Nhiều lần UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo Sở GT&VT quản lý đúng pháp luật để Công ty TNHH Open99 Vĩnh Long kinh doanh taxi được bình đẳng phát triển nhưng đến nay Công ty vẫn bị “hành” màu sơn.
Chiếc xe 64A 06285 của ông Vũ Xuân Vượng đưa vào Công Ty TNHH Open99 Vĩnh Long đăng ký hoạt động taxi từ tháng 1/2019 nhưng không được Sở GT&VT cấp phù hiệu, tháng 8/2019 chuyển sang Mai Linh thì được cấp phù hiệu ngay. Ông Vượng cho biết, chiếc xe màu trắng khi ở Công Ty TNHH Open99 Vĩnh Long bị Sở GT&VT cho là màu sơn không phù hợp, sang Chi nhánh Công ty CP Tập đoàn Mai Linh thì có phù hiệu hoạt động liền vì “màu sơn nào cũng được”.

Giám đốc Công Ty TNHH Open99 Vĩnh Long Đỗ Lâm Tới cho biết thêm, Công ty thành lập cuối năm 2016 đăng ký màu sơn đặc trưng là xanh nõn chuối. Sau đó, do nhu cầu hợp tác phát triển, Công ty đăng ký thêm màu xanh nõn chuối kết hợp một số màu khác đều bị Sở GT&VT từ chối. Như chiếc xe 64A 06285 kể trên, nguyên gốc màu trắng được sơn một phần ba màu xanh nõn chuối vẫn không được Sở GT&VT cấp phù hiệu. “Chờ đợi hơn nửa năm chịu nhiều thiệt thòi, anh Vượng phải đưa xe trở lại toàn màu trắng, hợp tác với Mai Linh để được hoạt động”.
Ở tỉnh Vĩnh Long có mấy doanh nghiệp taxi, chỉ riêng Công Ty TNHH Open99 Vĩnh Long bị ràng buộc một màu sơn, còn lại đều được phép hoạt động với nhiều màu sơn. Chẳng hạn, Taxi Mai Linh có màu xanh lá cây là chủ đạo, thêm xanh lá cây-trắng, xanh lá cây-vàng, và trắng. Doanh nghiệp tư nhân Phú Vĩnh Long có màu đỏ-trắng là chủ đạo, thêm màu trắng.
Trong lúc, luật pháp nước ta không có quy định buộc mỗi doanh nghiệp kinh doanh taxi phải sơn xe một màu. Ngày 08/3/2019, Phó giám đốc Sở GT&VT Nguyễn Quang Khải ký Công văn số 228/SGTVT-QLVT giải thích với Công ty TNHH Open99 Vĩnh Long: “Hiện nay, tuy không có quy định ràng buộc về màu sơn xe taxi, nhưng để thuận tiện trong việc quản lý phương tiện, đề nghị các công ty, doanh nghiệp không sử dụng các màu sơn chủ đạo của các hãng xe sản xuất ra như: trắng, bạc, đen, đỏ… để làm màu sơn xe taxi của đơn vị mình”.

Tại cuộc gặp gỡ đối thoại doanh nghiệp của UBND tỉnh Vĩnh Long ngày 28/6/2019, phóng viên Luật sư Việt Nam Online hỏi ông Khải, tại sao Vĩnh Long làm khác với quy định chung? Ông Khải trả lời “trong quy định cũng cho phép địa phương nghiên cứu để có thể ban hành quy định riêng về màu sơn cho dễ quản lý”. Thực tế ở Vĩnh Long có hai doanh nghiệp taxi được Sở GT&VT cấp phép hoạt động với nhiều màu sơn và nhất là trùng nhau về màu trắng đã thể hiện sự bất nhất.
Hơn thế, ngày 18/7/2019, UBND tỉnh mới có Công văn số 2679/UBND-KTN gửi Sở GT&VT “nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định cụ thể về màu sơn của xe taxi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long”. Tiếp đó, ngày 22/7/2019, Phó giám đốc Sở GT&VT Nguyễn Quang Khải ký Công văn số 792/SGTVT-QLVT gửi các cơ quan, đơn vị trong tỉnh “đóng góp ý kiến dự thảo quy định về màu sơn xe taxi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long”.
Dự thảo đang được lấy ý kiến để chính thức ban hành thì từ đầu năm nay, vào tháng 1/2019, Công Ty TNHH Open99 Vĩnh Long đã bị buộc thực hiện. Và cũng duy nhất Công ty này bị buộc thực hiện, còn các doanh nghiệp khác thì chưa. Cho nên, Giám đốc Công Ty TNHH Open99 Vĩnh Long Đỗ Lâm Tới kêu lên, đang bị Phó giám đốc Sở GT&VT Nguyễn Quang Khải “tìm cách triệt hại”.
Được biết, Công Ty TNHH Open99 Vĩnh Long trong 2 năm đầu thành lập đã muốn phát triển lên 100 xe nhưng đến nay, sau gần 3 năm với nhiều lần kêu cứu tới UBND tỉnh mới được Sở GT&VT cấp phép hoạt động 39 xe, chủ yếu vì lý do màu sơn. Tại cuộc đối thoại với UBND tỉnh ngày 28/6/2019, ông Tới chỉ trích ông Khải “làm việc mang tính cá nhân”. Chủ trì cuộc đối thoại, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Trung đề nghị ông Tới gửi tài liệu chứng cứ về lời phát biểu để chỉ đạo thanh tra xem xét.
Mới đây, ông Tới đã có đơn gửi UBND tỉnh, cho biết: “Vào ngày 08/4/2019 khi chương trình Đài Truyền hình Vĩnh Long phỏng vấn tôi về vấn đề chỉ thị trong giải quyết việc cấp phù hiệu không cho xe Công ty ra hoạt động, ban hành thông báo gây khó khăn cho doanh nghiệp, ông Khải kêu tôi lên phòng làm việc và nói thấy tôi trả lời trên ti vi “thấy ghét”. Tiếp đó, khi báo chí vào cuộc nêu những khó khăn của doanh nghiệp do cá nhân ông Khải gây ra cho chúng tôi, ông Khải nói “đưa ra báo chí thì cũng chẳng giải quyết được gì, mà ngược lại tôi còn làm khó từ việc nhỏ nhất”.
THANH THÚY