Ngày 26/3, Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng khoá 9 tổ chức Kỳ họp thứ 18, kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2016 – 2021 với nội dung chính là xem xét quyết định, thống nhất thông qua 10 nghị quyết.

Những nghị quyết mà hội đồng nhân dân tỉnh quyết nghị rất quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn, làm tiền đề, động lực cho sự phát triển kinh tế – xã hội năm 2021 và giai đoạn 2021- 2025 của tỉnh, nhất là đã thông qua phương án đầu tư Dự án đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) – Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng). Dự án này là kỳ vọng rất lớn của chính quyền và nhân dân tỉnh nhà. Tuyến đường Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc dài 67 km, bốn làn xe, tổng đầu tư dự kiến gần 19.500 tỷ đồng, giúp giảm kẹt xe, tai nạn ở đèo Bảo Lộc, giảm tải quốc lộ 20. Theo đó đầu tư, xây dựng tuyến cao tốc này giai đoạn 2021 – 2025 theo phương thức đối tác công tư (PPP), có hỗ trợ góp vốn của nhà nước.

Việc đầu tư dự án nhằm từng bước hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, góp phần đảm bảo an ninh – quốc phòng của các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên. Tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc khi hoàn thành sẽ góp phần kết nối hệ thống giao thông khu vực các tỉnh: Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Thuận; kết nối Quốc lộ 20, Quốc lộ 55, ĐT.725 với tuyến đường cao tốc, qua đó, thu hút đầu tư, giảm tải cho Quốc lộ 20, giải quyết điểm đen về giao thông tại khu vực đèo Bảo Lộc và góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế – xã hội của huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) và các huyện: Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm, thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đông) nói riêng và các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Đông Nam bộ, duyên hải Nam Trung bộ nói chung.

Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có điểm đầu giao quốc lộ 20 tại xã Phú Trung, huyện Tân Phú (Đồng Nai) và điểm cuối giao đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng). Quy mô đầu tư giai đoạn 1, đường rộng 17 m, giai đoạn 2 rộng 22 m. Trong tổng vốn đầu tư, ngân sách nhà nước khoảng 9.151 tỷ đồng, gồm 50% ngân sách Trung ương và 50% ngân sách tỉnh Lâm Đồng, vốn do nhà đầu tư PPP huy động khoảng 10.319 tỷ đồng. Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc là một trong những đoạn thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – Đà Lạt có tổng chiều dài 208 km, quy mô 4 làn xe, nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Tại phiên bế mạc kỳ họp đồng chí Trần Đức Quận – Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị, thời gian tới UBND tỉnh tập trung cao độ, khẩn trương chỉ đạo các ngành, các cấp phối hợp với các Bộ ngành của Trung ương, Ban Chỉ đạo dự án đường cao tốc của Tỉnh ủy hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú – Bảo Lộc để làm cơ sở triển khai các công việc tiếp theo đảm bảo tiến độ như kế hoạch đề ra.
Ngoài ra, UBND tỉnh, các ngành, các cấp triển khai ngay công tác đầu tư xây dựng cơ bản các dự án, công trình đã được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư và bố trí vốn kế hoạch đầu tư công; tăng cường công tác quản lý, thực hiện có lộ trình, hiệu quả quy hoạch chung thành phố Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040, để phát triển thành phố Bảo Lộc trở thành đô thị loại II vào năm 2025 và tiếp tục xây dựng thành phố tiệm cận đô thị loại I vào năm 2040; xây dựng thành phố trở thành thành phố thông minh giai đoạn 2020 – 2025 và định hướng đến năm 2030.
Võ Việt