Trong nửa cuối năm 2025, Hiêp hội Du lịch ĐBSCL tập trung tổ chức doanh nghiêp du lịch và điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL thực hiện các ứng dụng, sản phẩm công nghệ của Trung tâm thông tin – Cục Du lịch Quốc gia Viêt Nam. Đây là các ứng dụng công nghê ̣thông tin hiện đại hóa ngành du lịch, kết nối các điểm du lịch để xây dựng sản phẩm du lịch liên kết vùng ĐBSCL, đáp ứng nhu cầu du khách bốn phương.
Những nội dung chính lan tỏa
A/Cơ sở dữ liêu của Cuc Du lịch Quốc gia Viêt Nam. Đây là nơi lưu trữ và cung cấp dữ liệu chính thức về du lịch Việt Nam, giúp người dùng tra cứu thông tin một cách nhanh chóng và đáng tin cậy. Cơ sở dữ liệu gồm 17 nhóm chính: 1.Cơ sở lưu trú; 2.Doanh nghiệp lữ hành; 3.Hướng dẫn viên du lịch; 4.Điểm đến; 5.Nhà hàng; 6.Điểm mua sắm; 7.Xúc tiến du lịch; 8.Vận tải khách du lịch; 9.Vui chơi giải trí; 10.Thể thao; 11.Chăm sóc sức khỏe; 12.Hiệp hội du lịch; 13.Cơ sở đào tạo; 14.Văn bản pháp quy; 15.Hướng dẫn thủ tục; 16.Tin tức; 17.Sự kiện.

B/Thông tin điều hành du lịch. Đây là trang thông tin thống kê các số liệu du lịch về: Khách du lịch quốc tế đến; Cơ sở lưu trú du lịch; Doanh nghiệp lữ hành quốc tế; Hướng dẫn viên du lịch (thẻ Quốc tế, thẻ nội địa, thẻ tại điểm); Doanh nghiệp du lịch; Tổng hợp báo cáo số liệu du lịch của các tỉnh, thành trong cả nước.
C/Phần mềm báo cáo thống kê du lịch. Công cụ cho phép tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch cũng như các Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch báo cáo và phân tích số liệu thống kê, hỗ trợ quản lý du lịch tại Viêt Nam.
D/Thẻ Việt, thẻ du lịch thông minh. Giải pháp thanh toán hiện đại và thuận tiện với rất nhiều tiện ích công nghệ như: đặt vé máy bay, khách sạn, mua vé điện tử vào điểm tham quan, mua sắm trực tuyến, tra cứu bản đồ số du lịch, tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch, quản lý tour du lịch, phản ánh tới cơ quan chức năng, cập nhật các tin tức mới nhất trong ngành du lịch…

Ngoài ra, Thẻ Việt còn đóng vai trò như một công cu ̣cung cấp định danh của du khách trên toàn hê ̣thống nền tảng số của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, và đây còn là một giải pháp tiện ích để thanh toán điện tử, tích điểm, check in, quảng cáo về các ưu đãi đặc biệt khi du lịch tại Việt Nam.
E/Trang vàng du lịch Việt Nam. Đây là trang nền tảng kết nối uy tín giữa nhà cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng với chất lượng đảm bảo – ưu đãi hấp dẫn. Các dịch vụ chủ yếu gồm: Khu, điểm du lịch; Dịch vụ lữ hành; Vận tải khách du lịch; lưu trú du lịch và các dịch vụ du lịch khác.
F/Nền tảng quản tri ̣và kinh doanh. Đây là ứng dụng được xây dựng nhằm giúp tăng hiệu suất làm việc; để doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số; quản lý nhân sự, quản lý công việc, quản lý nội bộ doanh nghiệp, thống nhất trên một nền tảng giúp dòng chảy thông tin thông suốt mọi lúc mọi nơi; tiết kiệm chi phí vận hành, tiết kiệm thời gian làm việc; không cần chi trả quá nhiều chi phí cơ sở hạ tầng; tối ưu thời gian xử lý công việc, tối ưu hóa quá trình giải quyết giấy tờ báo cáo…
Có 10 nền tảng quản trị doanh nghiệp đáng tin cậy và phổ biến nhất hiện nay. Gồm nền tảng quản trị doanh nghiệp nước ngoài; quản trị doanh nghiệp Việt Nam; Clickup; Ecount; Wrike; Jira Software; Trello; Oracle; OOC – digiiMS; AMIS; 1Office; GapoWork

