31 C
Hanoi
Thứ Tư, 10 Tháng Tám, 2022

Yoga và hương thơm tinh dầu sự kết hợp hoàn hảo  

Print Friendly, PDF & Email

Liệu pháp yoga và liệu pháp hương thơm (Aromatherapy) là hai phương pháp được nhiều người biết đến nhờ vào đặc tính nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần. Sự kết hợp sử dụng tinh dầu khi luyện tập yoga là trải nghiệm tuyệt vời nhằm gia tăng các tác dụng có lợi cho cơ thể lên nhiều lần.

Yoga là một hình thức luyện tập mang lại lợi ích cả về tinh thần và thể chất. Yoga cải thiện sự tập trung và chánh niệm, tăng cường sự nhạy bén của trí óc, tăng lưu lượng máu, sự linh hoạt và săn chắc cơ bắp.

Thực hành yoga mang lại nhiều lợi ích cả về tinh thần và thể chất

Nếu liệu pháp yoga chủ yếu hoạt động với cơ thể vật lý thì liệu pháp hương thơm sẽ tương tác với trạng thái cảm xúc. Liệu pháp hương thơm đạt được hiệu quả thông qua ứng dụng trực tiếp – thẩm thấu hoặc khuếch tán của các loại tinh dầu dễ bay hơi được chiết xuất từ thực vật, có tác động mạnh mẽ đến sức khỏe, trạng thái cảm xúc tích cực, thông suốt về tinh thần và nhiều lợi ích khác.

Tinh dầu là một trong số những liệu pháp thuần tự nhiên hỗ trợ trị liệu hữu hiệu. Tinh dầu mang lại sự cân bằng cho cơ thể, cảm xúc, trong tâm trí và tinh thần. Sử dụng tinh dầu trong lớp học Yoga sẽ tạo ra một sự khác biệt lớn, giúp người tập giảm stress, cân bằng cảm xúc, nâng cao khả năng tập trung vào sự hiện diện trong các chuyển động và mang lại sự minh mẫn cũng như tĩnh tâm. Hương thơm tự nhiên chen vào chuỗi động tác yoga sẽ làm cho buổi tập của bạn hoàn hảo hơn.

Với yoga, tinh dầu sẽ giúp làm sạch bầu không khí trong không gian phòng tập, cung cấp năng lượng, giúp bạn tập trung kết nối tâm trí và cơ thể, tăng sức mạnh trong các bài tập, giúp thư giãn và phục hồi, và cuối cùng giúp vệ sinh khử mùi thảm và dụng cụ tập.

Sự kết hợp các loại tinh dầu vào yoga

Hatha yoga

Hatha là một phong cách nhẹ nhàng, đơn giản cho cả người mới bắt đầu và những người có kỹ năng cao. Với sự tập trung vào các tư thế được giữ và nhịp thở. Hương thơm ngọt ngào của tinh dầu cam quýt sẽ giúp làm dịu tâm trí, thư giãn và tập trung, mang lại cảm giác bình an và phục hồi. Tinh dầu hoa oải hương có thể giúp làm dịu lo lắng và giúp bạn thư giãn.

Hít vào thở ra nhịp nhàng với tinh dầu bạc hà sẽ đem đến trạng thái tinh thần sảng khoái, đặc biệt là buổi tập của bạn diễn ra vào buổi sáng, tinh dầu bạc hà mang lại cho bạn một nguồn năng lượng tươi mới bắt đầu cho một ngày mới hiệu quả.

Sử dụng tinh dầu khi luyện tập yoga là trải nghiệm tuyệt vời nhằm gia tăng các tác dụng có lợi cho cơ thể lên nhiều lần.

Hương thảo với đặc tính kháng khuẩn, giúp đầu óc minh mẫn và tăng cường tuần hoàn. Sử dụng tinh dầu hương thảo trong quá trình tập yoga khi bạn muốn có thêm lợi ích giải độc.

Vinyasa yoga

Nếu bạn thuộc tuýp người thích vận động, các chuyển động và hơi thở kết hợp với nhau trong dòng chảy giống như điệu nhảy của Vinyasa sẽ dành cho bạn. Kết hợp tinh thần phấn chấn của bạn với một ít tinh dầu bạc hà hay hoắc hương sẽ làm dịu các giác quan của bạn. Hoặc bạn sử dụng tinh dầu tổng hợp từ cam, bạc hà, vỏ quế để tăng cường năng lượng và sự tập trung.

Khi tập Vinyasa buổi sáng, nên lựa chọn những loại tinh dầu tươi mát có thể đánh thức bạn nhanh chóng và giúp bạn can đảm và tự tin để vượt qua các động tác khó một cách dễ dàng hơn. Tinh dầu hoa cúc La Mã có thể giúp bạn tập trung với những tư thế khó, tinh dầu bạc hà hoặc chanh có thể hỗ trợ thêm nhiệt cho bạn từ bên trong.

Meera Watts, người sáng lập và chủ sở hữu của Siddhi Yoga International, một trường đào tạo giáo viên yoga có trụ sở tại Singapore, chuyên tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu, tập trung tại Ấn Độ (Rishikesh, Goa và Dharamshala), Indonesia (Bali) và Malaysia (Kuala Lumpur), cho biết:

Động tác Vinyasa trong khi tập yoga có thể khiến một số cơ bị đau nhức nghiêm trọng. Điều này có thể làm gián đoạn tính liên tục của các bài tập của bạn cũng như hạn chế những lợi ích mà yoga mang lại. Thay vì dùng thuốc giảm đau sau một lớp học yoga căng thẳng, hãy xoa bóp hỗn hợp dầu bạc hà lên vùng cơ bị đau nhức của bạn sẽ hỗ trợ giảm viêm.

