33.8 C
Hanoi
Thứ Ba, 20 Tháng 5, 2025

15 năm thành lập trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam một cột mốc son chói sáng

Hòa trong không khí cả nước với truyền thống  dạy học, củng là dịp nhà trường đã tròn 15 năm xây dựng và trưởng thành. Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam kỹ niệm tròn 15 năm thành lập trường. Đây là những ngày tháng công tác, lao động và học tập mang đầy kỷ niệm và tình cảm của chặng đường đã đi qua.

Trường trung cấp kinh tế kỷ thuật Hồng Lam.

Ngày 24/01/2005: UBND Tỉnh Nghệ An ký quyết định cho phép hội Khuyến học tỉnh Nghệ An và Công ty TNHH Tư vấn – Giáo  dục Văn Hiến thành lập trường Trung học Dân lập Kinh tế – Kỹ thuật Hồng Lam chịu sự quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An. Trường hoạt động tại số 247 Lê Duẩn, TP.Vinh, Nghệ An. Ngày 05/09/2005: Trường nhận quyết định giao đất của UBND tỉnh Nghệ An với diện tích gần 2 ha tại đường Lê Viết Thuật, xã Hưng Lộc, TP.Vinh, Nghệ – An. Ngày 15/09/2005: UBND tỉnh chấp thuận dự án đầu tư xây dựng trường Hồng Lam với tổng giá trị đầu tư trên 28 tỷ đồng. Ngày 20/12/2007: Chính thức hoạt động độc lập theo tư cách pháp nhân quy định của pháp luật. Ngày 28/02/2008: UBND tỉnh Nghệ An ký quyết định chuyển đổi loại hình trường Trung cấp dân lập Kinh tế – Kỹ thuật Hồng Lam thành trường tư thục và mang tên “ Trường Trung cấp Kinh tế – Kỹ thuật Hồng Lam”. Ngành giáo dục có đủ điều kiện về văn hóa, tinh thần để giáo dục thế hệ trẻ, bồi dưỡng kiến thức văn hóa, đạo đức xã hội, khoa học công nghệ, rèn luyện thể chất và nhất là trang bị về ý chí, bản lĩnh và kỹ năng sống để phục vụ tốt nhiệm vụ bảo vệ và phát triển đất nước. 15 năm là khoảng thời gian không dài đối với một ngôi trường. Nhưng với khoảng thời gian ấy, Trường TC KTKT Hồng Lam đã từng bước khẳng định sự tồn tại có ý nghĩa và sức vươn lên của một ngôi trường trẻ trung mang trong mình nhiều khát vọng.

Ông Phan Xuân Dũng Hiệu trường nhà trường.

Đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ mới khi trường phát triển không ngừng về quy mô cũng như trước yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo. Ngày 11/06/2007 Hiệu trưởng Trường trung cấp Kinh tế – Kỹ thuật Hồng Lam ký Quyết định số 169/QĐ – TCHL về việc thành lập Khoa Cơ bản. Chức năng nhiệm vụ của Khoa cơ bản thực hiện theo Điều 19 và Điều 20 của Quy chế số 1947/QĐ-UBND-VX ngày 05/06/2007 về tổ chức hoạt động của Trường trung cấp Kinh tế – Kỹ thuật Hồng Lam. Cụ thể là: Thứ nhất:  Quản lý đào tạo đối với các bộ môn chung cho tất cảc các ngành đào tạo trung TCCN và  hệ nghề chính quy, bao gồm: Chính trị, Pháp luật, Tin học đại cương, Ngoại ngữ, Giáo dục quốc phòng, Giáo dục thể chất. Ngoài ra, Khoa cơ bản còn chịu trách nhiệm thực hiện chương trình giảng dạy các bộ môn cơ sở và chuyên ngành khác như: Kinh tế chính trị, Luật kinh tế, Tiếng Anh chuyên ngành Du lịch, Soạn thảo văn bản. Thứ hai: Quản lý và thực hiện chương trình đào tạo đối với ngành Thiết bị – Thư viện trường học. Thứ ba: Quản lý và thực hiện chương trình đào tạo TCCN chính quy hệ 3 năm – Năm văn hoá thứ nhất (tuyển đối tượng tốt nghiệp Trung học cơ sở hoặc chưa hoàn thành chương trình PTTH hoặc Bổ túc văn hoá PT). Thứ tư: Phối hợp cùng với Đoàn thanh niên, các phòng ban khác trong tổ chức thực hiện các hoạt động mang tính chất tuyên truyền, kỷ niệm các ngày lễ lớn; tổ chức các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao. Để đảm nhận chức năng nhiệm vụ của công tác đào tạo, hiện nay Khoa cơ bản có 16 cán bộ giảng dạy (chưa bao gồm số giáo viên thỉnh giảng), 1 cán bộ văn phòng. Trong số đó, có 2 cán bộ giảng dạy là thạc sỹ, 2 đồng chí đang theo học cao học. Tổng số học sinh của khoa năm học 2006- 2007 là: 463 học sinh; năm học 2007-2008 là 1425 học sinh; năm học 2008-2009 số học sinh của khoa là: 1120.

