29.4 C
Hanoi
Chủ Nhật, 13 Tháng 7, 2025

Xây dựng đội ngũ công chức cấp xã của tỉnh Sơn La trong tình hình mới

Cán bộ, công chức cấp xã là những người làm việc trong bộ máy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội ở cấp xã (cấp cơ sở). Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã là một trong những nội dung của công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị của Đảng. Đây là vấn đề quan trọng quyết định đến chất lượng lãnh đạo, quản lý của cấp cơ sở góp phần củng cố cấp cơ sở trở thành nền tảng vững chắc cho hệ thống chính trị và cho chế độ XHCN ở nước ta. Với mục tiêu phấn đấu “Thúc đẩy tăng trưởng xanh; xây dựng tỉnh Sơn La phát triển nhanh và bền vững; trở thành trung tâm phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của vùng Tây Bắc”, Đảng bộ tỉnh Sơn La cần thiết phải tiến hành xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh, trong đó có cán bộ, công chức cấp xã ngang tầm với tình hình, nhiệm vụ mới.

1/Thực trạng và những yêu cầu đặt ra đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ở tỉnh Sơn La hiện nay.

  • Thực trạng việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ở tỉnh Sơn La hiện nay

Sơn La là một tỉnh miền núi phía Bắc, có trên 1,2 triệu người, với 12 dân tộc anh em cùng sinh sống (trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 82%). Tỉnh có 11 huyện, 01 thành phố; 204 xã, phường, thị trấn, 2.509 bản, tiểu khu, tổ dân phố, Tỉnh có 04 huyện nghèo, 112 xã và 1.708 bản đặc biệt khó khăn; 17 xã biên giới. địa bàn rộng, dân cư phân bố không đồng đều: vùng cao, biên giới dân cư thưa thớt, phân tán; trình độ dân trí của một bộ phận nhân dân còn thấp; các xã bản đặc biệt khó khăn biên giới là nơi cư trú chủ yếu của đồng bào dân tộc thiểu số; đời sống vật chất của nhân dân còn gặp khó khăn; kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc tại một số xã vùng cao, vùng biên giới còn hạn chế.

Từ một tỉnh miền núi khó khăn, Đảng bộ tỉnh Sơn La đã lãnh đạo đồng bào các dân tộc vượt khó đi lên và đưa Sơn La thành tỉnh đạt nhiều thành tựu phát triển kinh tế, xã hội ở miền núi phía Bắc. Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV đã xác định mục tiêu tổng quát của Đảng bộ trong nhiệm kỳ 2020 -2025: “Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng bộ; phát huy dân chủ và sức mạnh đoàn kết các dân tộc; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo; kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa – xã hội và bảo vệ tài nguyên, môi trường; huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; phát huy cao nhất tiềm năng, lợi thế, nhất là điều kiện tự nhiên, bản sắc văn hóa, con người; xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ; phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và du lịch; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh; tăng cường và mở rộng quan hệ đối ngoại. Thúc đẩy tăng trưởng xanh; xây dựng tỉnh Sơn La phát triển nhanh và bền vững; trở thành trung tâm phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của vùng Tây Bắc”.

Để thực hiện được mục tiêu trên, Sơn La cần có đội ngũ cán bộ, công chức các cấp có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Quán triệt tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đầy đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ: Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; công tác cán bộ là khâu “then chốt” của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc hệ trọng của Đảng, phải được tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả. Đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững”, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sơn La đã xác nhận nhiệm vụ và giải pháp quan trọng hàng đầu là “Tăng cường xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục thực hiện tốt việc sắp xếp tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ…”.

Cấp xã còn gọi là cấp cơ sở là cấp trực tiếp thực hiện mọi chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội. Cấp xã cũng là nơi trực tiếp thực thi quyền lực của nhân dân, trực tiếp quan hệ với nhân dân. Vì vậy, cấp xã có vai trò nền tảng của hệ thống chính trị và của chế độ XHCN. Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã là lực lượng trực tiếp lãnh đạo, quản lý để thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Cán bộ, công chức cấp xã là một bộ phận của đội ngũ cán bộ, công chức của hệ thống chính trị. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã là một nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của Đảng bộ tỉnh Sơ La.

Đánh giá về đội ngũ cán bộ cơ sở, Báo cáo Sơ kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và Kết luận số 473-KL/TU ngày 11/02/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La nhận định: “Trình độ, năng lực của cán bộ tại cơ sở, nhất là cấp xã, bản có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu, ảnh hưởng đến hiệu quả tổ chức triển khai thực hiện”.