Tinh dầu bạc hà cũng sẽ giúp sự tập trung của bạn cao để bạn có thể dễ dàng thực hiện các tư thế của mình hay giữ thăng bằng cơ thể…để có hiệu quả cao khi tập luyện.

Tinh dầu sả chanh sẽ giúp bạn loại bỏ những lo lắng đồng thời nên được sử dụng để cung cấp năng lượng cho não. Sử dụng tinh dầu sả chanh vào buổi sáng sẽ giúp bạn tỉnh táo và minh mẫn cũng như loại bỏ lớp sương mù trong não nếu tập yoga buổi chiều. Các bài tập Vinyasa đầy mồ hôi, mạnh mẽ sẽ kết hợp hoàn hảo với tinh dầu sả chanh.

Ashtanga yoga  

Nếu bạn là người thiên về lựa chọn thử thách thì Ashtanga yoga là dành cho bạn. Những bài tập Ashtanga yoga mạnh mẽ, năng động, phù hợp với ai yêu thích các động tác đốt nhiều calorie hay muốn nâng cao trình độ tập yoga của mình.

Đối với những động tác nặng, chúng ta sẽ dễ bị mất tập trung trong việc kết nối. Liệu pháp mùi hương của tinh dầu sẽ kích thích khứu giác, làm hơi thở đều đặn hơn. Và đặc biệt là trong bài tập giữ thăng bằng, yếu tố giúp bạn có một bài tập tốt đó chính là tập trung cảm nhận cơ thể để tìm điểm thăng bằng .

Tinh dầu bạc hà hay tràm gió sẽ tăng thêm sức mạnh trong các động tác. Hương thơm tươi mát của hai loại tinh dầu này sẽ làm dịu bớt sự đau mỏi cơ trong các bài tập.

Hít mùi hương của tinh dầu đàn hương có thể giúp bạn lấy lại tinh thần sau một ngày bận rộn. Trong suốt buổi tập yoga, bạn sẽ lấy lại được sức mạnh tinh thần, sự tập trung và minh mẫn cần thiết để duy trì trạng thái tích cực.

Yoga phục hồi

Hương thơm tự nhiên chen vào chuỗi động tác yoga sẽ làm cho buổi tập luyện của bạn hoàn hảo hơn.

Yoga phục hồi với các động tác nhẹ nhàng, thư giãn và không cần nhiều không gian, được thiết lập bởi các tư thế được giữ trong thời gian dài giúp cơ thể bạn có cơ hội kéo dãn và nghỉ ngơi. Yoga phục hồi cần một bức tường, các dụng cụ và sự cảm nhận của bạn. Yoga phục hồi giúp thư giãn và tái tạo cả cơ thể và tâm trí.

Hỗn hợp tinh dầu gồm bạc hà, chanh và hương thảo sẽ rất tốt để đánh thức tinh thần và phục hồi cơ thể. Tinh dầu hoa oải hương, hoa ngọc lan hay trầm hương giúp làm dịu tâm trí giúp tâm trí bình an và cơ thể thoái mái. Khi bạn đã đổ một vài giọt gần thảm yoga của mình, hãy ngồi và thiền trong vài phút. Giữ nhịp thở đều đặn và để mùi hương thư thái đó bao phủ bạn từ mọi phía.

Tập yoga vào buổi sáng là thời điểm tốt nhất để sử dụng liệu pháp hương thơm vì các mùi hương có thể đi sâu hơn vào phổi và đánh thức bạn từ trong ra ngoài. Tinh dầu sả, gừng, chanh và cam, hoa oải hương đều rất có lợi cho việc đánh thức tâm trí và nâng cao tâm hồn. Những loại tinh dầu này có thể giúp bạn chìm sâu hơn vào các tư thế phục hồi.

Thư giãn và thiền

Khi thực hành thiền hoặc Savasana, tư thế nghỉ ngơi cuối cùng trong một lớp học yoga, cần phải làm sạch không gian. Bạn có thể sử dụng tinh dầu sả chanh, đàn hương, chanh, hương thảo..để xua tan năng lượng tiêu cực hoặc căng thẳng tâm trí của bạn và làm sạch tinh thần.

Ngoài ra, bạn cần vệ sinh thảm tập và dụng cụ tập. Bạn hãy chuẩn bị một bình xịt pha tinh dầu với nước và một chiếc khăn để lau qua thảm và dụng cụ, tinh dầu sẽ giúp sát khuẩn và làm sạch. Bạn có thể chọn các loại tinh dầu cho bình xịt như chanh, sả, bưởi…Bắt đầu buổi tập với hương tinh dầu được xịt vào không gian của bạn hoặc sử dụng máy xông khuếch tán tinh dầu, cho không gian ngập tràn mùi hương từ cỏ cây, đánh thức các giác quan. Bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu phối với dầu nền để thoa lên da, vào các huyệt mạch hay luân xa để bắt đầu một buổi dạy và tập.

Tinh dầu giúp đưa việc luyện tập yoga của bạn lên một tầm cao mới. Tinh dầu sẽ dần dần lan tỏa hương thơm lên khứu giác, tác động lên não bộ, đồng thời cũng được thẩm thấu vào da để tác động đến mạch máu và các bộ phận trong cơ thể. Khi dùng liệu pháp mùi hương, nên hít thở sâu để tận hưởng hiệu quả tốt nhất. Và điều quan trọng cuối cùng là chất lượng của mùi hương. Bạn cần tìm hiểu và mua sản phẩm tinh dầu thiên nhiên chất lượng từ các nhà sản xuất uy tín và có tâm để lợi ích tinh dầu thực sự được phát huy.

Thanh Sơn – Huyền Thục

Bài viết liên quan