Khoảnh khắc đáng nhớ những người thầy tận tụy vì học sinh.

Khoa Kinh tế – Tài chính của Trường TC Kinh tế – Kỹ thuật Hồng Lam được thành lập theo Quyết định số: 167/QĐ-TCHL  ngày 11/06/2007 của Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế – Kỹ thuật Hồng Lam. Trong chiến lược phát triển của Trường TC Kinh tế – Kỹ thuật Hồng Lam từ 2005 đến năm 2010  sẽ xây dựng và phát triển các chuyên ngành mới, trong đó có các chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực kinh tế, tài chính. Đồng thời Trường đang có đề án nâng cấp trường lên cao đẳng, Khoa Kinh tế – Tài chính sẽ mở rộng hệ đào tạo của mình. Quy trình đào tạo và khối lượng đào tạo: Đào tạo trình độ trung cấp – hệ chính quy. Thời gian: 2 năm với 102 trình. Các chuyên ngành đào tạo tr ình độ TCCN: Kế toán doanh nghiệp sản xuất, Kế toán thương mại dịch vụ, Kế toán hành chính sự nghiệp. Dự kiến sẽ mở rộng hệ đào tạo trong thời gian tới:  Trình độ Cao đẳng – Hệ chính quy: Ngành kế toán. Những thành tựu đã đạt được. Hiện nay, với chuyên ngành đào tạo là kế toán doanh nghiệp hệ chính quy, khoa có 13 lớp (Khoá 3: 6 lớp, Khoá 4 có 7 lớp), với gần 800 học sinh. Trong những năm qua, những học sinh khoá 1 và khoá 2 đã tốt nghiệp với số lượng gần 700 học sinh, những học sinh ra trường được đánh giá là có chất lượng, đảm bảo về trình độ chuyên môn tương ứng, và có tư tưởng chính trị, đạo đức tốt. Đây là kết quả đáng mừng trong điều kiện Trường và khoa đều có tuổi đời còn non trẻ. Song song với mở rộng quy mô đào tạo, khoa đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy, công tác biên soạn giáo án, giáo trình và các tài liệu tham khảo được khoa rất chú trọng, không chỉ phục vụ công tác giảng dạy của giáo viên mà còn là tài liệu học tập cho học sinh. Trong dạy và học, khoa chủ trương tăng cường thời lượng cho thực hành nhằm thực tế hoá việc học tập của học sinh.

Tập thể giáo viên của trường.

Khoa Kỹ thuật – Công Nghệ được thành lập theo Quyết định số 168/QĐ-TCHL ngày 11 tháng 06 năm 2007. Qua quá trình xây dựng, phấn đấu về mọi mặt, được sự chỉ đạo của ban lãnh đạo nhà trường cũng như sự phối hợp và giúp đỡ của các phòng khoa khác, khoa Kỹ thuật-Công nghệ đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Về số lượng ngành nghề, ngay từ khi thành lập, Khoa Kỹ thuật – Công nghệ quản lý 04 ngành đó là: ngành Điện Công nghiệp và dân dụng, ngành Xây dựng dân dụng và công nghiệp, ngành Công nghệ thông tin, ngành Du lịch. Những năm đầu tiên, khoa chỉ có 03 lớp của 3 ngành, đó là 1 lớp ngành Du lịch chuyên ngành Kỹ thuật chế biến món ăn gồm 71 häc sinh, 1 lớp Điện Công nghiệp và dân dụng có 31 học sinh, 1 lớp Xây dựng dân dụng và công nghiệp có 35 học sinh. Cho đến năm học 2008-2009 số lượng lớp của các ngành trong khoa đã tăng lên đáng kể. Hiện nay ngành Điện đã có đến 07 lớp trong đó khoá 3 có 02 lớp với số lượng học sinh là 88 em. Khoá 4 có 04 lớp với số lượng học   số lớp do khoa quản lý đã lên tới 9 lớp với số lượng học sinh là 450 học sinh.

