33.8 C
Hanoi
Chủ Nhật, 13 Tháng 7, 2025

Cá tra nâng cao chất lượng để chiếm lĩnh thị trường

Nhiều doanh nghiệp chế biến và kinh doanh cá tra đang nỗ lực chiếm lĩnh thị trường bằng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Sản xuất theo quy trình công nghệ cao

Sáng 30/10, tại TP Long Xuyên (tỉnh An Giang), Công ty Cổ phần Nam Việt tổ chức lễ công bố lô hàng cá tra sản xuất theo quy trình công nghệ cao xuất khẩu sang thị trường EU, Nam Mỹ, ASEAN, Trung Quốc và Trung Đông. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến có mặt tại buổi lễ, nhấn mạnh: “Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) giảm thuế cho thủy sản Việt Nam trong đó có cá tra, việc sản xuất theo công nghệ cao để nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng là bước đi cơ bản nhằm chiếm lĩnh thị trường”.

Đại diện EU và Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến (thứ 5 và 9 từ trái) tại buổi lễ công bố lô hàng cá tra xuất khẩu sang thị trường EU, Nam Mỹ, Asean, Trung Quốc và Trung Đông ngày 30/10 ở tỉnh An Giang

Phó Tổng giám đốc Nam Việt Đỗ Lập Nghiệp cho biết: “Lô hàng cá tra sản xuất theo quy trình công nghệ cao xuất khẩu sang thị trường EU, Nam Mỹ, Asean, Trung Quốc và Trung Đông mang ý nghĩa quan trọng nhằm quảng bá sản phẩm cá tra của Nam Việt ra thị trường thế giới và cả thị trường nội địa để người tiêu dùng biết đến sản phẩm cá tra thơm ngon, dinh dưỡng được sản xuất chế biến theo tiêu chuẩn xanh, sạch, tiện lợi”.

Nam Việt hiện có vùng nuôi cá tra áp dụng công nghệ cao với các chứng chỉ GlobalGAP, ASC, VietGAP bảo vệ môi trường, đảm bảo nguyên liệu chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh là nhà máy chế biến thức ăn cho cá đạt các chứng nhận GlobalGAP. Còn nhà máy chế biến nhiều sản phẩm từ cá tra phi lê, nguyên con cắt khúc, xẻ bướm, cắt lát, cá tra còn da đến các mặt hàng giá trị gia tăng như giò chả basa Nam Việt, chả basa đặc biệt, chả basa thì là, phi lê tẩm bột, chả viên tẩm bột. Khả năng mỗi tháng xuất khẩu từ 300 – 350 container.

Tiêu thụ nội địa chất lượng EU

Trước đó, ngày 6/10, lô cá tra đầu tiên sản xuất theo tiêu chuẩn EU của Công ty Cổ phần Nam Việt đã có mặt tại Hà Nội để tỏa ra thị trường miền Bắc. Sự kiện được Bộ NN&PTNT hỗ trợ tổ chức từ kết quả hợp tác giữa nhà phân phối thực phẩm tại Hà Nội là Công ty Cổ phần Tập đoàn An Việt và Nam Việt.

Nam Việt chế biến cá tra có quy trình công nghệ cao, đạt yêu cầu của thị trường EU. Còn Công ty Cổ phần Tập đoàn An Việt có hệ thống phân phối thực phẩm đa dạng tới các bếp ăn tập thể, trường học, các khu công nghiệp, phân phối qua kênh thương mại điện tử, các chuỗi cung ứng thực phẩm… tại nhiều địa phương phía Bắc.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến (thứ ba từ trái) tại buổi ra mắt lô hàng cá tra của Công ty Cổ phần Tập đoàn An Việt ở Hà Nội

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn An Việt Đào Ngọc Nam cho biết, qua làm việc, khách hàng phía Bắc phấn khởi đón nhận các sản phẩm cá tra chất lượng cao. Mục tiêu trước mắt, mỗi tuần tiêu thụ 25 tấn, sau đó phát triển nhu cầu để tăng sản lượng. Theo ông Nam, trước đây sản phẩm cá tra chất lượng cao thường tập trung xuất khẩu, còn thị trường nội địa chưa được chú trọng nên chưa có các sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng. Bây giờ phải thay đổi để đưa sản phẩm chất lượng cao đến người tiêu dùng trong nước. Hương vị cũng phải chế biến phù hợp với người tiêu dùng phía Bắc như giảm vị ngọt, cay, bổ sung các gia vị khác.

Có mặt tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao sự hợp tác khai thác thị trường nội địa, vốn còn nhiều tiềm năng, dư địa tiêu thụ rất lớn cho sản phẩm cá tra, nhất là thị trường phía Bắc. Với công nghệ tiên tiến, quy trình hiện đại từ nuôi đến chế biến, cá tra Việt Nam hoàn toàn đảm bảo dinh dưỡng, an toàn thực phẩm để phục vụ người trong nước. Vì vậy, khai thác thị trường phía Bắc sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho một ngành thủy sản chủ lực của nước nhà.

Từ tháng 6/2020, Nam Việt cũng đã cung cấp sản phẩm cá tra ra miền Bắc qua Xí nghiệp Bắc Hà, đến nay tiêu thụ hơn 300 tấn.

Chế biến đa dạng sản phẩm

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn ở tỉnh Đồng Tháp vừa giới thiệu gần 20 sản phẩm chế biến từ cá tra và ba sa phục vụ thị trường trong nước. Đó là chả lụa cá ba sa, ba sa tẩm bột sốt tartar, chabokki sốt cay, ba sa xẻ bướm tẩm gia vị… Điểm chung của các sản phẩm là tiện dụng cho khách hàng nội trợ, được đóng gói 500 gram, giá từ 35.000 – 100.000 đồng. Thông điệp mạnh mẽ đưa ra, chất lượng sản phẩm như xuất khẩu.

Bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn cho biết thêm: Các sản phẩm từ cá tra được giới thiệu rất giàu dinh dưỡng, thể hiện ẩm thực độc đáo châu Á. Lại tiện lợi, chỉ cần 1-2 phút với lò vi sóng là có bữa ăn ngon, đầy hương vị. Bà bày tỏ, doanh nghiệp chế biến kinh doanh cá tra đã thấy trách nhiệm với thị trường nội địa, để người tiêu dùng Việt Nam được hưởng những món ăn chất lượng cao từ sản vật của ĐBSCL.

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn có 6 nhà máy chế biến tại Đồng Tháp, hoạt động từ nuôi đến chế biến. Bình quân mỗi năm sản xuất trên 300.000 tấn cá tra phục vụ cho thị trường trong và ngoài nước. Sản phẩm của Vĩnh Hoàn có mặt tại các siêu thị lớn như Walmart, Aldi và các chuỗi nhà hàng danh tiếng tại hơn 30 quốc gia trên thế giới. Vĩnh Hoàn nổi tiếng về khả năng cung cấp các sản phẩm phi lê đông lạnh đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản bền vững, bảo vệ môi trường.

Tại buổi ra mắt sản phẩm cá tra của Vĩnh Hoàn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, để ngành hàng phát triển cần tạo ra một hệ sinh thái cho ngành hàng. Những thành phần trong hệ sinh thái cộng sinh từ sản xuất đến phân phối tiêu dùng là nhân tố quan trọng giúp ngành hàng phát triển bền vững.

                                                                                      NGỌC DUYÊN

 

 

 

 

 

Bài viết liên quan

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM NHIỀU NHẤT