Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (dự án WB3). Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ và các đơn vị phối hợp đang đẩy nhanh việc thẩm định hồ sơ giải phóng mặt bằng, để thi công cải tạo các kênh rạch của gói thầu CT3-PW-1.18 và CT3-PW-1.19, tránh giảm qui mô vốn công trình theo kế hoạch …
Đẩy nhanh thi công các công trình ưu tiên
Theo Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ , dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị ( dự án WB3), được khởi công vào tháng 6/2016. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án WB3 là 322 triệu USD, trong đó vốn vay từ WB là 250 triệu USD, vốn tài trợ không hoàn lại của SECO là 10 triệu USD, còn lại vốn đối ứng của thành phố. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 đến năm 2021 trên địa bàn 3 quận Ninh Kiều, Bình Thủy và Cái Răng.

Nhưng theo Quyết định số 2967/QĐ-UBND ngày 17/8/2022 ( dự án WB3), có tổng đầu tư 402.250.000 USD từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) ; Vốn đối ứng của chính phủ VN và khoản viện trợ không hoàn lại của SECO (Chính phủ Thụy Sĩ) . Mục tiêu của Dự án nhằm giảm rủi ro ngập lụt trong khu đô thị trung tâm. Tăng kết nối giữa trung tâm thành phố với các khu vực phát triển đô thị mới và tăng cường năng lực quản lý rủi ro thiên tai của thành phố Cần Thơ .
Hiệp định dự án được gia hạn và sẽ kết thúc vào 30/6/2024, do đó các công trình ưu tiên của dự án này đang được dồn sức thi công để “ chạy nước rút” gồm: xây dựng cầu Trần Hoàng Na, đường nối giữa đường Cách mạng Tháng 8 với đường tỉnh 918, cải tạo hệ thống thoát nước trung tâm quận Ninh Kiều, cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt…

Trong đó, cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ, nối quận Ninh Kiều với quận Cái Răng và là công trình trọng điểm của thành phố Cần Thơ . Khi cầu Trần Hoàng Na Cầu hoàn thành sẽ góp phần giải quyết hiệu quả việc kết nối giao thông đô thị giữa Quốc lộ 1A và các tuyến đường trung tâm của thành phố Cần Thơ, giảm tải lưu lượng xe đi qua các tuyến đường chính của thành phố, góp phần giảm ách tắc giao thông vào giờ cao điểm, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của TP Cần Thơ. Đồng thời là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút nhà đầu tư đến với thành phố Cần Thơ và các tỉnh phía Nam sông Hậu….

Ông Nguyễn Văn Tho, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA thành phố, cho biết, công trình xây dựng cầu Trần Hoàng Na (gói thầu CT3-PW-2.4) với kinh phí đầu tư gần 800 tỷ đồng. Nhà thầu thi công là Liên danh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 – CTCP (CIENCO 1) và Công ty cổ phần Cầu 14, được khởi công vào tháng 9-2020. Đến nay công trình có giá trị thực hiện được hơn 646 tỷ đồng VNĐ (88.01%) (tiến độ đạt khoảng 88,01%). Cầu dẫn hai bờ dẫn bê tông cốt thép bốn nhịp, giải phân cách giữa, gờ chắn bánh, gờ lan can và tường chắn hộp đã hoàn thành.
Ngày 26/8 vừa qua, công trình cầu Trần Hoàng Na đã tiến hành hợp long đoạn dầm dọc bằng thép cuối cùng dài 53m (nặng 150 tấn). Hiện đơn vị thi công đang lắp đặt các dầm dọc và ngang, sẽ hợp long phần mái vòm lần hai và 3 vào trung tuần tháng 9 tới.

Gói thầu CT3-PW-1.11: cải tạo hệ thống thoát nước khu vực trung tâm quận Ninh Kiều được khởi công từ ngày 4-4-2022 dự kiến kết thúc ngày 4-4-2024, đến nay, có 12 tuyến đường đã hoàn thành lắp đặt hệ thống cống thoát nước và thảm bê tông nhựa nóng hoàn thiện mặt đường; 13 tuyến đường đã hoàn thành lắp đặt hệ thống cống thoát nước và thảm bê tông nhựa nóng hoàn trả khuôn đào; 7 tuyến đường đang thi công lắp đặt hệ thống cống thoát nước…; Tính chung, tiến độ Gói thầu CT3-PW-1.11 đạt 60% khối lượng. Dự kiến, đến cuối năm 2023 dự án sẽ hoàn thành và sớm hơn 4 tháng so với kế hoạch”. Ông Tho, khẳng định.
Công trình cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt có 2 gói thầu. Trong đó, gói thầu CT3-PW-1.13 (đoạn từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đường tỉnh 923, km1+952,5-km3+461) giá trị thực hiện được khoảng 39 tỷ đồng đồng, đạt 66%; nhà thầu đang triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật, lắp đặt hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thoát nước thải, hào kỹ thuật, lu lèn nền, hệ thống điện chiếu sáng toàn tuyến… Gói thầu CT3-PW-1.10 (đoạn từ đường Nguyễn Văn Cừ đến quốc lộ 91B, km0-km1+952,5) giá trị thực hiện được hơn 23 tỉ đồng (tiến độ đạt 13,67%); nhà thầu đang triển khai thi công lắp đặt hệ thống thoát nước, hào kỹ thuật, đắp cát, lu lèn nền…

