22 C
Hanoi
Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024

Đà Nẵng: Xây dựng và phát triển cảng Liên Chiểu

Print Friendly, PDF & Email

UBND TP Đà Nẵng là cơ quan chủ quản phần cơ sở hạ tầng dùng chung dự án Bến cảng Liên Chiểu. Đây là một trong những nội dung theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành mang tính khả thi mà lâu nay mong muốn với nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền địa phương và toàn dân.

Cảng Tiên Sa sẽ thành cảng du lịch sẽ đưa vào sử dụng trong thời gian gần

Vừa qua, ngày 25/32021, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thay mặt Thủ tướng đã ký Quyết định số 435/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Đây là dự án nhóm A do UBND TP là cơ quan chủ quản. Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung Bến cảng Liên Chiểu tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu.

Với giai đoạn đầu đáp ứng thông qua lượng hàng đến 5 triệu tấn/năm và phát triển các bến giai đoạn tiếp theo theo quy hoạch nhằm giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô TP, bảo đảm trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông, nhằm tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế – xã hội của TP và trong khu vực miền Trung tậy nguyên.

Với quy mô dự án gồm các hạng mục chính như: kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 Teus. Cụ thể, xây dựng tuyến kè chắn sóng (dài khoảng 820 m) và đê chắn sóng (dài khoảng 350 m); luồng tàu và khu nước: luồng tàu dài khoảng 7.250 m, rộng 160 m; cao độ đáy nạo vét -14,0 m (hệ Hải đồ); khu quay trở, hệ thống báo hiệu hàng hải.

Giao thông kết nối với cảng: đường bộ kết nối từ đường nội bộ của cảng đi QL1A mới (đường nam hầm Hải Vân); hạ tầng kỹ thuật khác như gia cố, san nền tôn tạo mặt bằng; hạ tầng cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 3.426,3 tỷ đồng. Dự án được đầu tư công theo Luật Đầu tư công và các quy định liên quan của pháp luật. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2021 đến năm 2025.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP Đà Nẵng chịu trách nhiệm về tính chính xác về nội dung, số liệu trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; chủ trì lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, hoàn thiện theo ý kiến thẩm định của Bộ GTVT, bộ, ngành, các cơ quan liên quan, trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật. Bảo đảm cân đối, bố trí đủ vốn của địa phương và vốn ứng trước trong trường hợp ngân sách Trung ương bố trí chưa kịp tiến độ để thực hiện dự án hoàn thành vào năm 2025 như cam kết tại Văn bản số 8.

Đáng lưu ý về việc tổ chức, triển khai thực hiện đầu tư xây dựng, khai thác dự án theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, hàng hải và pháp luật có liên quan; chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lựa chọn nhà thầu đủ năng lực thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, chống lãng phí, thất thoát….

Trước đó, theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng, việc giải toả giao thông khu vực Tiên Sa ngày càng khó khăn do nhu cầu giao thông tại khu vực ngày càng tăng cao. Việc đầu tư phát triển, mở rộng kết cấu hạ tầng giao thông đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn nên rất khó thực hiện và khó đạt được hiệu quả đầu tư trong giai đoạn này.

Do vậy, cần sớm nâng cấp Khu bến cảng Liên Chiểu để đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa bằng đường biển và phát triển kinh tế – xã hội khu vực miền Trung và của  TPĐà Nẵng. Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu để dần thay thế cho cảng Tiên Sa là cần thiết và cấp bách.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao UBND TP Đà Nẵng đảm nhận toàn bộ việc đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu; chịu trách nhiệm quản lý và thực hiện đầu tư các hạng mục công trình xây dựng của Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu. Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.

UBND TP Đà Nẵng cần khẩn trương triển khai các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh các bến cảng bảo đảm công khai, minh bạch tuân thủ quy định của Luật Đấu thầu, Luật Đất đai và các quy định liên quan. Chịu trách nhiệm bảo đảm tiến độ đưa các bến cảng vào khai thác hiệu quả đồng bộ với phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Đồng thời phối hợp với Bộ GTVT đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông kết nối với khu bến Liên Chiểu để bảo đảm đồng bộ với tiến độ đầu tư, khai thác các bến cảng kịp thời để đưa vào sử dụng.

                                                                                         Đắc Bình-Hồng Quảng

 

 

Bài viết liên quan