32.3 C
Hanoi
Thứ Ba, 2 Tháng 9, 2025

Đẩy mạnh việc triển khai hóa đơn điện tử

Ngày 17/9/2021, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 78/2021/TT-BTC về việc hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.

Nội dung Thông tư số 78/2021/TT-BTC quy định một số nội dung về hóa đơn điện tử gồm: ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử; mẫu hiển thị các loại hóa đơn điện tử; ký hiệu mẫu số hóa đơn điện tử, ký hiệu hóa đơn điện tử; chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế; áp dụng hóa đơn điện tử đối với một số trường hợp khác; hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế; tiêu chí lựa chọn tổ chức cung cấp dịch vụ về hóa đơn điện tử để ký hợp đồng cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế và dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu hóa đơn và các dịch vụ khác có liên quan.

Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định về một số nội dung về hóa đơn giấy gồm: tên loại hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, tên liên hóa đơn do Cục Thuế đặt in; Việc sử dụng biên lai thu thuế, phí, lệ phí của cơ quan thuế đối với cá nhân; và hướng dẫn xử lý chuyển tiếp.

Để triển khai hóa đơn điện tử, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố cần tập trung rà soát, phân loại người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn là đối tượng sử dụng các loại hoá đơn điện tử theo quy định để thông báo đến từng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh về kế hoạch triển khai áp dụng hoá đơn điện tử và sẵn sàng chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng và giải pháp công nghệ thông tin để thực hiện việc lập, chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế, gửi hóa đơn điện tử cho người mua và các nội dung khác về quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử.

Thông tư số 78/2021/TT-BTC quy định một số nội dung về hóa đơn điện tử (Hình minh họa)

Rà soát và thông báo đến các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử trên địa bàn về việc triển khai hóa đơn điện tử để các tổ chức chuẩn bị các giải pháp và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng được việc cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử cho khách. Đồng thời, các tỉnh, thành phố tổ chức tập huấn cho người nộp thuế và cán bộ thuế các quy định về hóa đơn điện tử.

Tổng Cục Thuế cũng đã yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố cần công bố đường dây nóng tại Cục và Chi cục thuế. Thường xuyên rà soát, nắm bắt các vướng mắc trong quá trình chuẩn bị và trong thời gian đầu thực hiện hóa đơn điện tử để xử lý ngay các vướng mắc phát sinh tại địa phương. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính để tháo gỡ kịp thời.

Cùng với việc ban hành Thông tư, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế lập kế hoạch triển khai theo 2 giai đoạn và đã ban hành các Quyết định về việc triển khai hóa đơn điện tử giai đoạn 1 tại 6 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Phú Thọ, Quảng Ninh, Bình Định.

Nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, người dân và cơ quan thuế

Nghị định số 123/2020/NĐ-CP được đánh giá là có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chuyển đổi phương thức quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử và giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, cho xã hội.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí trong việc in ấn, đồng thời tuân thủ các thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, hóa đơn điện tử còn giúp giảm các rủi ro như: Mất, hỏng, cháy,… Người mua hàng có thể kiểm tra hóa đơn một cách thuận tiện và nhanh chống,… Hạn chế việc “mua hóa đơn” và việc doanh nghiệp bỏ trốn.

Đối với cơ quan thuế và cơ quan khác của nhà nước, sử dụng hóa đơn điện tử sẽ giúp giảm nguy cơ doanh nghiệp trốn thuế, ngăn chặn các hành vi gian lận thuế cũng như tiết kiệm chi phí.

Đối với xã hội, sử dụng hóa đơn điện tử sẽ giúp tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, đồng thời tạo thuận lợi cho việc phát triển các kênh thương mại điện tử. Ngoài ra, với việc giảm thiểu sử dụng giấy, việc sử dụng hóa đơn điện tử còn giúp bảo vệ môi trường.

PV

Bài viết liên quan

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM NHIỀU NHẤT