22 C
Hanoi
Thứ Sáu, 24 Tháng 10, 2025

Trường Đại học Hòa Bình: Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong nền kinh tế số

Trường đại học Hòa Bình vừa chủ trì tổ chức thành công chương trình đào tạo nâng cao năng lực chuyên sâu (trong khuôn khổ nhiệm vụ của Đề án 844) dành cho 10 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (startups) nổi bật được tuyển chọn. Khóa học (từ 23/8 đến 11/10/2025), đã trang bị kiến thức chuyên sâu về khởi nghiệp tinh gọn, ứng dụng công nghệ để đổi mới, quản lý rủi ro, quản trị thương hiệu và các kỹ năng thiết yếu khác, qua đó giúp các startups tìm ra chìa khóa để phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế số.

NGND.PGS.TS. Tô Ngọc Hưng phát biểu khai giảng khoá học Nâng cao năng lực chuyên sâu

Nền kinh tế số mở ra những cơ hội chưa từng có, nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Để tồn tại và phát triển, xa hơn là để vươn ra thế giới (go global), doanh nghiệp ĐMST không chỉ cần ý tưởng đột phá mà còn phải sở hữu một nền tảng kiến thức và kỹ năng vững chắc, được huấn luyện 1:1 và tinh chỉnh theo nhu cầu thực tế của từng đơn vị để gia tăng lợi thế cạnh tranh. Đây cũng là mục tiêu và là nhiệm vụ then chốt mà trường ĐH Hòa Bình đặt ra khi tiến hành xây dựng khóa học nâng cao năng lực chuyên sâu cho các startups, nhà sáng lập, đồng sáng lập của các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST trong các lĩnh vực mỹ thuật công nghiệp, du lịch – khách sạn, fintech, sức khỏe, y dược, logistics, thương mại điện tử.

Tiếp nối thành công của chương trình đào tạo cơ bản, từ 33 doanh nghiệp hoàn thành khóa học và được cấp chứng nhận, Trường ĐH Hòa Bình đã sàng lọc nhóm 10 startups xuất sắc để tiếp tục tham gia 8 modun chuyên sâu hơn, gồm khởi nghiệp tinh gọn, ứng dụng công nghệ trong khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, pháp luật kinh doanh và quản lý rủi ro, kỹ năng thuyết trình và gọi vốn, kỹ năng xây dựng và quản trị thương hiệu, nghệ thuật lãnh đạo và phát triển bền vững cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, trong khóa học cũng diễn ra hoạt động tư vấn, coaching cho doanh nghiệp với sự tham gia của 10 chuyên gia về các lĩnh vực: tài chính, nhân sự, mô hình kinh doanh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp…để doanh nghiệp áp dụng ngay vào thực tiễn.

Học viên tham gia trải nghiệm thực tế, tư vấn khởi nghiệp tại doanh nghiệp (Ảnh: Văn Long)

Chia sẻ về trải nghiệm trong quá trình học tập, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, CEO & Founder Công ty cổ phần Công nghệ Tài chính FinHub, cho biết, khóa học gây ấn tượng bởi loạt kiến thức mới mẻ về mô hình kinh doanh, kỹ năng gọi vốn. Học viên cũng được luyện tập sử dụng các công cụ marketing số, đồng thời được đào sâu hiểu biết về pháp lý, kỹ năng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, kỹ năng lãnh đạo và chinh phục khách hàng. Trong khi đó, đại diện của công ty TNHH TIMI SERVICE, startups trong lĩnh vực thương mại điện tử, cho rằng điểm giá trị nhất của khóa học, ngoài những kiến thức chuyên biệt, là việc các doanh nghiệp trẻ tuổi được tiếp xúc và tham gia, mạng lưới hỗ trợ giữa các học viên – chuyên gia – cố vấn và các doanh nghiệp, làm dày hơn các mối kết nối quan hệ thương mại giá trị. Mạng lưới cộng đồng startups cùng phát triển, sẽ là tiền đề để xây dựng lộ trình dài hơi cho các sản phẩm Việt khi bước ra môi trường cạnh tranh khốc liệt trong nước và quốc tế.

Trong chuyên đề về xây dựng thương hiệu, chuyên gia Hồng Lan (Trường ĐH Thành Đông) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược thương hiệu phù hợp, tận dụng các nền tảng trực tuyến, nhưng không được quên các giá trị cốt lõi là sự tận tâm trong dịch vụ và chất lượng vượt trội của sản phẩm, theo triết lý về thương hiệu của Scott Cook – “Thương hiệu không phải là điều bạn nói về khách hàng, mà là điều khách hàng nói với nhau về Bạn”. Đồng tình với quan điểm này, đại diện các doanh nghiệp trong khóa học cũng nhận định lợi thế cạnh tranh vượt trội của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, còn non trẻ, chính là tinh thần đổi mới, khả năng tiếp thu và học hỏi không quản khó khăn. Những khóa học được tinh chỉnh chuyên biệt dành cho các nhóm ngành nghề, sự đầu tư vào con người và kiến thức nền tảng là chiến lược đúng đắn nhất để thành công trong nền kinh tế số, giúp các doanh nghiệp trẻ rút ngắn con đường tới thành công, hạn chế các thất bại và tích lũy kinh nghiệm quý giá.

Trong tháng 10/2025, Hội nghị kết nối startups với các tập đoàn/doanh nghiệp (thuộc các lĩnh vực: mỹ thuật công nghiệp, du lịch-khách sạn, fintech, sức khỏe, y dược, logistics, thương mại điện tử) và xây dựng mạng lưới hỗ trợ giữa học viên, chuyên gia, cố vấn doanh nghiệp sẽ tiếp tục được trường ĐH Hòa Bình phối hợp cùng các chuyên gia, đơn vị tổ chức. Đây cũng sẽ là cơ hội quý giá cho các bên để gia cố kiến thức và kinh nghiệm khởi nghiệp, mở rộng hợp tác kinh doanh, huy động vốn, tìm kiếm nhà đầu tư và đẩy mạnh các hoạt động truyền thông thương hiệu. Sau đó, sẽ là loạt hoạt động quảng bá, tăng cường nhận diện cho các startups, nhà sáng lập, đồng sáng lập tiềm năng được tuyển chọn theo tiêu chí do ban tổ chức xác định.

Chuỗi các hoạt động kết nối chặt chẽ do trường ĐH Hòa Bình chủ trì thực hiện, được kỳ vọng sẽ tạo lập nền móng cho các startups trong chương trình đào tạo tham gia sâu và mạnh mẽ vào hệ sinh thái đổi mới, nâng cao uy tín và thương hiệu sản phẩm của những người trẻ dám nghĩ – dám thử – dám làm trong nền kinh tế số vận động và phát triển không ngừng.

Hải Triều – https://hoichieusangvietnam.org.vn/truong-dai-hoc-hoa-binh-nang-cao-nang-luc-canh-tranh-cho-cac-doanh-nghiep-doi-moi-sang-tao-trong-nen-kinh-te-so/

Bài viết liên quan

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM NHIỀU NHẤT