26 C
Hanoi
Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024

Quảng Trị: Năm 2019 giảm TNGT cả 3 tiêu chí

Print Friendly, PDF & Email

Năm 2019, tỉnh Quảng Trị tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn, cùng với nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện đường bộ tăng nhanh. Song tình hình TNGT cũng được giảm cả 3 tiêu chí.
Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Quảng Trị cho biết: Năm 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 158 vụ, làm chết 118 người và làm bị thương 113 người. So với cùng kỳ năm 2018: giảm 33 vụ (-17,3%); giảm 01 người chết (-0,8%); giảm 33 người bị thương (-22,6%).

Kiểm Tra Xe đầu Kéo Vi Phạm TT

Trong năm 2019, Lực lượng CSGT đã triển khai 10.529 ca TTKS, phát hiện 23.785 trường hợp vi phạm TTATGT, trong đó: ôtô 11.138 trường hợp; mô tô, xe máy 12.485 trường hợp; xe đạp điện 162 trường hợp; Xử phạt 23.291 trường hợp, phạt tiền 33.321.101.000 đồng; Tước GPLX 2.602 trường hợp; tạm giữ phương tiện: 505 xe ô tô và 3.007 xe mô tô.
Trong năm qua nhờ sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ban ATGT tỉnh, sự vào cuộc triển khai quyết liệt của các ngành các, địa phương…, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí, hạ tầng giao thông tiếp tục được quan tâm đầu tư để đạt được những kết quả trên là do nhờ Sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời của các Sở, ngành, UBND và Ban ATGT các địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.
Công tác TTKS, xử lý vi phạm được tăng cường và có nhiều đổi mới; ngoài lực lượng CSGT, Công an tỉnh đã chỉ đạo tăng cường các lực lượng công an khác tham gia công tác bảo đảm ATGT, đưa công an chính quy về làm công an xã; mở các đợt cao điểm, TTKS theo chuyên đề…; Lực lượng TTGT đã tập trung thực hiện kiểm tra điều kiện bảo đảm ATGT trong kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng xe, quản lý kỹ thuật phương tiện.

CSGT Phối Hợp CSTT Xử Lý Vi Phạm .

Việc đầu tư cho phát triển, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được Bộ GTVT, UBND tỉnh quan tâm đầu tư; công tác duy tu, bảo dưỡng, bảo trì kết cấu hạ tầng tiếp tục được quan tâm từ nguồn vốn bảo trì, vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Tuy vậy năm 2019, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự ATGT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế sau: Chưa đạt mục tiêu giảm trên 5% cả 3 tiêu chí, số người chết do TNGT chỉ giảm 0,8%; Trong tháng 10/2019 liên tiếp xảy ra 02 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ làm tử vong 07 người, liên quan đến xe mô tô, xe máy, trên địa bàn huyện Đakrông và huyện Vĩnh Linh.
Một số bất cập, điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT chưa được khắc phục kịp thời trên tuyến Quốc lộ 1 (tuyến tránh cầu Hiền Lương) và QL 9, như nút giao: ngã tư Sòng, ngã ba đường Hoàng Diệu, Ngã tư đường Trần Hưng Đạo giao QL1…Thứ ba: Công tác thanh tra, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm còn hạn chế, chủ yếu tập trung tại một số địa bàn, trên các tuyến trọng điểm, vào thời gian cao điểm, chưa bảo đảm tính thường xuyên, liên tục khép kín địa bàn, nhất là giờ cao điểm nên việc xử lý, răn đe, phòng ngừa vi phạm còn hạn chế, chưa kịp thời.
Nguyên nhân dẫn đến một số tồn tại, hạn chế Ý thức chấp hành pháp luật ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế nhất là thanh niên vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, thường vi phạm nồng độ cồn, đi sai phần đường, vi phạm về tốc độ, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy..; Hai là: Nhu cầu vận tải, số lượng phương tiện giao thông đường bộ tăng rất cao; Lưu lượng tham gia giao thông tăng đột biến vào các dịp nghỉ lễ, tết, hè…Ba là: Công tác TTKS, xử lý vi phạm còn hạn chế, sự phối hợp giữa các lực lượng liên quan chưa chặt chẽ, lực lượng TTKS mỏng về lực lượng, thiếu về trang bị, công cụ hỗ trợ…;
Kết cấu hạ tầng giao thông tuy đã được đầu tư xây dựng, nhưng vẫn còn tồn tại các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông chưa được xử lý kịp thời, đặc biệt trên Quốc lộ có nhiều đoạn tuyến đắp cao, tầm nhìn hạn chế, bán kính đường cong nhỏ, tầm nhìn hạn chế, tổ chức giao thông tại một số nút giao trên quốc lộ chưa hợp lý.
Ông Lê Đức Tiến- Phó trưởng ban ATGT tỉnh Quảng Trị, cho biết: Đứng trước tình hình phức tạp, Ban ATGT tỉnh Quảng Trị đã tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Trị nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền trật tự ATGT một cách thiết thực đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ-đường sắt., qua đó để năm 2020 tiếp tục giảm TNGT cả 3 tiêu chí về số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương đều giảm.

Đắc Bình

Bài viết liên quan