Nối liền hai xã Hòa Tân và Khuê Ngọc Điền thuộc huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk. Cầu Cư Păm là cầu nối giao thông huyết mạch tỉnh lộ 9 nối hai huyện Krông Bông và huyện Krông Pắc,vừa đi vào hoạt động chưa bao lâu, nay nứt toạc, nguy cơ mất an toàn giao thông, nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông khi đi qua tuyến đường này đang rình rập.

Theo phản ảnh của người dân, PV đã có mặt để ghi nhận hiện trường với khoảng 30m2 sụt lún, với rất nhiều vết xé kết cấu, nứt toác không còn đảm bảo an toàn của công trình. Đáng nói, nhiều khu vực đầu cầu xuất hiện rất nhiều vết nứt, sụt lún sâu có thể do nền đất yếu, không được lu, lèn đúng tiêu chuẩn.
Để nắm rõ nguyên nhân, liên hệ với chủ đầu tư dự án. Sáng 29/10, ông Phan Xuân Bách, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk xác nhận, mặt đường và nhiều hạng mục công trình dự án cầu Cư Păm (tại Km 21+050, tỉnh lộ 9, đoạn qua huyện Krông Bông) bị sụt lún, nứt toác.

Được biết, cầu Cư Păm nằm giữa hai xã Hòa Tân và Khuê Ngọc Điền (huyện Krông Bông) được xây dựng từ năm 1979, có chiều dài 80 m, bắc qua sông Krông Ana phục vụ việc giao thương, đi lại của hàng nghìn hộ dân trong và ngoài huyện.
Dự án cầu Cư Păm được xây dựng cách cầu cũ khoảng 60 m; quy mô thiết kế vĩnh cửu, tải trọng thiết kế HL93, tần suất thiết kế P=1%. Cầu gồm 5 nhịp với chiều dài 33 m, rộng 9 m (không lề bộ hành). Phần đường 2 đầu cầu có chiều dài 893,17 m, quy mô thiết kế đường cấp IV miền núi, bề rộng nền đường 7,5 m, bề rộng mặt đường 5,5 m; lề đường mỗi bên 1 m, mặt đường bê tông xi măng. Dự án do Liên danh Công ty Đại Thiên Trường, Đại Việt và Hoài Ân thi công xây lắp và dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 23/6/2021.

“Công trình này chưa nghiệm thu bàn giao. Hiện các đơn vị xây dựng liên quan đang khắc phục những sự cố trên. Ngày xưa thiết kế không có cốt thép, tấm đan nên giờ đào xuống xử lý lại móng và sau đó làm bê tông, tăng cường cốt thép vào. Về nguyên nhân sụt lún do quá trình lu lèn diện tích rộng nên bị lõi, tuýp nhựa đường không kỹ nên nước xuống làm hư hỏng. đang cho anh em nâng cấp lên để đảm bảo công trình, đây là dự án với tổng số tiền khoảng 80 tỷ đồng”, ông Phan Xuân Bách nói.

Công trình mới được đưa vào sử dụng từ tháng 6 nhưng không lâu thì xuất hiện các sự cố sụt lún, nứt toác khiến việc lưu thông của người dân gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
TIẾN ĐẠT