Từ ngày 1/7, những quy chuẩn mới mà tài xế cần lưu ý để tránh bị xử phạt

54

Từ ngày 1/7, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới so với trước đây. Vậy, tài xế cần lưu ý những gì để tránh bị phạt oan?

Xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được xem là ôtô con

Quy chuẩn 41:2019/BGTVT quy định ôtô con (hay còn gọi là xe con) là ôtô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả chỗ người lái.

Xe bán tải (xe pick-up), xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg, trong tổ chức giao thông, được xem là xe con.

Từ ngày 1/7, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới so với trước đây. (Ảnh minh họa)

Còn ôtô tải (hay còn gọi là xe tải) là ôtô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa bao gồm cả ôtô đầu kéo, ôtô kéo rơmoóc và các loại như xe pick-up, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên.

Trong khi đó quy chuẩn 41:2016/BGTVT hiện hành quy định ôtô con là: xe để chở người không quá 9 chỗ ngồi, kể cả lái xe hoặc ôtô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn; ôtô con bao gồm các loại xe có kết cấu như xe máy 3 bánh nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400 kg và tải trọng toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn. Xe bán tải (xe pick-up) có khối lượng chuyên chở cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống được xem là xe con.

Còn ôtô tải là ôtô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở từ 1,5 tấn trở lên.

Như vậy, quy chuẩn 41:2019/BGTVT đã loại xe tải dưới 1,5 tấn ra khỏi danh sách xe con. Bởi theo Quy chuẩn hiện đang áp dụng, xe con còn bao gồm ôtô chở hàng với khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn.

Biển báo không nhất thiết phải đặt trên giá long môn, cột cần vươn hay nhắc lại bên trái

Quy chuẩn 41:2016/BGTVT quy định về vị trí đặt biển báo hiệu giao thông trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ 2 làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn (khung treo biển báo hiệu phía trên mặt đường) hoặc cột cần vươn. Trong các trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, thì có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy.

Tuy nhiên, quy chuẩn 41:2019/BGTVT đã bỏ quy định buộc treo biển trên giá long môn hoặc cột cần vươn trên đường có mỗi chiều chạy xe từ 2 làn trở lên như quốc lộ 1. Theo đó, quy chuẩn quy định biển báo hiệu đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng. Ngoài ra, tùy từng trường hợp, có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái theo chiều đi.

Việc không buộc đặt biển đặt biển báo trên giá long môn hay cột cần vươn đường có mỗi chiều chạy xe từ 2 làn trở lên sẽ không gây nhiều tranh cãi giữa lái xe với cảnh sát giao thông như trong thời gian vừa qua. Bởi vì, có tài xế cho rằng những đường có mỗi chiều từ 2 làn xe trở lên vẫn cắm biển báo bên phải vệ đường, chưa treo lên giá long môn hay cần vươn và không đặt thêm biển báo phía bên trái chiều xe chạy như quy chuẩn quy định thì không xử phạt tài xế.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng việc không buộc đặt biển báo trên cột cần vươn hay giá long môn là sự “thụt lùi” của quy chuẩn 41:2019/BGTVT so với quy chuẩn 41:2016/BGTVT. Bởi vì, với biển cắm bên đường có chiều cao từ 1,8-2 m như hiện nay thường bị xe tải, xe khách loại lớn đi sát làn đường bên phải che lấp khiến xe phía sau không nhìn thấy. Bên cạnh đó, ở nhiều khu dân cư đông đúc, biển báo cắm ở vệ đường dễ bị lẫn vào màu sắc của nhà cửa, biển hiệu quảng cáo nên khó phát hiện.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam lý giải về quy định này, qua thời gian thực hiện 41:2016/ BGTVT trong thực tế cho thấy không phải ở tuyến đường nào cũng có điều kiện về kinh phí để thực hiện.

Có nhiều đoạn tuyến là đường giao thông nông thôn từ trung tâm xã xuống thôn, cũng có từ 2 làn xe trở lên, lưu lượng xe ít không cần thiết phải gắn biển trên giá long môn hay cột cần vương sẽ gây lãng phí nguồn lực.

Quy chuẩn mới không bắt buộc chứ không phải là cấm. Đối với các tuyến đường có lưu lượng xe lớn, tùy từng điều kiện lưu lượng xe trên từng tuyến đường lớn hay nhỏ mà cơ quan quản lý giao thông sẽ lắp biển ở đâu cho phù hợp với mục tiêu là gắn biển sao cho người tham gia giao thông dễ quan sát nhất.

Biển cấm phương tiện không nhất thiết phải có biển chỉ dẫn

Tại quy chuẩn 41:2016/BGTVT quy định trước khi đặt biển cấm rẽ trái, cần đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp( bắt buộc) thì hiện nay quy chuẩn 41:2019/BGTVT không bắt buộc điều này mà chỉ quy định “có thể đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp”.

Không còn quy định rõ về “vượt phải”

Tại khoản 3.60, Điều 3 Quy chuẩn 41:2016/BGTVT quy định: Vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều.

Tuy nhiên, tại khoản 3.52, Điều 3 Quy chuẩn 41:2019/BGTVT quy định :Vượt xe là tình huống giao thông mà xe đi sau vượt xe đi trước, khi vượt,các xe phải vượt về bên trái (trừ các trường hợp được quy định trong Luật GTĐB).

Như vậy, quy chuẩn mới bỏ quy định vượt phải mà chỉ quy định chung về hành vi vượt xe.

Hoàng Mai / Người Đưa Tin