Sáng ngày 11/01/2021, Công ty cổ phần Đèo Cả (thuộc tập đoàn Đèo Cả) chính thức khánh thành và thông xe hầm đường bộ Hải Vân 2 nối Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế. Đây là một công trình kỷ lục, khẳng định năng lực của Việt Nam, của doanh nghiệp Việt Nam trong việc thực hiện một dự án mang tầm cỡ quốc tế.
Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, cùng lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Về phía địa phương có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh; Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu và đại diện chính quyền các tỉnh.

Hầm đường bộ Hải Vân 2 do công ty Cổ phần tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư, công trình nằm trong dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả, gồm hầm Đèo Cả, hầm đèo Cổ Mã, hầm đèo Cù Mông và hầm Hải Vân với tổng mức đầu tư là 26.154 tỷ đồng.
Trong đó, dự án hầm đèo Hải Vân 2 có tổng mức đầu tư 8.516 tỷ đồng, quy mô 2 làn xe rộng 7m, chiều dài hầm là 6,2 km (chiều dài toàn tuyến 12,4 km bao gồm cả đường dẫn). Đây là công trình hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á được hoàn thành chỉ sau 3 năm thi công (Hầm Hải Vân 1 do một Tập đoàn đào hầm hàng đầu của Nhật Bản thi công hoàn thành sau 5 năm). Sau khi hoàn thiện, công trình sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển, mang lại lợi ích to lớn về kinh tế và xã hội.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả vui mừng vì một dự án khó khăn bậc nhất về mặt kỹ thuật và giải pháp công nghệ đã hoàn thành và luôn đảm bảo an toàn trong quá trình thi công; xóa đi tai nạn thảm khốc trên những cung đường đèo Hải Vân rất nguy hiểm. Hơn nữa khẳng định, người Việt Nam đã làm chủ và sáng tạo công nghệ đào hầm tiên tiến của thế giới để thực hiện dự án. Bên cạnh đó, ông Hồ Minh Hoàng cũng bày tỏ sự lo lắng vì áp lực tài chính, vì những vướng mắc bất cập đã nhiều lần kiến nghị vẫn chưa được giải quyết.
Trong đó việc phần vốn Ngân sách nhà nước cam kết đóng góp vẫn còn 1.180 tỷ đồng chưa được giải ngân. Nhận thức nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán và Lễ hội là rất cần thiết, vì vậy, Tập đoàn Đèo Cả sẽ tổ chức vận hành cho các phương tiện lưu thông qua 2 ống hầm trong 20 ngày, từ ngày 01/02/2021 đến hết ngày 21/02/2021 (tức từ ngày 20 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu).

Sau thời gian trên, Hầm Hải Vân 2 sẽ tạm dừng vận hành (Hầm Hải Vân 1 vẫn hoạt động bình thường) để chờ giải quyết các vướng mắc của nhà đầu tư đã kiến nghị. Đây cũng chính là nỗi lo của ông Hoàng khi hầm Hải Vân 2 phải đóng, việc này sẽ ảnh hưởng đến nhân dân nhưng không thể nào làm khác hơn khi gần 3 năm các vướng mắc vẫn chưa được giải quyết. Điều đó dẫn tới một sự lãng phí tài sản rất lớn của doanh nghiệp và người dân chính là đối tượng chịu thiệt. Ông Hoàng cho hay.
Tại buổi lễ khánh thành, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, sau 15 năm đưa vào khai thác hầm Hải Vân đã quá tải, dẫn đến nguy cơ mất ATGT. Do vậy, việc đầu tư xây dựng hầm Hải Vân 2 là chủ trương đúng đắn, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải hiện tại và trong tương lai. Trong quá trình thực hiện thi công xây dựng hầm Hải Vân 2 gặp nhiều khó khăn trong xử lý các vấn đề kỹ thuật phức tạp, vừa phải bảo đảm an toàn thi công công trình và an toàn giao thông cho hầm Hải Vân 1, trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp… Song, bằng tất cả sự nỗ lực, nhà đầu tư, đơn vị thi công, các chuyên gia, kỹ sư và người lao động đã hoàn thành xuất sắc công việc vượt tiến độ dự án.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, công trình không chỉ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc, hạn chế nguy cơ mất ATGT… mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ cho khu vực; tạo trục đường quốc gia đồng bộ, thông suốt với các tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, La Sơn – Túy Loan nối các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với cả nước.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, UBND TP Đà Nẵng, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, các chuyên gia, người lao động đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc công việc, kịp thời đưa hầm vào khai thác trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, góp phần vào công tác bảo đảm an toàn mạng lưới giao thông khu vực nói riêng và quốc gia nói chung. Từ đó, nâng cao năng lực vận tải, giảm chi phí, cải thiện điều kiện đi lại của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng hầm Hải Vân 2 góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh của khu vực trọng điểm kinh tế miền Trung; bảo đảm sự kết nối hệ thống đồng bộ hơn các khu vực xung quanh như Tây Nguyên hay hành lang kinh tế Đông Tây kết nối các nước Lào, Campuchia, Thái Lan và đi ra thế giới.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận nỗ lực của Bộ GTVT trong việc chỉ đạo, quản lý thực hiện các công trình giao thông nói chung, đặc biệt là công trình hầm Hải Vân 2 nói riêng; hai địa phương TP Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên Huế, bộ, ngành, nhà thầu… đã hoàn thành tốt các công việc, góp sức tích cực vào tiến độ chung. Đây là công trình được sự tài trợ của Nhật Bản, là hầm dài nhất Đông Nam Á và đứng thứ 30 so với Thế giới. Đây cũng là công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
Nguyễn Đắc Bình