20 C
Hanoi
Chủ Nhật, 2 Tháng mười một, 2025

Quảng Trị: Năm 2018 giảm tai nạn giao thông, cần xốc lại.

Năm 2018, được sự chỉ đạo của Chính phủ, Uỷ ban ATGT Quốc gia, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Trị về công tác bảo đảm TT ATGT; Sự chỉ đạo quyết liệt và sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, Ban ngành, các tổ chức chính trị – xã hội …đã tích cực triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp về bảo đảm TTATGT, giảm TNGT.
Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Quảng Trị, năm 2018 lực lượng CSGT đã triển khai 10.086 ca TTKS, phát hiện 27.369 trường hợp vi phạm TTATGT, trong đó: ôtô 12.442 trường hợp; môtô, xe máy 14.569 trường hợp; xe đạp điện 358 trường hợp; Xử phạt 26.630 trường hợp, phạt tiền hơn 34,4 tỷ đồng; Tước GPLX: 3.356 trường hợp (ô tô: 2.314 trường hợp, mô tô: 1.042 trường hợp); tạm giữ phương tiện: 434 xe ô tô và 2.477 xe mô tô. Lực lượng TTGT đã tiến hành TTKS trên các tuyến đường tỉnh, đường nội thị, xử phạt 120 trường hợp, thu nộp kho bạc hơn 599 triệu đồng.

CSGT Kiểm Tra Xe Container

Đáng chú ý là công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, triển khai kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh, đưa vào cân 105 xe, lập biên bản 23 trường hợp vi phạm, buộc hạ tải 23 xe, thu nộp 470 triệu đồng. Phòng CSGT CA tỉnh đã phát hiện xử lý 1.075 trường hợp vi phạm tải trọng, phạt tiền hơn 11,806 tỷ đồng. Ban ATGT tỉnh kiểm tra công tác vận tải phục vụ nhân dân dịp Tết Nguyên đán 2018 tại các Bến xe khách, Ga Đông Hà… Tổng số phương tiện tham gia vận tải hành khách theo tuyến cố định trong đợt phục vụ Tết với số lượt xe xuất bến: 4.089 lượt, vận chuyển: 88.467 hành khách..

CSGT Kiểm Tra Xe Ford Trasit 16 Chỗ Ngồi

Qua công tác kiểm định phương tiện đã tổ chức kiểm định 18.935 lượt phương tiện cơ giới đường bộ 321 lượt xe, máy chuyên dùng. Ô tô: tiếp nhận đăng ký 2.707 xe, trong đó đăng ký mới: 1.985 xe, trung bình xe đăng ký mới mỗi tháng là 165 xe; chuyển đến: 722 xe; chuyển đi 635 xe. Mô tô: tiếp nhận đăng ký 26.948 xe, trong đó đăng ký mới: 26.621 xe, trung bình xe đăng ký mới mỗi tháng là 2.218 xe; chuyển đến: 327 xe; chuyển đi 485 xe; Tổng số phương tiện đang quản lý: 21.819 ôtô; 387.850 môtô, xe máy; 11.623 xe mô tô điện, xe máy điện. Phương tiện thuỷ nội địa đăng ký mới: 6 chiếc. tổng số đang quản lý: 561 chiếc.
Ông Nguyễn Anh Tuấn -Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Trị, cho biết: Năm 2018, mặc dù tình hình kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng việc đầu tư cho phát triển, nâng cao năng lực hạ tầng GTVT vẫn được UBND tỉnh quan tâm ưu tiên đầu tư, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và góp phần giảm thiểu TNGT, như: Cầu Sông Hiếu, cầu Cam Hiếu; cầu An Mô, cầu Thành Cổ; cầu Xà Ợt…; các dự án đường và cầu LRAMP trên địa bàn tỉnh; nâng cấp, mở rộng nền, mặt đường hệ thống đường tỉnh, đường huyện, đường nội thị và đường giao thông nông thôn.

