Chiều 21/9, Thứ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cùng đoàn công tác của Bộ GTVT có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau về triển khai đầu tư tuyến cao tốc đoạn từ Cần Thơ – Cà Mau.
Tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị các địa phương, đơn vị tư vấn nghiên cứu lại tính khả thi của các phương án tuyến cao tốc từ Cần Thơ đi Cà Mau.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, thời gian qua, Chính phủ rất ưu tiên trong việc phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Khu vực này đã có cao tốc TP HCM – Trung Lương, dự án cầu Mỹ Thuận 2 đã được khởi công và dự kiến tháng 11/2020 sẽ khởi công tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.
Tuyến “Cao tốc từ TP HCM tới Cần Thơ tới đây chắc chắn sẽ triển khai. Tuy nhiên, từ Cần Thơ đến Cà Mau còn 150km nữa. Đây là cuộc họp rất quan trọng, cuộc họp đầu tiên về dự án này”.
Theo báo cáo đầu kỳ của Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, đây là một trong hai tuyến cao tốc trục dọc trong khu vực ĐBSCL, kết nối vào hai tuyến cao tốc trục ngang, tạo kết nối qua hầu hết 13 tỉnh, thành trong vùng, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các trung tâm kinh tế, khu đô thị mới và đầu mối giao thông trên địa bàn các tỉnh.
Tại buổi họp, Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế GTVT phía nam (Tedi South) trình bày ba phương án tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
Theo đó, phương án 1 sẽ tận dụng toàn bộ tuyến Quản Lộ – Phụng Hiệp hiện hữu, tổng chiều dài khoảng 141 km, có 13 nút giao, tổng mức đầu tư khoảng 46.000 tỉ. Ưu điểm của phương án 1 là tổng mức đầu tư thấp nhất, giải phóng mặt bằng (GPMB) ít nhất với 750ha.
Phương án 2, đi song hành với tuyến Quản Lộ – Phụng Hiệp, tổng chiều dài toàn tuyến 138km, diện tích GPMB 900 ha, tổng mức đầu tư lớn nhất với 61.000 tỉ.
Phương án 3 đi phía bên trái tuyến Quản Lộ – Phụng Hiệp, có chiều dài toàn tuyến ngắn nhất, chỉ 125 km, có 11 nút giao, GPMB khoảng 800 ha, tổng mức đầu tư khoảng 57.000 tỉ.
Theo QH 326/CP , đề phù hợp với tình hình tài chính hiện nay. Đơn vị tư vấn kiến nghị chọn phương án 1 vì có mức đầu tư thấp nhất và kết nối với các đô thị tốt nhất, tận dụng được tuyến Quản Lộ – Phụng Hiệp.
Liên quan đến thu hồi đất nông nghiệp, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng: “ĐBSCL là vựa lúa lớn nhất cả nước, cần hạn chế tối đa việc thu hồi đất lúa. Vì thế, đơn vị tư vấn làm sao tránh được thu hồi đất lúa là tốt nhất”. Ngoài ra, hiện nay ngân sách khó khăn , tuyến trực chính Quốc gia Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh còn 700km chưa bố trí được vốn đầu tư, nên đáp ứng cho nhu cầu thúc đẩy KT-XH là vừa làm được đường vừa có mức đầu tư thấp.
Còn theo Tập đoàn Đèo Cả – đơn vị tham gia đầu tư dự án cho biết: Phương án 1 và 2 là lý tưởng nhất vì có khoảng cách đến các đô thị là thành phố Vị Thanh, TP. Sóc Trăng và TP. Bạc Liêu của các địa phương ở khoảng cách ngắn đều nhất. Còn với Phương án 3 thì khoảng cách này với đô thị của hai địa phương là Sóc Trăng và Bạc Liêu lại quá xa.Do đó, phương án 1, 2 sẽ hấp dẫn phương tiện qua lại, dễ hoàn vốn nhất. Nhà đầu tư chọn phương án 2 vì hợp lý theo hình thức đầu tư công – tư hợp tác (PPP).
Nhưng đoạn cao tốc đầu tư theo PPP là từ Bạc Liêu đi Cà Mau có chiều dài 46 km, tổng mức đầu tư dự kiến 11.145 tỉ. Nếu đầu tư PPP hết thì không phù hợp, nên tách ra thành hai dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 3a,đầu tư công với tổng mức đầu tư là 3.445 tỉ; dự án thành phần 3b có tổng mức đầu tư là 7.700 tỉ (vốn BOT 3.850 tỉ, vốn ngân sách Nhà nước 3.850 tỉ, thời gian hoàn vốn 16 năm).
Tại cuộc họp này, các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng chọn phương án 2; Hậu Giang chọn phương án 3 vì muốn giữ lại tuyên Quản Lộ – Phụng Hiệp như hiện hữu và làm một tuyến cao tốc hoàn toàn mới. Còn thành phố Cần Thơ chọn phương án 3 vì có tổng chiều dài ngắn nhất, nhưng nếu có đầu tư theo PPP thì chọn phương án 2…
Kết luận tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho rằng, việc lựa chọn phương án đầu tư phải theo tinh thần chỉ đạo tại thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ sau khi làm việc với các tỉnh thành ĐBSCL vừa qua.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau trước năm 2030. trong đó, đoạn Cần Thơ – Bạc Liêu bằng vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo quy định của pháp luật. Đoạn Bạc Liêu – Cà Mau, Thủ tướng giao UBND tỉnh Cà Mau là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chủ trì chuẩn bị đầu tư dự án, trong đó nghiên cứu phương án xã hội hóa đầu tư giai đoạn 2021-2025 theo quy định của pháp luật về đầu tư PPP, ông Nhật nhấn mạnh.
Văn Ca