Hà Nội thí điểm xe điện 2 bánh miễn phí kết nối xe buýt

Việc thí điểm xe điện 2 bánh còn giúp hành khách hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh và bảo vệ môi trường.

Xe đạp điện trợ lực QiQ

Xe điện 2 bánh sẽ giúp kết nối và tạo thuận lợi cho người dân sử dụng xe buýt (buýt thường và BRT), hạn chế ùn tắc, đồng thời khuyến khích phát triển phương tiện giao thông thân thiện với môi trường…

Quý III/2021 bắt đầu thí điểm

Sở GTVT Hà Nội cho biết, dự kiến đầu quý III/2021 sẽ phối hợp với Trường Đại học Công nghệ GTVT triển khai thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối hệ thống xe buýt và BRT.

Khu vực thí điểm là từ Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông đến nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT Văn Khê, nơi cũng là điểm đỗ của một số tuyến buýt thường. Thời gian thí điểm đến hết năm 2023, sau đó sẽ đánh giá lại để nhân rộng toàn thành phố.

“Việc bổ sung xe điện hai bánh kết nối với xe buýt sẽ giúp người dân thuận lợi hơn trong việc di chuyển, từ đó hình thành thói quen sử dụng phương tiện công cộng, dần thay thế xe cá nhân.
Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội “Thời gian thí điểm, người dân sử dụng không phải trả phí dịch vụ, được miễn phí sử dụng hoàn toàn phương tiện. Kinh phí thực hiện từ nguồn tài trợ của Ủy ban châu Âu và hỗ trợ của các cơ quan tham gia thực hiện phương án thí điểm”, Sở GTVT Hà Nội thông tin.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, giai đoạn thí điểm, Trường Đại học Công nghệ GTVT (đơn vị được giao thực hiện) sẽ sử dụng hai loại xe điện gồm: xe máy điện và xe đạp điện trợ lực.

Trong đó, có 50 xe PCX điện của Công ty Honda Việt Nam và 10 xe đạp điện trợ lực của Công ty QIQ Việt Nam.

50 xe điện 2 bánh này sẽ được bố trí ở 2 điểm đầu- cuối là nhà chờ buýt nhanh BRT điểm Văn Khê (Hà Đông) và Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông (quãng đường giữa hai điểm khoảng 2km).

Hành khách đến Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông nếu có nhu cầu sử dụng xe buýt nhanh BRT có thể cài đặt app trên điện thoại (có nhân viên sẽ hỗ trợ) sau đó khai báo thông tin cá nhân.

Khi được chấp nhận sẽ mượn xe điện 2 bánh để di chuyển ra khu vực nhà chờ buýt nhanh BRT điểm Văn Khê rồi trả xe, đón buýt BRT. Quy trình từ nhà chờ BRT đến Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông cũng như vậy. Quá trình di chuyển từ hai điểm này sẽ được lưu trữ, theo dõi trong hệ thống thông qua app.

Với những người sử dụng phương tiện cá nhân, có thể gửi lại xe của mình tại hai điểm đầu – cuối rồi mượn xe điện 2 bánh để di chuyển ra điểm đón xe buýt thường hoặc buýt BRT.

Trao đổi với Báo Giao thông, PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ GTVT, chủ nhiệm đề án cho biết, tại nhiều thành phố lớn trên thế giới, xe điện hai bánh được ưu tiên sử dụng để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí. Ở Việt Nam, do đặc điểm giao thông đô thị nhiều ngõ ngách nên phụ thuộc rất nhiều vào xe máy, ô nhiễm môi trường gia tăng. Bởi vậy, mô hình xe điện 2 bánh kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng là rất phù hợp.

“Mục tiêu của đề án sẽ nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân. Việc thí điểm xe điện 2 bánh còn giúp hành khách hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường”, ông Khiêm cho hay.

Cũng theo ông Khiêm, Trường Đại học Công nghệ GTVT chịu trách nhiệm quản lý thông qua phần mềm xe kết nối (App).

“Hiện chúng tôi đã hợp tác với Công ty CP QIQ phát triển phần mềm quản lý xe đáp ứng yêu cầu của dự án. Hệ thống này sẽ được sử dụng để cung cấp tất cả các chức năng cần thiết cho mô hình chia sẻ xe điện, bao gồm cả việc theo dõi tình trạng pin cho xe và tăng báo động trong trường hợp có vấn đề phát sinh”, ông Khiêm nêu.

Nên thí điểm thêm nhiều tuyến

Vị trí dự kiến làm bãi xe tại điểm chờ tuyến buýt BRT (Văn Khê, Hà Đông)

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện của Sở GTVT Hà Nội cho rằng, mô hình xe điện 2 bánh kết nối với vận tải hành khách công cộng phù hợp với đề án tăng cường giải pháp quản lý phương tiện giao thông đường bộ, kéo giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội theo Nghị quyết số 04 của HĐND.

“Quá trình thí điểm, Sở GTVT sẽ theo dõi, ghi nhận ý kiến của hành khách, chuyên gia để điều chỉnh phù hợp. Sau thời gian thí điểm sẽ đánh giá và nhân rộng mô hình ở những điểm đầu – cuối khác”, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho hay.

PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Thủy, giảng viên cao cấp Trường Đại học GTVT cho rằng, mô hình xe điện 2 bánh kết nối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng được triển khai và mang lại hiệu quả ở nhiều quốc gia.

Tại các thành phố của Trung Quốc, xe máy điện gần như thay thế hoàn toàn xe xăng. Ngay cả xe ba gác, xe chở hàng trong đô thị cũng đang sử dụng xe điện phổ biến. Đến nay, chất lượng không khí tại các đô thị lớn của Trung Quốc đã cải thiện rất nhiều.

Hay tại các nước châu Âu, phương tiện giao thông chạy điện cũng được khuyến khích thông qua thuế, phí. Thậm chí, xe điện còn được ưu tiên đi vào các tuyến phố cấm xe thông thường, được miễn phí đỗ xe trong khu vực lõi đô thị.

“Cơ quan chức năng nên thí điểm thêm nhiều điểm nữa để hình thành thói quen sử dụng phương tiện công cộng cho hành khách”, bà Thủy đề xuất.

Theo báo giao thông