Thực hiện Năm ATGT 2018, ngày 4/1/2018, Ban ATGT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Kế hoạch số 02/KH-BATGT về triển khai Năm ATGT 2018 với chủ đề “ATGT cho trẻ em”. Chính nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, địa phương đã chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT. Do vậy tình hình TTATGT trên địa bàn cơ bản được giữ vững, kéo giảm cả 3 mục tiêu.
Theo ông Hoàng Đăng Cương-Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Bình, cho biết : Trong năm 2018 toàn tỉnh xảy ra 211 vụ TNGT, làm chết 98 người, bị thương 156 người. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 19 vụ; giảm 8 người chết; giảm 36 người bị thương, Trong đó Đường bộ xảy ra 208 vụ, làm chết 97 người, làm bị thương 152 người. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 17 vụ, giảm 6 người chết; giảm 39 người bị thương, Đường TNĐ xảy ra 1 vụ. So với cùng kỳ năm 2017, tăng 1 vụ. 4 địa phương có số người chết do TNGT giảm trên 10% là: huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, Quảng Trạch, TX. Ba Đồn, bên cạnh đó, 3 địa phương có số người chết do TNGT tăng là: huyện Lệ Thủy, Bố Trạch, TP Đồng Hới..

Thượng tá Trần Đức Dương – Trưởng Phòng CSGT CA tỉnh Quảng Bình, cho biết: Năm 2018, Lực lượng CSGT CA tỉnh Quảng Bình, đã tổ chức 12.666 ca TTKS, với 59.684 lượt CBCS tham gia; xử phạt 24.490 trường hợp (15.770 ô tô, 8.720 mô tô), nộp kho bạc Nhà nước hơn 37,4 tỷ đồng; tạm giữ 5.980 phương tiện (935 ô tô, 5.045 mô tô); tước GPLX có thời hạn 2.643 trường hợp. Trong đó: Chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn và tốc độ: tổ chức 1.107 ca, 5.994 lượt CBCS tham gia, phát hiện và xử lý 5.893 trường hợp (ô tô: 2.523 trường hợp; mô tô: 3.370 trường hợp); tạm giữ 845 phương tiện (ô tô: 99 trường hợp; mô tô: 746 trường hợp); xử phạt 6.366,78 triệu đồng.
Ngoài ra xứ lý theo chuyên đề tổng kiểm soát xe ô tô chở khách sau dịp Tết Nguyên đán 2018, tổ chức 8 ca, với 112 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, xử lý 197 trường hợp, xử phạt 597 triệu đồng; tước GPLX có thời hạn 13 TH; phối hợp với Kho bạc Nhà nước tạo điều kiện thu phạt tại chỗ cho đối tượng vi phạm. Công tác xử lý nguội qua hệ thống camera giám sát đã xử lý 3.572 TH, xử phạt 5.628,3 triệu đồng, tước GPLX có thời hạn 236 trường hợp.
Bên cạnh đó, Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện và lập biên bản xử lý 43 TH vi phạm TTATGT, xử phạt 37,3 triệu đồng đối với xe hoạt động không gắn phù hiệu, dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, chạy không đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình quy định, để hàng hóa trong khoang chở khách. Đăng ký mới 3.493 ô tô; 37.682 mô tô, xe máy; 5.263 xe máy điện. Tổng số phương tiện đang quản lý hiện nay là 35.490 ô tô; 466.219 mô tô, xe máy; 22.068 xe máy điện.
Đăng ký mới máy công trình: 77 máy. Phương tiện đường thủy: Đăng ký mới 4 phương tiện. Hiện đang quản lý là 1.196 phương tiện. Công tác đăng kiểm xe cơ giới đã kiểm định 25.539 lượt phương tiện, cấp 21.394 giấy chứng nhận ATKT và BVMT cho các phương tiện đạt tiêu chuẩn tham gia giao thông. Công tác sát hạch Đường bộ 35 khóa, cấp mới 9.013 GPLX mô tô hạng A1, A2. Sát hạch 62 khóa, cấp mới 7.379 GPLX ô tô hạng B1, B2, C. Cấp đổi được 9.605 GPLX hạng mô tô và 3.480 GPLX hạng ô tô.
