Công ty CP Ô tô Thaco tài trợ 600 tỷ đồng để xây dựng nút giao vòng xuyến 2 tầng giữa QL1 và đường sắt Bắc – Nam với đường trục chính từ cảng Chu Lai đến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Sáng 10/3, tại huyện Núi Thành (Quảng Nam) diễn ra Lễ khởi công nút giao vòng xuyến 2 tầng giữa QL1A và đường sắt Bắc – Nam với đường trục chính từ Cảng Chu Lai đến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Đây là tuyến đường trục ngang chính trong Khu kinh tế mở Chu Lai và Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải. Trong đó, Công ty CP ô tô Trường Hải (THACO) là chủ đầu tư và nhà tài trợ dự án với tổng mức đầu tư là 600 tỷ đồng, bằng 100% nguồn vốn của công ty.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ô tô Trường Hải cho biết: “Tháng 10- 2016, Thủ tướng chính phủ đã bố trí 200 tỉ đồng để đầu tư cầu vượt trực thông tại vị trí giao giữa QL1A và đường sắt Bắc – Nam với trục chính nối cảng Chu lai đến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Tuy nhiên, nguồn vốn trên chỉ đáp ứng quy mô đầu tư xây dựng 1 cầu vượt qua QL1 và đường sắt Bắc – Nam, khổ cầu 16,5 m và 2 cầu nhánh vượt đường sắt Bắc – Nam với quy mô mặt cắt phần xe chạy 6,5 m và đường dẫn chuyển làn.
Với quy mô trên không thể đáp ứng được nhu cầu giao thông theo sự phát triển của Khu kinh tế mở Chu Lai trong tương lai và nhất là kết nối với đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Nhận thấy nhu cầu cấp thiết, tầm quan trọng của dự án và hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Thaco đã đề xuất và được Chính phủ, Bộ GTVT, tỉnh Quảng Nam chấp thuận cho đầu tư nâng quy mô cầu vượt thành Nút giao vòng xuyến 2 tầng với tổng mức đầu tư 600 tỉ đồng bằng 100% nguồn vốn của Thaco”.

Theo thiết kế, dự án gồm vòng xuyến cỡ lớn trên tầng 2 đường kính 80 m để giải quyết giao cắt với đường sắt cho tất cả các hướng ra vào Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải và cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, dành cho ô tô các hướng đi từ đường cao tốc và khu công nghiệp vượt qua đường sắt Bắc – Nam đi QL1, cảng Chu Lai và ngược lại.
Đảo xuyến nhỏ hơn ở phía dưới mặt đất đường kính 50 m (tại QL 1) dành cho các hướng đi trên QL1 và vào cảng Chu Lai, nhằm điều chỉnh giao thông cho ngã ba giao giữa QL 1 với đường vào cảng. Đồng thời, xây dựng 1 cầu bộ hành vượt qua đường sắt, nối từ đường Khu công nghiệp ô tô Chu Lai – Trường Hải sang QL 1, với bề rộng cầu 3,5 m. Quy mô công trình vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.
Được biết, Thaco là doanh nghiệp tiên phong đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai ngay từ năm 2003 – năm đầu tiên thành lập và đã xây dựng nên Khu phức hợp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải lớn nhất Việt Nam rộng hơn 650 ha gồm: 5 nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, 15 nhà máy công nghiệp hỗ trợ, các đơn vị giao nhận – vận chuyển đường bộ, đường biển, cảng Chu Lai, trường đào tạo nghề; và đã đưa THACO đến thời điểm này là nhà sản xuất lắp ráp ô tô và là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt nam.
Thaco cũng ý thức được trách nhiệm của mình và những năm qua đã tham gia đóng góp cho ngành giao thông thông qua các chương trình như: ATGT toàn quốc, Vòng tay nhân ái, Giải Vô lăng vàng, các chương trình tọa đàm, hội nghị quốc tế về ATGT khu vực Đông Nam Á, với số tiền gần 20 tỷ đồng; Xây dựng cầu dân sinh ở các huyện nghèo ở đồng bằng sông Cửu Long khoảng 13 tỷ đồng. Và hôm nay, Thaco vô cùng vinh dự được khởi công xây dựng và hiến tặng công trình Nút giao vòng xuyến 2 tầng để góp phần cải thiện, tăng cường và phát triển giao thông trên QL 1A nói chung, Khu kinh tế mở Chu Lai tỉnh Quảng Nam nói riêng. Và nhất là đáp ứng nhu cầu lưu thông và tăng cường bảo đảm ATGT cho dân cư trong khu vực trong đó có CBNV của THACO. Dự án hoàn thành cũng sẽ là điểm nhấn cảnh quan đẹp của Khu kinh tế mở Chu Lai, huyện Núi Thành và khu vực phía nam của tỉnh Quảng Nam.
Tại buổi lễ khởi công, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh:” Công trình này có khối lượng rất lớn, được dự kiến thi công trong thời gian 5 tháng là rất nhanh nên yêu cầu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình cũng như việc lưu thông qua lại trên tuyến QL1 phải đảm bảo trật tự ATGT, đảm bảo an toàn trong lao động. Đồng thời Bộ trưởng GTVT cũng đề nghị các cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi để công trình hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng đưa vào khai thác và sử dụng kịp thời.
Bài ảnh: Đắc Bình