Công trình xây dựng đường nối giữa đường Cách Mạng Tháng 8 với đường tỉnh 918 (Km0+000 đến Km1+820) – thuộc gói thầu CT3-PW-2.5. Đến nay, lũy kế giá trị thực hiện trên công trường: 127 tỷ/181 tỷ đồng đạt 70%, giá trị nghiệm thu thanh toán 109/181 tỷ đồng đạt 60%. Đoạn 600m đầu tuyến và 400m cuối tuyến (nút giao Võ Văn Kiệt) đã cơ bản hoàn thành công tác xây lắp (thảm nhựa, hệ thống chiếu sáng, vỉa hè, hệ thống thoát nước…).
Hiện nhà thầu đang triển khai thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật của gói thầu: Hệ thống thoát nước, cấp nước, lắp đặt hố ga, đã thi công hoàn thành hạng mục trụ đất gia cố xi măng CDM, đơn vị thi công đang thi lớp cát gia cố xi măng đệm đầu cọc CDM đoạn Km0+640 – Km0+890. Công tác huy động nhân lực, xe máy thiết bị, vật tư: Cơ bản đáp ứng kịp kế hoạch, tiến độ thi công của gói thầu, dự kiến thi công hoàn thành gói thầu trước ngày 31/12/2023).
Công trình xây dựng đường nối đường Cách Mạng Tháng 8 đến đường tỉnh 918, đoạn từ nút giao Võ Văn Kiệt đến cuối tuyến (Km1+820 đến Km5+333) – gói thầu CT3-PW-2.6: Giá trị đã thực hiện đến nay (%)238/279,3 tỷ VNĐ (77,1%), giá trị giải ngân 202,96 tỷ đồng đạt (66%)
Tránh cắt giảm qui mô vốn
Cùng với việc đẩy nhanh thi công các công trình ưu tiên nêu trên, công trình cải tạo các kênh rạch của gói thầu CT3-PW-1.18 và CT3-PW-1.19 thuộc Dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (WB3), cũng đang được dồn sức tập trung hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng. Bởi mục tiêu gói thầu CT3-PW-1.18 và CT3-PW-1.19 là nạo vét, thi công kè, hệ thống thoát nước, vĩa hè… ở cả 2 bên của các tuyến rạch nhằm cải tạo khả năng tiêu thoát nước và tăng cường mỹ quan đô thị. Sau khi công trình hoàn thành, kết nối với các công trình thuộc Dự án WB3.