Để bảo đảm hạ tầng cơ sở, đô thị công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ luôn siết chặt, hoạt động với thời gian 24/24h và 7 ngày/tuần, TTGT sử dụng cân xách tay phát hiện, lập biên bản xử phạt vi phạm 225 TH, xử phạt 551,8 triệu đồng. Riêng Lực lượng CSGT CA tỉnh sử dụng cân xách tay phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính 195 TH, xử phạt 561,1 triệu đồng. TTGT tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã phát hiện, lập biên bản xử phạt với 50 TH, xử phạt 156,2 triệu đồng. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 18 doanh nghiệp và HTX KD vận tải khách theo tuyến cố định. Sở GTVT quản lý gồm 97 tuyến với 317 xe khách tham gia hoạt động; trong đó có 49 tuyến cố định liên tỉnh, 44 tuyến nội tỉnh và 4 tuyến vận tải khách quốc tế Việt Nam – Lào. ..

Phải nói rằng, Năm 2018, Ban ATGT tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh; trong đó Tỉnh ủy ban hành 6 văn bản, UBND tỉnh ban hành 42 văn bản, Ban ATGT tỉnh ban hành hơn 170 văn bản và các sở, ngành ban hành hơn 250 văn bản… Bên cạnh những văn bản chỉ đạo nhiệm vụ công tác, Ban ATGT tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo theo chuyên đề, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, xử lý các điểm nóng mất ATGT trong dịp Tết, mùa Lễ hội, đợt cao điểm, ATGT cho trẻ em, trường học, tổ chức lễ hội trên đường thủy, ATGT mùa thu hoạch nông sản, ATGT đường ngang đường sắt.
Song song với công tác tuyên truyền là giải pháp xứ lý nghiêm của lực lượng chức năng mà chủ công là lực lượng CSGT toàn tỉnh đối với những trường hợp vi phạm TTATGT trên các tuyến đường. Năm 2018, TNGT trên địa bàn tỉnh tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ (giảm 19 vụ, giảm 8%), số người chết (giảm 8 người, giảm 8%) và số người bị thương (giảm 36 người, giảm 19%) so với cùng kỳ năm 2017. Đây là năm thứ 9 liên tục TNGT trên địa bàn tỉnh giảm; cũng là năm đầu tiên TNGT trên địa bàn tỉnh có số người chết dưới 100 người/1 năm, hưởng ứng có hiệu quả Chương trình “Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ giai đoạn 2011 – 2020”.
Ông Phạm Quang Hải – Giám đốc Sở GTVT-Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh Quảng Bình cho biết: Nguyên nhân giảm được TNGT trong 9 năm liền là do : Sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, sát sao, quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; công tác tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện của các ngành, đơn vị, địa phương có nhiều đổi mới, chủ động, sát thực tiễn, từ đó thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, huy động các nguồn lực để triển khai công tác đảm bảo TTATGT.
Cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông tăng cường thời lượng, xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đảm bảo TTATGT; Công tác thanh tra, kiểm tra, TTKS tiếp tục được đẩy mạnh; ngoài lực lượng CSGT, đã tăng cường các lực lượng khác như CSTT, Công an xã, phường, thị trấn tham gia tuần tra, xử lý vi phạm TTATGT; giải tỏa hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; Tiếp tục đẩy mạng tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải và kết nối đa phương thức; tăng cường phối hợp, kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng hiệu quả dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xử phạt vi phạm TTATGT.
Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án xây dựng công trình GT; thường xuyên rà soát, kiến nghị, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn có nguy cơ gây mất ATGT; công tác duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm ATKT phương tiện tiếp tục được quan tâm thực hiện. Duy trì và phối hợp có hiệu quả hoạt động của đường dây nóng, bộ phận thường trực trong việc xử lý kịp thời các ý kiến phản ánh về tình hình TTATGT. Chính với những nguyên nhân trên, TNGT trong năm 2018 mới được kéo giảm với ba tiêu chí.
Đắc Bình(Theo Ban ATGT Quảng Bình)