Vietnam Airlines mở thêm bốn đường bay mới đến Cần Thơ, đột phá kích cầu du lịch vùng ĐBSCL

24

Chiều 22/6, Vietnam Airlines đã phối hợp với UBND TP. Cần Thơ tổ chức Hội thảo “Du lịch Việt Nam – Điểm đến sáng tươi” và Tọa đàm “Thúc đẩy du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hậu Covid-19 từ chiến lược liên kết hàng không với du lịch”.

Nhân sự kiện này,Vietnam Airlines đã tổ chức lễ công bố 4 đường bay giữa Cần Thơ và Hải Phòng, Vinh, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt. Dịp này, Vietnam Airlines đã lần đầu tiên khai thác “siêu máy bay” Boeing 787-9 Dreamliner đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, đồng thời ký kết thỏa thuận hợp tác kích cầu du lịch với các địa phương có đường bay kết nối trực tiếp đến Cần Thơ.

Vietnam Airlines khai trương 4 đường bay mới kết nối Cần Thơ với Hải Phòng, Vinh, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt

Theo thống kê, do đại dịch Covid-19  trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng số lượt khách đến Cần Thơ giảm 69,7% so với cùng kỳ, doanh thu giảm 62,1%, các chuyến bay tại Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ trong tháng 4/2020 đều tạm ngưng hoạt động do đại dịch Covid-19. Tính chung trong 6 tháng đầu năm, tại sân bay Cần Thơ chỉ tổ chức được 3.526 chuyến bay nội địa, giảm 17% so với cùng kì; lượng khách nội địa là: 523.205 lượt khách, giảm 24% so với cùng kì.

Tại hội thảo, các đơn vị và đại biểu khách mời đã thảo luận về các giải pháp nhằm tăng cường thu hút du khách đến ĐBSCL nói chung và Cần Thơ nói riêng. Đồng thời đưa ra một số giải pháp trọng tâm được đưa ra như kết hợp ưu đãi giá vé máy bay – tour – khách sạn; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch; phát huy các không gian, đặc trưng văn hóa truyền thống của địa phương và nâng cao chất lượng dịch vụ an toàn.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, chia sẻ tại hội thả

Phát biểu tại hội thảo, ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, với sự kiện Vietnam Airlines khai trương các đường bay nội địa kết nối TP Cần Thơ đến các TP Vinh, Hải Phòng, Buôn Ma Thuột và tổ chức hội thảo tại TP Cần Thơ để kích cầu du lịch nội địa là hoạt động rất thiết thực nhằm từng bước phục hồi ngành Du lịch sau đại dịch Covid-19, tạo điều kiện du lịch nội địa phát triển, phù hợp với chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động; đồng thời, đây cũng là cơ hội thu hút các nhà đầu tư đến với TP Cần Thơ và các tỉnh vùng ĐBSCL.

Chia sẻ, với vai trò Hãng hàng không Quốc gia, ông Lê Hồng Hà – Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines  cho biết, Vietnam Airlines đang chung tay cùng ĐBSCL phát triển du lịch và kinh tế thông qua mạng đường bay kết nối khu vực với các tỉnh miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và các huyện đảo phía Nam.

Hiện nay, đơn vị đang khai thác 7 đường bay kết nối trực tiếp Cần Thơ với Hải Phòng, Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, Côn Đảo, Phú Quốc. Trong đó, 3 đường bay mới giữa Cần Thơ và Hải Phòng, Vinh, Buôn Ma Thuột.Với sự bổ sung 3 đường bay mới này, dự kiến mỗi tuần Vietnam Airlines sẽ khai thác 52 chuyến bay khứ hồi và vận chuyển 12.000 lượt khách qua Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Đặc biệt, từ ngày 2/7, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục mở thêm đường bay mới giữa Cần Thơ và Đà Lạt với tần suất 3 chuyến khứ hồi/tuần, nâng tổng số chuyến bay đến và đi từ Cần Thơ lên 55 chuyến khứ hội/tuần.

Tọa đàm thúc đẩy du lịch ĐBSCL hậu Covid-19 từ liên kết hàng không với du lịch

Theo ông Hà, các đường bay này sẽ mở ra cơ hội thuận lợi để du khách dễ dàng đến với Cần Thơ và khám phá các điểm du lịch đặc sắc của thành phố cũng như miền Tây Nam Bộ như bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng, rừng tràm Tân Lập, Trà Sư, Vườn quốc gia Tràm Chim, các làng hoa, chợ nổi, miệt vườn và các điểm đến nổi tiếng khác ở Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng…, , qua đó thúc đẩy sự phục hồi tổng thể và mạnh mẽ của du lịch nội địa, ông Hà nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Khánh Tùng – Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch TP Cần Thơ  cho biết, ngành du lịch Cần Thơ đã có 4 giải pháp phục hồi du lịch sau dịch COVID -19, trong đó có chương trình kích cầu giảm giá. Đến thời điểm hiện tại, TP Cần Thơ có khoảng 30 doanh nghiệp đăng ký kích cầu du lịch, giảm giá 10 – 50%. “Chúng tôi sẽ kiểm tra việc đăng ký này, làm sao giảm giá không giảm dịch vụ”, ông Tùng nhấn mạnh.

Liên quan đến sản phẩm hấp dẫn, đặc sắc để thu hút được du khách tới vùng ĐBSCL, Tiến sĩ  Nguyễn Đình Cung, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, cho rằng: Để thành công trong phục hồi nền kinh tế, trong đó phục hồi du lịch cũng là một phần “ cần có sự phối hợp cùng nhau và việc Vietnam Airlines mở thêm nhiều đường bay mới chỉ là mang người khác đến đây, còn họ đến rồi tiêu dùng gì, đáp ứng yêu cầu gì cho họ thì đòi hỏi nỗ lực không chỉ của cộng đồng doanh nghiệp mà còn của lãnh đạo các tỉnh trong vùng ĐBSCL”.

Theo đánh giá của Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, vùng Đồng bằng sông Cửu Long giàu tiềm năng về du lịch, nhưng mới chỉ dừng lại là “tài nguyên du lịch”, chưa thể là sản phẩm dịch vụ du lịch và các tỉnh trong vùng phải biến nó thành sản phẩm du lịch.  “Nên việc đó cần đến sự đầu tư, những sáng kiến và nỗ lực của không chỉ cộng đồng doanh nghiệp mà cả lãnh đạo các tỉnh trong vùng. Trong thời điểm hiện nay, thì sáng kiến của lãnh đạo chính quyền địa phương đóng vai trò quyết định trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, tạo ra nhiều sản phẩm, đa dạng sản phẩm, thu hút nhiều hơn du khách tới đây”, ông Cung nói.

Cùng quan điểm với Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cũng đề nghị các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long tạo ra nhiều chuỗi sản phẩm du lịch hấp dẫn, trong giai đoạn kích cầu này phải được quảng bá rộng rãi, thu hút nhiều khách đến TP Cần Thơ, đến Đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại.

Bà H’Ylm Kđoh – Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk – cũng đề xuất các địa phương cần liên kết, hợp tác theo hướng phát huy, tiềm năng lợi thế du lịch của mình nhưng tránh trùng lặp nhau.

                                                                                            Phương Dung