  • Những yêu cầu trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã

Từ thực trạng đội ngũ cán bộ cấp xã hiện nay và xuất phát từ nhiệm vụ trong thời kỳ mới của Đảng bộ tỉnh Sơn La, đòi hỏi công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã cần đáp ứng các yêu cầu cơ bản sau:

Một là, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã phải quán triệt đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức nói chung, trong đó có đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở.

Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã là một bộ phận của đội ngũ cán bộ, công chức, vì vậy việc xây dựng và quản lý đối tượng này phải được đặt trong tổng thể cơ chế quản lý, chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đội ngũ cán bộ, công chức. Tỉnh ủy Sơn La cần quán triệt các Nghị quyết và các văn bản của Đảng về cán bộ, công chức cấp cơ sở, như: Nghị quyết TW 5 khoá IX về đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở ở xã, phường, thị trấn; Kết luận số 64-KL/TW ngày 28/5/2013 của Hội nghị Trung ương 7 Khóa XI về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở”; Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 17-4-2015 về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã; Nghị quyết số 18-NQ/TW 2017 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả…

Đồng thời, cũng cần bám sát nội dung các văn bản của Chính phủ quy định về xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, trong đó có đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở, như: Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 (sửa đổi 2019); Nghị định số 34/2019/NĐ – CP ngày 24 tháng 4 năm 2019 (Nghị định sửa đổi một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố); Nghị quyết số 76/2021/NQ-CP Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030…

Hai là, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp  xã phải trên cơ sở nhận thức đúng vị trí, vai trò của hệ thống chính trị cấp xã.

Hệ thống chính trị cấp xã có một vị trí và vai trò hết sức quan trọng trong việc tổ chức và vận động nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tăng cường đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, huy động mọi khả năng phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo và giữ vững ổn định chính trị -xã hội để thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh dân chủ, công bằng, văn minh.

Trong bối cảnh mới hiện nay, việc kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã phải gắn liền đồng bộ với việc kiện toàn bộ máy hệ thống chính trị cơ sở tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; xác định rõ vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của từng tổ chức thành viên hệ thống chính trị cơ sở; làm rõ mối quan hệ giữa Đảng ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân và các tổ chức chính trị – xã hội ở cơ sở; làm rõ trách nhiệm tập thể và trách nhiệm cá nhân; đề cao hơn tính tự quản, tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Ba là, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã phải bám sát đặc điểm, tính chất của đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở cũng như điều kiện đặc thù của tỉnh Sơn La.

Đặc điểm, tính chất của đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở được quy định bởi chính vị trí, vai trò của cấp cơ sở là cấp trực tiếp tổ chức thực hiện đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chăm lo đời sống của nhân dân và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kinh tế – xã hội ở cơ sở. Đa số cán bộ, công chức cơ sở là những người dân cư trú, sinh sống tại địa phương, gắn bó với nhân dân địa phương, do đó những mối quan hệ họ hàng, thân tộc… rất dễ chi phối, ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực thi công vụ của họ. Cán bộ, công chức cấp xã ngoài công vụ còn có các hoạt động sản xuất kinh doanh khác để đảm bảo cuộc sống (khu vực miền núi như Sơn La thì hoạt động đó chủ yếu là trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh nhỏ…). Đội ngũ cán bộ cấp xã cũng thường xuyên biến động, không ổn định, sau mỗi nhiệm kỳ có một số cán bộ thay đổi vị trí công tác hoặc không trúng cử phải nghỉ việc, ngược lại có nhiều trường hợp cán bộ, công chức nhà nước hay những người thuộc lực lượng vũ trang sau khi về nghỉ hưu lại được bầu làm cán bộ cơ sở. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở vẫn còn hạn chế, đặc biệt ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Bốn là, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã phải chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực, kỹ năng làm việc, phẩm chất đạo đức, lối sống nhằm đáp ứng được yêu cầu của tình hình, nhiệm vụ

Là một bộ phận của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã cũng phải bảo đảm và đáp ứng được những yêu cầu chung trong kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức của hệ thống chính trị trong thời kỳ mới. Đó là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển của đất nước.

Việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của tỉnh Sơn La cũng phải nhằm khắc phục những bất cập như cơ cấu chưa hợp lý, chưa đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ, năng lực.

  1. Giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ở tỉnh Sơn La trong tình hình mới

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài của Đảng bộ và hệ thống chính trị tỉnh Sơn La. Đảng bộ tỉnh Sơn La cần hướng tới mục tiêu chung của cải cách hành chính theo yêu cầu của Nghị quyết số 76/2021/NQ-CP Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030:

Đến năm 2025: Xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định.

