì cộng đồng và đầy trách nhiệm cao của một nhà doanh nghiệp có tiếng tăm trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp  ô tô đủ các loại và các lĩnh vực nông nghiệp khác.

                                                                                                         Đắc Bình-My Anh