Tập thể học sinh cuả trường.

Khoa Du lịch được thành lập cùng với sự ra đời của trường trung cấp kinh tế kỹ thuật Hồng Lam. Bốn năm qua, khoa đã đào tạo được 181 sinh viên tốt nghiệp ra trường với chương trình trung cấp hai năm, 81 sinh viên đào tạo nghề một năm chuyên ngành chế biến món ăn. Số sinh viên này phần lớn đã được các doanh nghiệp như các nhà hàng khách sạn tiếp nhận làm việc. Với khả năng chuyên môn, các em đã đáp ứng được yêu cầu phục vụ khách, được nhiều cơ sở khách sạn, nhà hàng đánh giá cao. Năm học 2008 – 2009 số lượng sinh viên của khoa là hơn 357 sinh viên ( Trong đ ó khoá III 117 và khoá IV 240), điều đó đã thể hiện sự trưởng thành và phát triển của khoa ngày càng vững mạnh cả về số lượng và chất lượng. Chương trình đào tạo chuyên ngành chế biến món ăn, ngoài các môn chung theo đúng quy chế đào tạo của Bộ Giáo dục Đào tạo, nhà trường đã quan tâm đến nhu cầu ẩm thực hiện nay của du khách trong và ngoài nước để xây dựng chương trình môn học cho phù hợp. Trong học tập các em được hình thành kỹ năng, rèn luyện kỹ xảo nghề nghiệp , hình thành nhân cách, đạo đức nghề nghiệp,để khi ra trường các em thực sự là người có nghị lực, năng lực tự tin bước vào nghề. Trong hoạt động đào tạo, khoa Du lịch đã nhận được sự tài trợ của công ty Ajinomoto Việt Nam, của Vương quốc Đan Mạch trong chương trình Hỗ trợ Cạnh tranh Toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam với dự án nhằm nâng cao sự tiếp cận của ngành du lịch Nghệ An với các khoá đào tạo chất lượng cao về nghiệp vụ du lịch và tiếng Anh du lịch. Dự án này sẽ đầu tư về trang thiết bị tiên tiến nhất phục vụ cho việc nghiên cứu, giảng dạy, học tập và thực hành của giáo viên và sinh viên đủ sức cạnh tranh với những cơ sở đào tạo về du lịch chất lượng trong cả nước.

Thành tích trong tuyển sinh đào tạo (2006-2010). Năm học 2005-2006: Tuyển sinh    470 hs/ 300 chỉ tiêu,  đạt 156%. Năm học 2006-2007: Tuyển sinh 1.075 hs/ 900 chỉ tiêu,  đạt 120%.  Năm học 2007-2008: Tuyển sinh 1.656 hs/ 1.350 chỉ tiêu, đạt 123%. Trong đó tuyển từ THCS: Tuyển sinh 520 hs/ 350 chỉ tiêu, đạt 150%. Năm học 2008-2009: Tuyển sinh 2166 hs/1.900 chỉ tiêu, đạt 114%. Trong đó tuyển từ THCS: Kế hoạch tuyển sinh: 800 chỉ tiêu, đạt 100%. Tổng số học sinh, sinh viên đã được đào tạo tại trường 6733 trong đó: TCCN: 5367; Nghề: 934; Liên kết CĐ-ĐH: 432; Hệ 3 năm: 1.320. Đã tốt nghiệp ra trường 2 khoá TCCN hệ chính quy 1.309 học sinh, số khá giỏi chiếm 54.96%. Số lượng học sinh năm học 2009-2010 của trường: 2863 học sinh, sinh viên.

Toàn cảnh trường.

Trường TC KTKT Hồng Lam, tiền thân là Công ty TNHH Tư vấn – Giáo dục Văn Hiến. Đến ngày 24/01/2005 Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam  được UBND tỉnh Nghệ An cho phép thành lập tại Quyết định số 329QĐ-UB/VX. Với chức năng nhiệm vụ là đào tạo hệ Trung cấp chuyên nghiệp và liên kết đào tạo Cao đẳng, Đại học cho học sinh, cán bộ của các ngành và các thành phần kinh tế khác, nhằm thực hiện chủ trương xã hội hoá giáo dục của Đảng và Nhà nước.

