Dù Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã ký công văn số 2223/UBND-CN ngày 22/2/2021 yêu cầu Công an tỉnh, Sở GTVT, các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá khổ quá tải hoạt động, thế nhưng trên nhiều con đường của khu kinh tế Nghi Sơn và tuyến đường Nghi Sơn – Bãi Trành tình trạng xe quá khổ, quá tải, hết hạn kiểm định, cơi nới thành thùng vẫn ngang nhiên tung hoành. Phải chăng lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã buông lỏng với thực trạng xe quá tải?
Trên nhiều tuyến đường tại khu kinh tế Nghi Sơn tỉnh Thanh Hóa thời gian gần đây có nhiều đoàn xe chở quá khổ, quá tải đang ngày đêm quần thảo. Nhiều tuyến được vừa được Bộ giao Thông, Tổng Cục đường bộ, tỉnh Thanh Hóa đầu tư đưa vào sử dụng nhưng chỉ trong một thời gian ngắn đã bị biến dạng, xuống cấp trầm trọng. Trước thực trạng trên, nhiều lần người đứng đầu UBND tỉnh Thanh Hóa đã có các văn bản chấn chỉnh tình trạng xe chở quá khổ, quá tải.
Tuy nhiên, bất chấp việc lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa ra văn bản chỉ đạo cương quyết xử lý vấn nạn xe quá tải, thậm chí còn quy trách nhiệm đối với lãnh đạo địa phương nơi có mỏ vật liệu, có tuyến đường có xe chở quá tải chạy qua, rồi xử lý cả người đứng đầu các ban, ngành có chức năng xử lý xe chở quá khổ, quá tải…nhưng thực trạng xe chở quá tải cơi nới thành thùng hiện nay trên địa bàn vẫn ngày càng có diễn biến phức tạp. Hơn nữa, những xe chở quá tải chủ yếu là chở đất, đá, cát…phá nát nhiều tuyến đường giao thông trên đê, trên các tuyến QL tỉnh lộ, dù vừa được đầu tư xây dựng, có tuyến lên đến hàng chục, hàng trăm tỷ đồng.
Để tìm hiểu rõ hơn về thực trạng này, PV đã có nhiều buổi đi ghi nhận thực tế tại nhiều tuyến đường thuộc địa phận khu kinh tế Nghi Sơn và tuyến đường Nghi Sơn – Bãi Trành
Nguyễn Sơn