CSGT Kiểm Tra Nồng độ

Đặc biệt, để bảo đảm ATGT, Ban ATGT tỉnh đầu tư xây dựng 2 cụm đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn TP Đông Hà và huyện Hướng Hóa; tiếp tục đầu tư dự án đường gom qua đường sắt từ xã Hải Lâm đến xã Hải Trường huyện Hải Lăng, đã xóa bỏ 1 lối đi tự mở tại Km645+980 (tháng 8/2018); đầu tư cải tạo, khắc phục phân làn Trạm kiểm soát Tân Hợp (Km59+200/QL.9). Qua đó hạn chế các phương tiện va chạm xung đột, gây TNGT tại địa điểm này.
Tỉnh Quảng Trị là một trong những tỉnh có nhiều đường QL đi qua, đường QL9, đường Hồ Chính Minh, đường QL1, tỉnh lộ…đấu nối liên kết với nhau, có đường đèo, đồi núi hiểm trở, phức tạp cho người và phương tiện tham gia giao thông. Tuy vậy, năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 191 vụ TNGT, làm chết 119 người và làm bị thương 146 người. So với cùng kỳ năm 2017: giảm 16 vụ (-7,7%); giảm 1 người chết (-0,8%); giảm 38 người bị thương (-20,7%). Số trẻ em tử vong do TNGT là 18 trường hợp, bị thương 13 trường hợp.

CSGT Quảng Trị Lập Biên Bản Vi Phạm

Trao đổi với ông Lê Đức Tiến-Giám đốc Sở GTVT-Phó trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh Quảng Trị, cho biết: Năm 2018, TNGT tuy có giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương nhưng vẫn xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng; TNGT trên QL 1 số người chết tăng 22%. Công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế sau: Thứ nhất, chưa đạt mục tiêu giảm trên 5% cả 3 tiêu chí, số người chết do TNGT chỉ giảm 0,8%; TNGT đường sắt tăng cao; còn xảy ra 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vào ngày 21/4/2018 tại Km288+474/đường HCM nhánh Tây, làm tử vong 4 người ở lứa tuổi thanh, thiếu niên.
Một số bất cập, điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT chưa được khắc phục kịp thời trên tuyến QL1 và QL 9 như: Km738+450, Km750+300, Km761+726; công tác triển khai các nút giao: ngã tư Sòng, ngã ba đường Hoàng Diệu, Ngã tư đường Trần Hưng Đạo; Công tác thanh tra, TTKS, xử lý vi phạm còn hạn chế, chủ yếu tập trung tại một số địa bàn, trên các tuyến trọng điểm, vào thời gian cao điểm, chưa bảo đảm tính thường xuyên, liên tục khép kín địa bàn, nhất là giờ cao điểm nên việc xử lý, răn đe, phòng ngừa vi phạm còn hạn chế, chưa kịp thời.
Bên cạnh dó, ý thức chấp hành pháp luật ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế nhất là các em học sinh THPT, thanh niên vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, vi phạm nồng độ cồn, đi sai phần đường, vi phạm về tốc độ, chở quá số người quy định, không đội MBH khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; Nhu cầu vận tải, số lượng phương tiện.
Công tác TTKS, xử lý vi phạm còn hạn chế, sự phối hợp giữa các lực lượng liên quan chưa chặt chẽ, lực lượng TTKS mỏng về lực lượng, thiếu về trang bị, công cụ hỗ trợ..; Kết cấu hạ tầng giao thông tuy đã được đầu tư xây dựng, nhưng vẫn còn tồn tại các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT chưa được xử lý kịp thời, đặc biệt trên QL1, QL 9 có nhiều đường cong bán kính nhỏ, tầm nhìn hạn chế, tổ chức giao thông tại một số nút giao trên QL chưa hợp lý; chưa lắp đặt hệ thống camera trên QL, các nút giao nhau có lưu lượng lớn; chưa xử lý dứt điểm bảo đảm TTATGT tại các đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt.-
Qua đó Ban ATGT tỉnh đã có nhiều biện pháp phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị để tiếp tục giảm TNGT trong thời gian tới, phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền ATGT trên hệ thống truyền thanh cấp xã, xây dựng kế hoạch chuyên đề tuyên truyền, vận động gắn với giám sát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT bám sát chủ đề năm An toàn giao thông 2019, chuyên đề an toàn giao thông cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện và các chuyên đề phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương;
Tăng cường công tác TTKS, chú trọng tuần tra lưu động tại các khu vực đông dân cư, cổng các trường học, các tuyến đường nội thị, đường huyện, liên xã; xây dựng kế hoạch phối hợp với Phòng CSGT – Công an tỉnh tuần tra, kiểm soát các tuyến quốc lộ qua địa bàn;-Ông Tiến nhấn mạnh.

Đắc Bình

Bài viết liên quan

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM NHIỀU NHẤT