Qua 15 năm xây dựng, nhà trường đã trãi qua qua muôn vàn khó khăn do biến đổi về cơ chế thị trường, sự thay đổi về Hội đồng quản trị và thay đổi về công tác quản lý của Đảng và Nhà nước. từ một cơ sở đào tạo chuyên nghiệp thuộc sự quản lý của Bộ GD&ĐT, đến năm 2017 nhà trường được chuyển sang loại hình GDNN dưới sự quản lý của Bộ LĐTB&XH. Về Hội đồng quản trị nhà trường, ban đầu dưới sự điều hành của các nhà giáo sáng lập ra ngôi trường này. Đến năm 2011 Trường đã được chuyển đổi sang nhà đầu tư là trường Đại học điện lực Hà Nội.

Trong những tháng năm đầu mới thành lập đến nay, nhà trường đã trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau. Có thời điểm phát triển rất mạnh mẽ, có thời điểm bị chửng lại và có dấu hiệu đi xuống, nhưng được sự điều hành dẫn dắt một cách sáng suốt và tâm huyết của các nhà giáo qua các thời kỳ và sự đầu tư của Trường Đại học Điện lực đã đưa nhà trường phát triển đến ngày hôm nay. Ban đầu cơ sở vật chất hết sức khó khăn về phòng học, phòng làm việc, về trang thiết bị đào tạo. Nhưng đến nay cơ sở vật chất đã khang trang đảm bảo cho công tác giảng dạy, làm việc và học học tập sinh hoạt một cách đầy đủ và hiện đại.

Công tác tuyển sinh đã trải qua từng giai đoạn và củng có những cảm xúc khác nhau, có thời điểm công tác tuyển sinh hết sức thuận lợi đạt quy mô đến 3000 HSSV, củng có thời điểm bị giảm sút rất mạnh do có sự tác động của cơ chế quản lý nhà nước. nhưng đến nay công tác tuyển sinh được thuận lợi và ổn định hơn vì có những bước đi và định hướng phù hợp. Hằng năm năm kết quả tuyển sinh đạt từ 700 đến 900 HS. Quy mô đào tạo nhà trường ổn định từ 1500 đến 1800 HSSV.

Công tác đào tạo,Hiệu trưởng nhà trường Ông Phan Xuân Dũng nhấn mạnh chúng tôi rất tự hào nhà trường đã có mô hình đào tạo một cách hợp lý, phù hợp với xu thế xã hội từ trước đến nay đó là Đào tạo hệ Trung cấp kết hợp đào tạo Văn hóa GDTX cấp THPT. Củng chính mô hình đào tạo này đã làm cho nhà trường phát triển và bền vững đến ngày hôm nay và trở thành một xu thế phát triển của các cơ sở GDNN trên cả nước, đã được thể chế hóa bằng các Văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện chủ trương phân luồng trong GD&ĐT cho các đối tượng sau Tốt nghiệp THCS, THPT của Đảng và Chính phủ.

Chất lượng đào tạo trong những năm gần đây nhà trường đã có những kết quả rất đáng tự hào trong việc đào tạo nghề và đào tạo Văn hóa GXTX cấp THPT. Về công tác đào tạo nghề, nhà trường luôn luôn hoàn thành kế hoạch một cách khoa học và có chất lượng. Hầu hết học sinh sau khi ra trường đều có việc làm ổn định, có những học sinh tham gia học tiếp lên trình Cao đẳng Đại học ở các trường có uy tín. Về công tác đào tạo Văn hóa trong những năm gần đây đã có sự chuyển biến rất tích cực và đáng tự hào. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt trên 96% có 86% học sinh đạt 15 điểm trở lên, đủ điều kiện để xét tuyển vào học trình độ đại học, có 46% HS đạt từ 20 điểm trở lên trong đó có nhiều em đạt 24,25 điểm. Đặc biệt có em Nguyễn Đăng Thạch đạt 27,25 điểm cao nhất trong khối GDTX. Ngoài ra hằng năm nhà trưởng đã thành lập và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi tỉnh để tham gia kỳ thi do sở GD&ĐT tổ chức. kết quả đạt được có tỷ lệ cao luôn năm trong top 1 trong 3 trường đạt tỷ lệ cao nhất trong khối GDTX. Trong năm học 2019-2020 về công tác đào tạo Văn hóa được sở GD&ĐT xếp hạng 62/110 cở sở GD THPT trên toàn tỉnh và đứng thứ nhất trong khối GDTX trên toàn tỉnh.

Tuyên dương nhửng em học sinh xuất sắc cuả trường.

