26 C
Hanoi
Chủ Nhật, 8 Tháng 6, 2025

Quảng Nam, cần xử lý loại xe Grab taxi “dù”

Sở GT-VT tỉnh Quảng Nam vừa có báo cáo lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc xử lý vi phạm của Grab Taxi tại TP. Hội An. Mặc dù các cơ quan chức năng đã xử phạt hàng trăm trường hợp với số tiền lên đến gần tỷ đồng nhưng làm thế nào để quản lý các phương tiện Grab, “xe dù” vẫn còn là khó khăn.
Qua thực tế phản ảnh của các hãng taxi truyền thống tại TP. Hội An, số lượng Grab taxi hoạt động tại Hội An đã lên đến hơn 500 xe. Từ năm 2017 và năm 2018 xe Grab, hoạt động “dù” rất phức tạp. Số lượng xe rất lớn, đủ các loại của các hãng từ 4, 5, 7 chỗ ngồi, loại xe dùng cho gia đình đều có thể tham gia vận chuyển hành khách, trong đó có rất nhiều trường hợp không cần bất kỳ giấy tờ nào.
Điều đáng nói các xe này chỉ cần kết nối mạng Grab đến địa điểm nhận khách và vận chuyển đến nơi, thu tiền trích lại phần trăm cho nhà mạng. Trong khi vận tải khách theo tuyến cố định, du lịch, taxi, xe buýt, hợp đồng đều phải xin phép và chịu sự kiểm tra thường xuyên của cơ quan chức năng, đóng thuế Nhà nước… nên đã tạo ra sự không công bằng, không lành mạnh trong kinh doanh đối với đơn vị, cá nhân có giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật..

Xe Grab Dù Tại Hội An, đậu đỗ Bắt Khách Sai Quy định.

Trong vai người đang cần đăng ký gia nhập dịch vụ Grab, chúng tôi được một số tài xế Grab hướng dẫn cách để được “gia nhập” với thủ tục hết sức đơn giản. Theo đó, chỉ cần có phương tiện ô-tô (từ 4 – 7 chỗ), mang theo giấy tờ xe, bảo hiểm, giấy CMND và giấy xác nhận hạnh kiểm của cơ quan Công an nơi thường trú sau đó sẽ có người thuộc quản lý của Grab đến làm việc, nộp hồ sơ và được cấp tài khoản gia nhập Grab và hoạt động, không những vậy mà trên mạng xã hội đều có hướng dẫn gia nhập tài xế Grab có mẫu đơn điền vào Tên, tuổi, địa chỉ, loại xe người tham gia chay Grab là xong.
Theo quan sát của pv, chúng tôi bắt gặp rất nhiều lời chào mời: “Đi Grab không anh”, “Về Đà Nẵng, hay Tam Kỳ hay anh về đâu?”, những câu mời chào xởi lởi cũng khá lịch sự của cánh tài xế làm cho “thượng đế” xiêu lòng. Anh Trần Văn Tuấn, tài xế taxi Mai Linh truyền thống cho biết, từ cuối năm 2017 đến nay tình hình giao thông ở Tp. Hội An càng thêm phức tạp trong việc tranh giành đón khách. Đường thì nhỏ, khách lại đông đủ thứ loại xe ra vào nên cứ tới giờ tan tầm là mất trật tự ATGT, ùn tắc giao thông cục bộ do tài xế chạy xe Grab không tuân thủ, muốn dừng muốn đỗ đâu là tuỳ thích. Tài xê taxi truyền thống thì ế ẩm vắng khách kéo dài và đậu đỗ đúng nơi quy định cho phép. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý thế nào chứ tình hình như thế này thì anh em chúng tôi chắc bỏ nghề”. Anh Tuấn cho biết thêm, đã có nhiều lần cãi vã, to tiếng giữa taxi truyền thống và Grab taxi dẫn đến xô xát nhưng chưa thấy hướng giải quyết dứt điểm mâu thuẫn này hay sự vào cuộc rốt ráo của lực lượng TTGT, CSGT, CSTT để anh em tài xế truyền thống chúng tôi được nhờ(!?).
Trao đổi với ông Trần Chương- Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hội An, ông cho biết vẫn đang tiến hành thu thập thông tin về những phương tiện Grab hoạt động tại Hội An. Việc hàng trăm xe Grab taxi hoạt động song song với taxi truyền thống đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình TT.ATGT trên địa bàn. Điều khó khăn nhất đối với phòng quản lý đô thị là cơ sở xử phạt các tài xế đang làm việc cho Grab là rất khó phân biệt giũa Grab taxi với các xe chạy hợp đồng. Khi nghi ngờ vi phạm, bắt xe lại thì họ nói không chạy Grab mà chạy xe hợp đồng.
Do vậy, rất khó cho anh em làm công tác quản lý đô thị vì không có cách nào chứng minh họ chạy Grab. Chúng tôi vừa làm việc với đại diện các hãng taxi để nghe ý kiến, nguyện vọng của họ đồng thời cũng đang làm việc với Sở GTVT tỉnh Quảng Nam để có phương án giải quyết vấn đề này trả lại môi trường đô thị hài hòa cho phố cổ và bình đẵng triong kinh doanh vận tải khách”. Ông Chương cho biết thêm.
Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho hay, tình hình vi phạm xe Grap chạy “dù” có khả năng vẫn tiếp diễn ở Hội An. Tuy nhiên, công tác xử lý của riêng ngành GTVT gặp rất nhiều khó khăn, đây cũng là khúc mắc chung của rất nhiều địa phương có Grab hoạt động chở khách tự do. Sở cũng đã có phương án và giải pháp để kiểm tra xử chứ không thể để loại hình này hoạt động trái với quy định của luật pháp.
Theo Sở GTVT, về lâu dài sự phát triển mạnh mẽ của loại hình vận tải trên là một nhu cầu tất yếu của xã hội, nhất là du khách nước ngoài rất ưa chuộng nên đã kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu cho phép hoạt động nhưng đồng thời phải có sự quản lý chặt chẽ và có sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Đồng thời có chế tài xử phạt vi phạm tăng nặng hơn mức phạt hiện nay, nếu không sẽ làm ảnh hưởng trong kinh doanh vận tải khách nói chung và vận tải khách đi taxi truyền thống nói riêng. Sở GTVT vừa có báo cáo về việc kiểm tra, xử lý xe Grab, xe hoạt động không phép “xe dù” trên địa bàn TP Hội An.
Xuân về Tết đến và nhiều Lễ hội diễn ra, nhu cầu đi lại của nhân dân địa phương, khách du lịch trong nước và nước ngoài đến TP. Hội An ngày càng đông, việc đi lại bằng phương tiện taxi rất cần thiết. Nên chăng ngành chức năng, cụ thể là Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, Ban ATGT tỉnh, TP, Ngành Công an phối hợp, chỉ đạo lực lượng CSGT, TTGT, CSTT TTKS xử lý nghiêm những trường hợp xe Grab hoạt động không đúng quy định, gây mất trật tự ATGT là tiềm ẩn gây ra tai nạn tại TP. Hội An.

Nguyên Bình

https://anhsangvacuocsong.vn/

Bài viết liên quan

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM NHIỀU NHẤT