Đến năm 2030: Xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý; …100% cán bộ, công chức cấp xã có trình độ cao đẳng, đại học và được chuẩn hoá về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm việc.

Để đạt được mục tiêu trên đây, tỉnh Sơn La cần thực hiện các giải pháp chủ yếu sau:

Thứ nhất, cần tiếp tục đổi mới công tác tuyển chọn công chức và các khâu trong quy trình công tác cán bộ

Căn cứ các quy định hiện hành của Ban Tổ chức Trung ương, Chính phủ và Bộ Nội vụ, Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh cần ban hành và điều chỉnh Quy chế tổ chức tuyển dụng công chức cấp xã và quy định về tiêu chuẩn cụ thể công chức cấp xã và quản lý công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đã quy định tiêu chuẩn cụ thể về chuyên ngành đào tạo đối với từng chức danh công chức cấp xã, điều kiện về trình độ chuyên môn đối với các ứng viên đăng ký dự tuyển công chức cấp xã nhằm tuyển dụng được nguồn nhân lực có chất lượng cao vào công tác tại bộ máy hệ thống chính trị cấp xã, nhất là tại các xã vùng sâu, biên giới. Cần mạnh dạn thí điểm tăng cường trí thức trẻ có tài năng về cấp xã, bố trí nguồn dự bị đã tốt nghiệp đại học cho cấp xã.

Đối với công tác cán bộ, tỉnh ủy Sơn La cần lãnh đạo các cấp bộ đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị – xã hội thực hiện đúng các quy định về quy trình công tác cán bộ đặc biệt là các khâu quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức sắp xếp, kiểm tra, giám sát đánh giá và chế độ chính sách cán bộ.

Tỉnh ủy Sơn La cũng cần tăng cường lãnh đạo việc rà soát, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng đạt tiêu chuẩn, phù hợp với vị trí công tác và việc làm để đảm bảo đáp ứng yêu cầu công vụ mang tính chuyên nghiệp.

Thứ hai, tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới

Trong điều kiện đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã hiện nay còn nhiều bất cập, hạn chế về năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cũng như những yếu kém về kỷ luật, kỷ cương hành chính, về tinh thần và thái độ phục vụ, nhất là những bất cập về kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn của đội ngũ công chức cơ sở, cần phải chú trọng tăng cường công tác đào tạo, nâng cao năng lực, trình độ, kỹ năng xử lý công việc cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Cần xây dựng khung chương trình và bộ tài liệu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã để thực hiện thống nhất, phù hợp với từng chức danh, gắn trang bị kiến thức với nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng thực hành, thông qua việc xử lý các tình huống cụ thể ở cơ sở. Bồi dưỡng tiếng dân tộc và văn hóa dân tộc đối với các đối tượng khi được tăng cường về công tác ở địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Tiếp tục kiện toàn Trường chính trị tỉnh và Trung tâm chính trị cấp huyện, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất – kỹ thuật củng cố đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, giảng viên thính giảng để đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

Thứ ba, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã

Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nhằm nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức cấp xã là trách nhiệm trực tiếp của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị – xã hội cấp huyện và cấp xã. Cần đề cao trách nhiệm trong hoạt động thực thi công vụ, gắn chế độ trách nhiệm cùng kết quả thực thi công vụ với các chế tài về khen thưởng, kỷ luật, đãi ngộ cụ thể. Đây là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng nhằm xây dựng và nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, góp phần đáp ứng yêu cầu cải cách chế độ công chức, công vụ ở nước ta trong giai đoạn hiện nay. Việc giáo dục này đòi hỏi phải tiến hành thường xuyên, liên tục và có nhiều nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng.

Thư tư, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, đánh giá và khen thưởng, kỷ luật đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã

Công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát và đánh giá, khen thưởng, kỷ luật có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc quản lý và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cấp xã. Thông qua hoạt động này nhằm phát hiện những tiêu cực, bất cập nảy sinh từ cán bộ và công tác cán bộ. Qua đó, động viên khen thưởng những nhân tố tích cực, xử lý kịp thời những sai phạm, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền, các tổ chức chính trị – xã hội. Việc đánh giá cán bộ, công chức cơ sở phải đảm bảo nội dung, quy trình theo quy định, công khai, dân chủ với tiêu chuẩn rõ ràng, minh bạch.