Công tác chính trị, tư tưởng, văn hóa thể dục thể thao và đời sống cán bộ CNV, Trong những năm gần đây nhà trường rất quan tâm và đã có những thành quả nhất định. Về công tác xây dựng Đảng luôn đạt thành tích Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, về Văn nghệ thể dục thể thao luôn đạt thành tích cao nằm trong top 3 trong khối GDNN của tỉnh, được chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Đời sống CBCNV ngày càng được nâng lên và đạt và vượt so với mặt bằng chung của ngành GDNN và ngành GD&ĐT. Ngoài ra các quyền lợi của HSSV luôn luôn được quan tâm, HS được hưởng rất nhiều chế độ chính sách của nhà nước và chính sách của nhà trường. Được phụ huynh và học sinh tin tưởng và được xã hội đánh giá cao.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2019 – 2020, nhân tố điển hình em Lê Đăng Thạch lớp 12A1 trường Trung cấp Kinh tế – Kĩ thuật Hồng Lam vui mừng vì đã đạt được 27,25 điểm khối C ( Ngữ văn: 8,5 điểm, Lịch sử: 9,25 điểm, Địa lí: 9,5 điểm). Thạch sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân, bố mẹ làm nông nghiệp, sau Thạch còn có hai em nhỏ. Cuộc sống học tập xa nhà, em cũng gặp không ít khó khăn vất vả về cả vật chất lẫn tinh thần. Đã vậy, năm em học lớp 11 thì không may bố lại bệnh nặng qua đời. Cuộc sống vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. Nhưng với ý chí, nghị lực của bản thân cùng với sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè nên Thạch đã vượt qua tất cả, cố gắng học tập để rồi kết quả đã mỉm cười với em, gia đình và nhà trường.

Không chỉ có em Thạch mà học sinh khối 12 của trường Trung cấp Kinh tế – Kĩ thuật Hồng Lam cũng đạt được kết quả cao trong kì thi tốt nghiệp THPT này: với 96,55% học sinh đậu tốt nghiệp. Điểm khối C từ 15 đến 20 điểm chiếm 41%, từ 20 đến 25 điểm chiếm 33%, từ 25 đến 27 điểm chiếm 15%. Với kết quả đó các em có thể trúng tuyển vào các trường cao đẳng, đại học trên cả nước.

Điều đáng nói ở đây là học sinh của trường đầu vào chủ yếu là học sinh phân luồng sau THCS và học sinh chưa đủ điều kiện vào các trường cấp 3 công lập. Vào đây, các em học 3 năm song song hai chương trình: chương trình THPT cấp giáo dục thường xuyên kết hợp chương trình trung cấp chính quy. Học sinh được miễn 100% học phí học nghề bằng hình thức Nhà nước cấp bù theo Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLB-BGDĐT-BTC BLĐTBXH ngày 30 tháng 3 năm 2016 ( tại điểm m khoản 2 Điều 4 ). Trong quá trình học tập học sinh được hưởng các chế độ, chính sách liên quan theo quy định của Nhà nước; được làm thủ tục vay vốn tín dụng học sinh, sinh viên; được miễn tiền ở kí túc xá. Sau khi hoàn thành khóa học, học sinh thi đậu tốt nghiệp được cấp Bằng THPT và Bằng tốt nghiệp Trung cấp hệ chính quy.

Sau khi tốt nghiệp, học sinh có nhiều lựa chọn cho bản thân. Có thể dùng kết quả thi THPT để xét tuyển vào các trường Cao đẳng, Đại học. Cũng có thể sử dụng bằng trung cấp để học liên thông lên Cao đẳng ( 1,5 năm ), Đại học ( 2,5 năm ). Những học sinh đi làm ngay được nhà trường giới thiệu đến các doanh nghiệp, công ty. Đây là một hình thức đào tạo có tính ưu việt hơn cả vừa tiết kiệm được thời gian lại vừa tiết kiệm được kinh phí cho người học.

Trải qua 16 năm thành lập và phát triển, nhà trường đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lí, giảng dạy. Quan điểm của nhà trường trước hết là dạy người rồi mới đến dạy chữ, học thật, thi thật. Nhà trường có đội ngũ giáo viên tâm huyết, trách nhiệm, tận tụy với nghề cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sáng suốt của Ban giám hiệu nên hàng năm nhà trường đều đạt được kết quả cao trong mọi hoạt động. Trường Trung cấp KT – KT Hồng Lam là một trong những cơ sở đào tạo có uy tín trên địa bàn tỉnh Nghệ An, được các Sở, Ban ngành đánh giá cao và được nhân dân tin tưởng.

                                                                                         PV

 

 

 

 

 

 

Bài viết liên quan

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM NHIỀU NHẤT