Gói thầu CT3-PW-1.18 có chi phí thi công xây dựng: 190.976.322.569 đồng, chi phí GPMB (theo FS): 26.643.064.833 đồng sẽ ngày khởi công: 30/5/2023; sẽ hoàn thành vào 30/6/2024. Gói thầu CT3-PW-1.19, chi phí thi công xây dựng 281.620.352.437 đồng, chi phí GPMB (theo FS): 103.669.604.063 đồng, ấn định khởi công ngày 30/5/2023, hoàn thành vào 30/6/2024. Tuy nhiên hiện nay, việc bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu vẫn còn chậm.
Theo ông Nguyễn Văn Tho, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ cho biết, Dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị kết thúc vào ngày 30 tháng 6 năm, đến cuối tháng 8/2023 các gói thầu đang thi công của Dự án còn vướng mặt bằng chưa bàn giao khoảng 539 hộ còn vướng mặt bằng chưa bàn giao thi công của toàn Dự án, cụ thể tồn đọng công tác giải phóng mặt bằng thuộc 3 đơn vị thực hiện: Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố: Còn tồn 24/539 thuộc gói thầu CT3-PW1.2; 15 hộ gói thầu CT3-PW1.8). Ban QLDA và PT Quỹ đất quận Ninh Kiều: Còn tồn 511/539 hộ chưa bàn giao mặt bằng ở các công trình đã triển khai trên đường Hoàng Quốc Việt; Khu TĐC An Bình; tuyến rạch Bà Bộ – Hàng Bàng – nhánh Hàng Bàng – Rạch Đầu Sấu và 418 hộ thuộc 12 tuyến cải tạo kênh rạch rạch nhánh nội ô Quận Ninh Kiều thuộc gói thầu CT3-PW1.18; CT3-PW1.19. Ban QLDA và PT Quỹ đất quận Bình Thủy còn 04/539 hộ thuộc gói thầu CT3-PW1.17
Qua trao đổi với Ban QLDA và PT Quỹ đất quận Ninh Kiều về việc tồn đọng nhiều hồ sơ giải phóng mặt bằng, đứng trước áp lực giảm qui mô vốn chung với dự án WB3. Ông Trần Nguyễn Phúc, Phó Ban QLDA và PT Quỹ đất quận Ninh Kiều cho biết. Theo nhiệm vụ được giao, đến cuối năm 2022 và đầu năm 2023 phải thực hiện xong việc hoàn tất hô sơ gpmb đối với 12 kênh, rạch. Nhưng áp lực thời gia và việc thẩm định theo qui trình nhiề bước, dẫn đến chư kịp. Việc chi trả kinh phí bồi thường liên quan đến đất đai, vật kiến trúc và hoa màu còn chậm. Nhưng đến nay tiến độ đã nhanh hơn, ngoài ra trong 12 tuyến kênh, rạch nằn trong kế hoạch nạo vét đã có quyết định ngưng tiến hành thi công với tuyến mương lộ 91B, do trùng với dự án mở rộng QL 91 B thuộc Bộ giao thông thực hiện và tuyến rạch Ông Đạo, Cây Me liên quan đến 41 hộ dân thuộc KV 1,2,3 Phường An Khánh, do chưa phê duyệt giá đất và phải thực hiện tái định cư. Nên tổng thể, chỉ còn tồn việc gpmb đối với 150/795 hộ, tỷ lệ đã hoàn thành hồ sơ đạt hơn 81,13%, ông Phúc nói.
Vượt khó khăn để “về đích”
Chia sẻ về khó khăn về tiến độ và ngân các công trình thuộc dự an WB3, Ông Bùi Thái Thượng Giám đốc Ban QL ODA Cần Thơ cho biết. Dự án theo Hiệp định thống nhất với Ngân hàng Thế giới sẽ kết thúc vào 30/6/2024 chỉ còn đúng 10 tháng, sẽ không còn thời gian để lùi. Nên lãnh đạo thành phố cần Thơ đặc biệt quan tâm, chúng tôi cũng rất nỗ lực để phối hợp để thực hiện. Riêng với việc giải phóng mặt bằng, UBND Thành phố, cũng như Ngân hàng Thế giới đã có đề nghị đến 30 tháng 9 năm 2023 địa phương nếu khó khăn, vướng mắc không đảm bảo tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng những đoạn, tuyến nào không kịp thực hiện thì có báo cáo lại để kịp thời báo cáo Ngân hàng thống nhất giảm quy mô đảm bảo đến 30/6/2024 hoàn thành theo đúng kế hoạch.
Ở công trình cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt còn gặp một số khó khăn tồn đọng. Ðó là gói thầu CT3-PW-1.13 (đoạn từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đường tỉnh 923) triển khai thi công từ tháng 3-2020, nhưng công tác giải phóng mặt bằng còn chậm, đến nay mặt bằng đã giao cho đơn vị thi công khoảng 85%, đoạn 120m cuối tuyến bên trái chưa có mặt bằng, bên phải còn vướng 1 hộ chưa bàn giao mặt bằng; còn vướng hệ thống điện và hạ tầng… Trong khi đó, gói thầu CT3-PW-1.10 (đoạn từ đường Nguyễn Văn Cừ đến quốc lộ 91B) vướng mặt bằng bàn giao không liên tục, các hệ thống cấp nước, hệ thống điện trung thế, viễn thông chưa di dời ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai thi công của nhà thầu. Chúng tôi rất mong sớm được giải quyết.
Còn ở gói thầu gói thầu CT3-PW-2.5, xây dựng đường nối đường Cách Mạng Tháng 8 với đường tỉnh 918 (Km0+000 đến Km1+820) , chúng tôi cũng đã kiến nghị Sở Xây dựng sớm trình Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ chấp thuận chủ trương sử dụng nguồn dự phòng vốn ODA trong Quyết định 2967/QĐ- UBND ngày 17/8/2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ để điều chỉnh bổ sung chi phí xây dựng cho Gói thầu CT3-PW-2.5 để đảm bảo kế hoạch tiến độ của gói thầu. Đồng thời, mong muốn sớm được UBND TP chấp thuận chủ trương cho Ban QLDA ODA được sử dụng nguồn dự phòng phí (vốn ODA) làm cơ sở bổ sung chi phí vào gói thầu CT3- PW-2.6, xây dựng đường nối giữa đường Cách Mạng Tháng 8 với đường tỉnh 918, đoạn từ nút giao Võ Văn Kiệt đến cuối tuyến (Km1+820 đến Km5+333), ông Thượng thông tin.
Trường Ca (Theo cantho.gov.vn)