G/Hê ̣thống thẻ, ví điện tử. Đây là công cụ thanh toán trực tuyến tiện lợi được sử dụng thay thế tiền mặt, giúp thực hiện các giao dịch: đặt vé máy bay, khách sạn, mua vé điện tử vào điểm tham quan, tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch, quản lý tour, phản ánh tới cơ quan chức năng, cập nhật các tin tức mới nhất trong ngành du lịch…
Top 10 ví điện tử tốt nhất, đáng sử dụng trong năm 2025: 1.Ví điện tử MoMo; 2.Ví điện tử ZaloPay; 3.Ví điện tử ShopeePay; 4.Ví điện tử VNPay; 5.Viettel Money; 6.Ví điện tử Payoo; 7.Ví điện tử VinID; 8.Ví điện tử VTC Pay; 9.Ví điện tử VNPT Money; 10.Ví điện tử PayPal.
Các giải pháp thực hiện ở ĐBSCL
Hiện nay, du khách yêu cầu ngày càng cao việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, chuyển đổi số trong ngành du lịch. Một số doanh nghiệp, điểm du lịch đã ứng dụng sản phẩm công nghệ phù hợp với tình hình thực tiễn khá tốt. Tuy nhiên, việc ứng dụng chưa đều khắp và còn hạn chế trong kết nối, chia sẻ dữ liệu thông qua các kênh liên lạc trực tuyến đảm bảo phối hợp hiệu quả, thúc đẩy phát triển bền vững.
Để khắc phục các hạn chế, hoạt động lan tỏa chú trọng giải pháp về tổ chức nhân sự và đào tạo bồi dưỡng. Vận động các điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL và các doanh nghiệp du lịch quan tâm phân công nhân sự phụ trách (hoặc kiêm nhiệm) thực hiện ứng dụng công nghệ, đảm bảo bố trí trang thiết bị và chính sách hỗ trợ phù hơp̣. Tổ chức chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân sự một cách đầy đủ.
Chủ tịch Hiêp hội Du lịch ĐBSCL Trần Việt Phường nhấn mạnh đến giải pháp thực hiện công nghê ̣thông tin. Trước tiên, sẽ quảng bá qua các trang mạng xã hôi các sản phẩm công nghê ̣số của Cục Du lịch Quốc gia Viêt Nam. ̣Chạy chiến dịch quảng cáo trên Facebook & Instagram: Tạo bài đăng quảng cáo về các tính năng nổi bật, các sản phẩm công nghê ̣số trên website, như việc tra cứu điểm đến du lịch, dịch vụ đặt tour trực tuyến, thông tin về các sự kiện du lịch, ví điện tử, thẻ du lịch thông minh… Tạo các hình ảnh, video hấp dẫn giới thiệu những tính năng này.
Đặc biệt, có các hoạt động thu hút du khách tham gia lan tỏa kết nối. Đó là, tạo nội dung hấp dẫn và hướng dẫn sử dụng website cho du khách. Viết bài giới thiệu các tính năng nổi bật của website; những bài này có thể được chia sẻ trên các mạng xã hội và website liên kết. Tạo video ngắn hướng dẫn chi tiết cách đăng ký, sử dụng các tính năng trên website. Các video này có thể đăng tải trên YouTube, Facebook và trang du lịch của doanh nghiệp để du khách dễ dàng tiếp cận. ̣
Tại các hội chợ, triển lãm du lịch sẽ sử dụng máy tính bảng hoặc màn hình cảm ứng để khách tham quan tự khám phá các dịch vụ, sản phẩm du lịch, nội dung của website. Có những phần quà nhỏ khuyến khích khách du lịch đăng ký và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của website như thẻ du lịch thông minh, ví điện tử …
Tổ chức các chương trình khuyến mãi như giảm giá vé tàu, khách sạn, vé tham quan các khu du lịch khi du khách sử dụng các sản phẩm công nghê ̣trên website để thu hút du khách trong và ngoài nước sử dụng thẻ du lịch, ví điện tử, làm tăng khả năng sử dung sản phẩm của website cũng như quảng bá website đến với du khách.
Chủ tịch Phường cho biết thêm, để thúc đẩy hoạt động liên kết ngày càng mở rộng đi vào chiều sâu, sẽ định kỳ gửi email mời truy cập vào website đến các điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL và các doanh nghiêp du lịch để báo cáo số liệu thống kê và cập nhật tin tức, văn bản pháp luật mới về du lịch Việt Nam. Đồng thời góp ý để website ngày càng cải thiện hơn. Bên cạnh, định kỳ gửi email đến những du khách đã đăng ký website để thông báo các chương trình khuyến mãi, các tính năng mới, các sản phẩm và dịch vu ̣nổi bật của website.
https://hoichieusangvietnam.org.vn/lan-toa-cac-ung-dung-san-pham-cong-nghe-voi-du-lich-dong-bang/