Ngày 27/9 vừa qua Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã có công văn gửi Thành ủy, UBND TP Hà Nội về việc đóng góp ý kiến về Dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, theo Tổng hội Xây dựng Việt Nam thì cầu Trần Hưng Đạo không chỉ góp phần cho sự phát triển kinh tế xã hội của TP, mà còn mang giá trị lịch sử của thủ đô ngàn năm văn hiến.
Tổng hội xây dựng Việt Nam (THXDVN) là tổ chức xã hội nghề nghiệp, tập hợp đội ngũ trí thức, chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng. Thành phố Hà Nội đang có kế hoạch xây dựng một cây cầu mới (cầu Trần Hưng Đạo) nối từ khu phố cũ quận Hoàn Kiếm sang khu vực phát triển kinh tế mới quận Long Biên nhằm kết nối các tuyến đường của Hà Nội với các tỉnh thành phía Bắc, phía Đông, giải tỏa ắch tắc giao thông nội đô, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của nội đô. Đây là một công trình rất quan trọng, phù hợp với định hướng quy hoạch chung, quy hoạch giao thông Thủ đô được Thủ tướng phê duyệt, nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông và tương lai trở thành một trong các điểm nhấn kiến trúc quan trọng, là biểu tượng cho tầm vóc Thủ đô ngàn năm văn hiến, Thủ đô vì hòa bình, Thành phố sáng tạo của thời kỳ cách mạng 4.0.
Trong công văn số 102/THXDVN gửi Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã nêu ra các ý kiến đóng góp như: Thi tuyển phương án kiến trúc của cầu nhằm huy động nhiều nhất các năng lực sáng tạo, đóng góp của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước cho tác phẩm xứng đáng với tầm vóc của Thủ đô; Quy hoạch kiến trúc và yêu cầu kỹ thuật, THXDVN cũng đưa ra các điểm chính như yêu cầu về quy hoạch phải đảm bảo sự hài hòa mối quan hệ giao thông thủy bộ, quy hoạch đô thị nhất là khu vực 2 bên sông Hồng, quy hoạch thủy lợi đảm bảo tính phù hợp với biến đổi khí hậu và phù hợp với trị thủy sông Hồng; Hình thức đầu tư vì đây là cầu phục vụ cho sự đi lại của người dân nội thành vì vậy cần nghiên cứu thêm về kinh tính khả thi vận dụng đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), khi áp dụng hình thức hợp đồng BOT, thu phí sẽ hoàn vốn trong 20 năm.
Hữu Vũ