Gắn đánh giá với công tác tự phê bình, phê bình và thực hiện nghiêm túc việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh chủ chốt; tạo điều kiện để nhân dân tích cực tham gia giám sát, đánh giá và góp ý cho đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở cán bộ, công chức cơ sở. Kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm, nhiều khuyết điểm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thứ năm, phát huy vai trò tự học tập, rèn luyện của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã

Tự học tập và rèn luyện là yếu tố bên trong, trực tiếp quyết định quá trình tiếp thu những kiến thức, những tác động từ bên ngoài. Thiếu quá trình tự học tập, rèn luyện thì khó có sự trưởng thành về nhận thức và những kinh nghiệm từ thực tiễn. Đối với cán bộ, công chức cấp xã có thể được học tập, bồi dưỡng qua các cơ sở đào tạo của tỉnh như trường Chính trị tỉnh, Trung tâm chính trị huyện. Tuy nhiên, những kiến thức thực tiễn, những kinh nghiệm về công tác quản lý, lãnh đạo hoặc nghiệp vụ công chức chủ yếu được hình thành từ chính sự trải nghiệm và học hỏi của bản thân. Cán bộ, công chức có thể tự học từ sự quan sát, đúc rút từ thực tiễn cuộc sống, từ các phương tiện truyền thông, từ tiền bối, các động nghiệp và từ nhân dân. Việc tự học tập, rèn luyện này phải xuất phát từ động cơ mong muốn hoàn thiện nhân cách của bản thân và mong muốn hoàn thành chức trách nhiệm vụ được đảm nhận.

Thứ sáu, phát huy vai trò giám sát của các tầng lớp nhân dân

Nhân dân là đối tượng phục vụ của hệ thống chính trị và của đội ngũ cán bộ, công chức. Việc phục vụ nhân dân, thực thi nhiệm vụ vì nhân dân, đáp ứng yêu cầu chính đáng, hợp pháp của nhân dân là trách nhiệm của cán bộ, công chức. Vì vậy, mức độ hài lòng của người dân là một trong những tiêu chí đánh giá chỉ số cải cách hành chính của chính quyền và đánh giá việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Theo những quy định của pháp luật hiện hành, nhân dân có thể giám sát chính quyền, giám sát cán bộ, công chức trực tiếp (theo dõi và phản ánh) hoặc thông qua cơ quan dân cử (Quốc hội, Hội đồng nhân dân), thông qua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội. Việc giám sát của nhân dân giúp cho cơ quan quản lý cán bộ, công chức cấp xã nắm vững tình hình và có giải pháp tác động điều chỉnh kịp thời đến công tác cán bộ và quản lý công chức đồng thời giúp cho cán bộ, công chức luôn luôn nêu cao tính kỷ luật, ý thức công vụ và ý thức rèn luyện phẩm chất, đạo đức đáp ứng yêu cầu của nhân dân, yêu cầu của nhiệm vụ chính trị.

Thứ bảy, thực hiện tốt chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã

Chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã trong những năm qua đã từng bước được hoàn thiện theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5, khóa IX của Đảng: “Cán bộ cơ sở xã, phường, thị trấn có chế độ làm việc và được hưởng chính sách về cơ bản như cán bộ, công chức nhà nước”. Tuy nhiên, chế độ đãi ngộ đối với cán bộ, công chức cơ sở ở nước ta còn thấp, việc trả lương chưa thực sự gắn với vị trí việc làm và hiệu quả công việc.

Trong thời gian tới, tỉnh Sơn La cần tiếp tục nghiên cứu và đề xuất quy định về chính sách hỗ trợ để cán bộ, công chức cấp xã yên tâm và tâm huyết trong công tác. Đặc biệt, cần xây dựng một số chế độ, chính sách cụ thể đối với những cán bộ, công chức cơ sở công tác ở nơi đặc biệt khó khăn, cán bộ thôi công tác trước tuổi về hưu do chưa đạt chuẩn và năng lực, trình độ hạn chế; chế độ hỗ trợ cho cán bộ luân chuyển; chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao về công tác tại các xã, phường, thị trấn.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và đảm bảo sự phát triển ổn định bền vững của địa bàn cơ sở của tỉnh Sơn La. Quá trình xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của tỉnh Sơn La gắn liền với quá trình thực hiện việc tổ chức, sắp xếp lại bộ máy tổ chức của hệ thống chính trị của tỉnh trong đó có cấp cơ sở. Đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị do Tỉnh ủy Sơn La lãnh đạo và đòi hỏi quyết tâm chính trị cao của toàn đảng bộ tỉnh, của mọi cán bộ, đảng viên.

TS. Nguyễn Thọ Ánh (Theo TC AS&CS số in tháng 10/2022)

Bài viết liên quan

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM NHIỀU NHẤT