27.3 C
Hanoi
Thứ Hai, 13 Tháng 10, 2025

Đà Nẵng: Tiền nước tháng 5/2020 tăng cao đột biến? Vì sao

Trong các ngày vừa qua, tại TP. Đà Nẵng rất nhiều khách hàng sử dụng nước tại công ty CP cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đã thắc mắc, phản ánh  về hóa đơn tiền nước tháng 5 năm 2020 nhiều hơn gấp đôi, gấp 3, 4 lần so với tháng 4 năm 2020.  Để tìm hiểu nguyên nhân như thế nào PV Tạp chí Ánh Sáng & Cuộc Sống đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Hương-Tổng giám đốc Cty Cổ phần cấp nước TP Đà Nẵng.

+PV: Thưa ông! Xin ông cho biết qua tình phản ảnh của người dân sử dụng nước tại khu vực TP. Đà Nẵng đã thắc mắc về hóa đơn tiền nước tháng 5 năm 2020 cao gấp đôi, gấp 3, 4 lần so với  tháng 4 năm 2020, vậy ông cho biết nguyên nhân và đã giải quyết thế nào?

Ông Hồ Hương, Tổng giám đốc Dawaco Đà Nẵng: Hiện nay, Công ty CP cấp nước Đà Nẵng có tiếp nhận một số phản ảnh thắc mắc của khách hàng về nguyên nhân hóa đơn tiền nước tháng 5 năm 2020 cao hơn so với tháng 4 năm 2020; chúng tôi đã giải thích nguyên nhân chính có thể do sản lượng trong tháng 4 năm 2020 là tạm tính bằng tháng 3 nên sẽ có một số khách hàng sản lượng nước tháng 4 đã tạm tính sẽ lệch ít hơn hay nhiều hơn so với thực tế sử dụng trong kỳ, đa phần sử dụng nhiều hơn, trong thời điểm này khách hàng ở nhà để tránh dịch bệnh Covid-19 nên có thể việc dùng nước nhiều hơn so với số liệu tạm tính hoặc có trường hợp nợ tiền nước tháng cũ chưa thanh toán nên cộng dồn thanh toán qua tháng 5 năm 2020.

PV Ánh sáng và cuộc Sống trao đổi với ông Hồ Hương TGĐ Cty Dawaco (giữa)

Khi thực hiện đọc số vào tháng 5 năm 2020 sản lượng nước khách hàng đã sử dụng nhưng chưa được tính vào hóa đơn tháng 4 năm 2020 sẽ gộp vào sản lượng của tháng 5 sẽ có hiện tượng cao hơn tháng 4 tạm tính, nhưng tính bình quân lại trong tháng 3 tháng 3-4-5 thì lượng nước sử dụng mỗi tháng không có sự đột biến nhiều so với các tháng sử dụng trong thời gian trước đó. Chúng tôi đã chủ động liện hệ xử lý và giải thích rõ ràng, kịp thời cho các trường hợp này và được khách hàng thống nhất đồng ý. Chúng tôi khẳng định việc phát hành hóa đơn tiền nước chính xác với sản lượng nước đã dùng của khách hàng, có trường hợp in sai số chúng tôi phát hiện và kịp thời trả tiền chênh lệch cho khách hàng.

+Thưa ông! Nguyên nhân nào dẫn đến việc hóa đơn sử dụng nước đột ngột cao trong tháng 5 năm 2020?

Ông Hồ Hương, Tổng giám đốc Dawaco cho biết: Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hóa đơn nước của khách hàng tăng là do hệ thống cấp nước sau đồng hồ của khách hàng có sự cố rò rỉ, xì vỡ đường ống hoặc hư hỏng van phao bề chứa sau đồng hồ mà khách hàng chưa kiểm soát được nên dẫn đến thất thoát ngoài ý muốn nên hóa đơn tiền nước tháng 5 năm 2020 tăng đột biến dù không sử dụng hoặc không kinh doanh; bình thường, hàng tháng khi nhân viên đọc chỉ số đồng hồ tại nhà khách hàng, nếu phát hiện sản lượng nước tăng đột biến đều thông báo cho khách hàng tự kiểm tra hệ thống sau đồng hồ để phát hiện rò rỉ và khắc phục ngay trong tháng phát sinh rò rỉ.

Biên bản kiểm tra sử dụng nước ngày 11/5/2020

Tuy nhiên, do giãn cách xã hội vì dịch Covid-19 nên như đã đề cập ở trên, tháng 4 năm 2020 nhân viên không ghi chỉ số đồng hồ mà tạm tính sản lượng bằng với tháng 3 năm 2020 đến tháng 5 năm 2020, tiến hành ghi chỉ số đồng hồ tại nhà khách hàng thì các trường hợp xì vỡ này có thể đã kéo dài đến 60 ngày sử dụng, do đó sản lượng nước tháng 5 năm 2020 sẽ tăng đột biến, tăng gấp nhiều lần do nước đã thất thoát trong suốt thời gian trên qua các hệ thống ống nước xì vỡ trong nhà hoặc hệ thống van phao tự động trên bể chứa nước bị hỏng.

Tính đến thời điểm hiện nay chúng tôi đã nhận được đơn phản ảnh của các trường hợp trên và đã phối hợp kiểm tra 82 trường hợp khách hàng bị xì vỡ ống sau đồng hồ tại nhà khách hàng; đồng thời, chúng tôi đã khuyến nghị khách hàng chủ động kiểm tra lại đồng hồ nước và hệ thống đường ống sau đồng hồ để phát hiện xì vỡ ống hoặc các nguyên nhân khác và có thể đối chiếu với chỉ số đồng hồ trên tin nhắn do Dawaco thông báo tiền nước của tháng 5 năm 2020 với chỉ số  đồng hồ hiện tại của mình. Trường hợp chỉ số đồng hồ tại nhà thấp hơn nhiều so với chỉ số đồng hồ trên tin nhắn (nếu có) thì khách hàng vui lòng liên hệ ngay với Xí nghiệp cấp nước tại các quận để cùng nhau kiểm tra giải quyết theo thực tế. Việc xì vỡ ống nước sau đồng hồ là tình huống thường xảy ra đối với hệ thống ống nước hoặc van phao tại bể chứa dùng lâu năm, đã cũ không được chăm sóc và hàng tháng qua công tác ghi chỉ số đồng hồ, chúng tôi đều có phát hiện kịp thời báo cho khách hàng và tư vấn cho khách hàng cách khắc phục và chúng tôi khẳng định giá nước đang áp dụng cho khách hàng không thay đổi và đang áp dụng mức giá như cũ theo quy định của UBND thành phố Đà Nẵng ban hành từ năm 2014. Cty chúng tôi luôn có bộ phận chăm sóc, tư vấn cho khách hàng khi có vấn đề xảy ra sự cố hoặc những vấn đề liên quan đến việc cấp nước…

+Cám ơn ông!

                                                                                         Đắc Bình –  Anh Minh

Bài viết liên quan

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM NHIỀU NHẤT