24.8 C
Hanoi
Thứ Hai, 29 Tháng 9, 2025

Ứng dụng công nghệ số nâng cao chất lượng sống cho người dân ở Cần Thơ

Sau hơn một tháng chính thức hoạt động với 31 phường và 72 xã, thành phố Cần Thơ (mới) – sau khi sáp nhập với Hậu Giang và Sóc Trăng – đã nhanh chóng đáp ứng nhu cầu phục vụ hơn 4,1 triệu dân trên diện tích 6.360 km². Kết quả này có được nhờ việc triển khai đồng bộ công nghệ số, giúp bộ máy chính quyền hai cấp vận hành thông suốt, thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn, tiện lợi cho người dân.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ ở số 109, đường Nguyễn Trãi, phường Ninh Kiều

Hành chính công đáp ứng nhu cầu người dân

Chuẩn bị đi học nước ngoài, cô Út ở phường trung tâm thành phố cần Phiếu lý lịch tư pháp để làm visa và giữa tháng 7 đã nộp hồ sơ trực tuyến qua ứng dụng VNeID vào Trung tâm
Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ. Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp, trước đây do Sở Tư pháp thực hiện nhưng vừa chuyển sang Công an thành phố. Mới thay đổi nên cô lo
lắng, sợ giải quyết không đúng hẹn để kịp làm visa.

Người nhà của cô Út kể: Có quen Thượng tá Nguyễn Hoàng Phúc là Phó Trưởng phòng PA03 nên một lần gặp đã bày tỏ nỗi lo. Thượng tá Phúc động viên rồi điện thoại đến Phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an thành phố, lúc sau khẳng định, trước nay chỉ đúng hẹn hoặc sớm hơn và lần này cũng sẽ vậy. Kết quả đáp ứng nguyện vọng, kịp làm visa đi nước ngoài nên “gia đình hết sức cảm ơn thủ tục trực tuyến qua ngành Công an nhanh gọn”.

Nơi tiếp nhận và trả kết quả cư trú ở Công an phường Tân An

Còn bà Nguyễn Thị Hải ở phường Tân An mà trước đây là phường An Khánh, quận Ninh Kiều nên cần xác nhận thông tin về cư trú cho một công việc. Bà kể, đến trụ sở Công an phường Tân An thấy “nơi tiếp nhận và trả kết quả cư trú” bàn ghế lịch sự thì mừng nhưng đông người ngồi thì hơi lo. Tới lượt, hai cô sỹ quan tên Thảo và Thanh vui vẻ tiếp bà, hướng dẫn vào máy tính lấy mẫu, điền thông tin rồi được trình ký đóng dấu nhanh gọn. “Mà không tốn đồng lệ phí nào”, bà cười vui vẻ.

Cũng ở phường Tân An, nhà báo với bút danh Ngọc Nam cần bản sơ yếu lý lịch theo địa chỉ mới nên đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân An. Ông kể, có đông người, đang bối rối thì được một nhân viên hướng dẫn photo thêm căn cước công dân và nộp vào cửa số 5. Cô nhân viên Nguyễn Thị Diễm Thúy kiểm tra hồ sơ, hướng dẫn ký tên và mời ngồi chờ. Chỉ mấy chục phút đã có chứng thực của Chủ tịch UBND phường, nộp lệ phí 14.000 đồng. “Ra về, Trung tâm Phục vụ hành chính công vẫn đông người, ngoài đường cũng đông người nhưng cảm giác rất nhẹ nhõm”, ông nói.

Triển khai thống nhất một hệ thống dùng chung

Tại cuộc họp báo quý II năm 2025 của UBND thành phố Cần Thơ vào ngày 30/7/2025, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Hòa cho hay, đã “triển khai thống nhất một hệ thống dùng chung cho thành phố Cần Thơ sau khi sáp nhập với tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng, chính thức vận hành thông suốt từ ngày 1/7/2025. Bộ máy chính quyền hai cấp bước đầu được kiện toàn, vận hành ổn định sau sáp nhập. Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số được đẩy mạnh. Các chỉ số về điều hành, quản trị công được cải thiện ở địa phương”.

Cửa số 5 ở Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân An

Cụ thể về chuyển đổi số: Trước sáp nhập, các địa phương đã ban hành kế hoạch năm và triển khai quyết liệt các nhiệm vụ về chuyển đổi số, với nhiều chuyển biến tích cực trên cả 3 trụ cột chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Sau sáp nhập, thành phố triển khai nhanh chóng các nhiệm vụ hoàn thiện hạ tầng số cấp cơ sở, chuẩn hóa và liên thông cơ sở dữ liệu giữa các ngành, đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp và người dân ứng dụng số trong sản xuất, quản lý và giao tiếp xã hội.

Thực hiện thủ tục hành chính thông suốt

Báo cáo của Sở Tài chính cho biết, đến ngày 30/6/2025, thành phố đã hoàn thành công bố, công khai danh mục thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn. Đóng giao diện Cổng dịch vụ công thành phố; đồng bộ thông tin hồ sơ thủ tục hành chính từ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thực hiện kiểm thử lại toàn bộ dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, hoàn thành việc kiện toàn và vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố; tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025. Sở KH&CN cho biết thêm: Thành phố đã tích cực triển khai Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Tập trung triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo các hệ thống thông tin, nền tảng và hạ tầng kỹ thuật dùng chung hoạt động thông suốt. Hoàn thành triển khai: Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Cần Thơ (mới); Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành; Hệ thống Thư điện tử; Hệ thống Hội nghị truyền hình cho các đơn vị trên địa bàn thành phố (103 phường, xã). Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính được triển khai đồng bộ, kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia từ ngày 30/6/2025.

Từ ngày 1/7/2025, Cần Thơ chính thức vận hành theo mô hình chính quyền hai cấp sau khi sáp nhập, bước đầu ổn định và hiệu quả. Các thủ tục hành chính được triển khai trực tuyến, liên thông từ thành phố đến phường, xã; nhiều dịch vụ công giải quyết đúng và
trước hạn. Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và cấp xã đi vào hoạt động, phục vụ nhu cầu người dân minh bạch, nhanh chóng. Thành phố triển khai đồng bộ các hệ thống số dùng chung: giải quyết thủ tục hành chính, quản lý văn bản, thư điện tử, hội nghị truyền hình… kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số giúp nâng cao chỉ số quản trị, điều hành công, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân

NGỌC HUYỀN – TC AS&CS số in tháng 9/2025

Bài viết liên quan

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM NHIỀU NHẤT