33.5 C
Hanoi
Chủ Nhật, 14 Tháng 9, 2025

Nhiều tổ chức xã hội kiến nghị Chiến lược Phòng chống dịch COVID-19

Ngày 31/8/2021, các tổ chức thành viên trong 7 Mạng lưới, Liên minh gửi “Thư kiến nghị Chiến lược Phòng chống dịch COVID-19” tới lãnh đạo thành phố Hà Nội và Trung ương nhằm “mục tiêu cao nhất là thành công cho Hà Nội khi vận dụng thực tế chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng, cùng cung cấp thêm những bài học thành công vận dụng cho các tỉnh tiếp theo”. Kiến nghị nêu 5 mục tiêu chiến lược với 10 can thiệp hành động cụ thể.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch tại quận Đống Đa

Mục tiêu thứ nhất: Cải thiện chất lượng giám sát tình hình dịch và dự báo chiến lược kiểm soát COVID-19, phục vụ công tác lập kế hoạch phòng chống dịch cho Hà Nội và lấy bài học cho các tỉnh. Mong đợi đặt ra, Hà Nội có được hệ thống giám sát dịch tễ học phục vụ xây dựng chiến lược hành động phòng chống dịch và công tác dự báo chính xác hơn, cập nhật hơn, và hiệu quả hơn hệ thống hiện nay hay hệ thống của TP. Hồ Chí Minh, làm điểm mẫu rút kinh nghiệm cho các tỉnh tiếp theo.

Hành động can thiệp 1: Tập hợp chuyên gia dịch tễ học độc lập giúp Hà Nội củng cố và nâng cấp hệ thống giám sát dịch tễ học đảm bảo gồm 3 cấu phần đồng bộ phục vụ giám sát dịch COVID-19. Các Liên minh, Mạng lưới đứng tên trong thư kiến nghị sẽ cử chuyên gia tham gia trực tiếp hỗ trợ kỹ thuật cho CDC Hà Nội trong sự gắn nối với thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 (Bộ Y tế) để rà soát lại toàn bộ tiến trình giám sát dịch bệnh hiện nay, điều chỉnh và bổ xung thêm thành một hệ thống cơ bản đảm bảo theo khuyến cáo khoa học của tổ chức Y tế Thế giới: (1) Cấu phần điều tra truy vết F0 hiện hành từ các điểm dịch bùng phát sử dụng test kháng nguyên (như đã và đang làm): Điều chỉnh cấu phần này chỉ tập trung thực hiện điều tra trường hợp nghi ngờ theo chỉ báo dịch tễ học tìm F0 và xác định chỉ số Re (tìm số người tiếp xúc F1 và xét nghiệm xác định số F1 trở thành F0 sau 10 ngày kể từ khi tiếp xúc). Không triển khai xét nghiệm diện rộng sàng lọc bóc tách cho hết F0. (2) Thiết kế đưa vào vận hành cấu phần giám sát thường xuyên qua khai báo dấu hiệu theo tiêu chuẩn điều tra dịch tễ học cộng đồng, thực hiện hàng ngày bởi sự phối hợp đồng bộ của hệ thống chính quyền cơ sở-y tế cơ sở-người dân, áp dụng trên toàn thành phố; Cấu phần này thực hiện chức năng sàng lọc tìm F0 phục vụ mục tiêu theo dõi y tế (quarantine) và cách ly y tế (isolated). (3) Thiết kế và đưa vào vận hành nghiên cứu giám sát điểm sentinel site cung cấp số liệu khoa học theo dõi mức độ miễn dịch cộng đồng đạt được và các yếu tố ảnh hưởng đến sự duy trì dịch lâu dài.

Tối 1/9, Hà Nội di dời gần 1.200 dân để khống chế “ổ dịch” ở phường Thanh Xuân Trung của quận Thanh Xuân

Hành động can thiệp 2: Tạo nhóm chuyên gia phân tích thông tin từ hệ thống giám sát dịch tễ học ra được bằng chứng khoa học từ thực tế phục vụ tiến trình thảo luận của lãnh đạo chính quyền trong điều chỉnh chính sách phòng chống dịch theo thực tế.

Mục tiêu thứ hai: Cải thiện chất lượng truyền thông đảm bảo khoa học, cụ thể, thực tiễn, và hiệu quả phòng chống dịch cao. Chuyển đổi truyền thông theo hướng sử dụng các khái niệm đảm bảo khoa học phòng chống dịch dẫn đường cả trên mặt trận làm chính sách và áp dụng chính sách phòng chống dịch vào thực tế thuận lợi cho chính quyền và sự tham gia chủ động của người dân. Trong đó, ngoài các khái niệm F0, F1, F2 (định nghĩa lấy xét nghiệm làm nền tảng), đưa vào (và dần nâng lên thành cơ bản thực hành hàng ngày) các khái niệm lấy khoa học dịch tễ học làm nền tảng: Vùng/khu vực nguy cơ cao, nhóm người có nguy cơ cao, người đã tiếp xúc có nguy cơ lây nhiễm cao, người nhiễm, người mắc bệnh, theo dõi y tế (quarantine), cách ly y tế (isolation), giám sát dịch (surveillance), chăm sóc dự phòng, điều trị bệnh thể nhẹ tại nhà, điều trị tại tuyến cơ sở, và điều trị trong bệnh viện.

Hành động can thiệp 3: Soạn thảo cập nhật và nâng cấp tài liệu hướng dẫn phòng chống dịch cho sát thực với tình hình mới.

Mục tiêu thứ ba: Đảm bảo người dân và chính quyền địa phương được tiếp cận thông tin chuẩn thức phòng chống dịch COVID-19 cấp độ cá nhân, gia đình, cộng đồng.

Nhân dân các dân tộc Bắc Kạn hỗ trợ TP Hồ Chí Minh 180 tấn hàng hóa

Hành động can thiệp 4: Xem lại một cách toàn diện hệ thống thông tin truyền thông về dịch bệnh hiện có, soạn thảo tài liệu truyền thông phòng chống dịch mới cập nhật kiến thức sử dụng triệt để trang truyền thông cho công chúng của trung tâm CDC phòng chống dịch COVID-19 của Hoa kỳ 4 , tạo chương trình đào tạo online, hỏi đáp online kết hợp phát tài liệu tờ rơi tới từng nhà, cụ thể cho các câu hỏi: Làm gì? Tại sao? tiêu chuẩn thế nào là đạt yêu cầu/tốt? Xét theo từng khu vực nhu cầu của người dân trong khi đang có dịch: (1) Khi chưa bị nhiễm; (2) Khi có nguy cơ cao bị nhiễm; (3) khi xác định đang bị nhiễm; (4) khi có biểu hiện lâm sàng, dịch tễ của bệnh; (5) Điều trị trước khi đi bệnh viện; (6) chuẩn bị đi bệnh viện; (7) trong thời gian người nhà nằm bệnh viện.

Mục tiêu thứ tư: Đảm bảo chất lượng phòng chống dịch trên toàn hệ thống đạt yêu cầu khoa học và hiệu quả.

Hành động can thiệp 5: Tổ chức đào tạo online về khoa học phòng chống dịch cho toàn bộ hệ thống chính quyền cơ sở và y tế cơ sở. Đội ngũ giảng dạy từ các viện, trung tâm thuộc VUSTA có chuyên môn cao về dịch tễ học, phòng chống dịch, phát triển cộng đồng. Mặt trận Tổ quốc TP.Hà Nội phối hợp với các Liên minh, Mạng lưới triển khai thực hiện.

Hành động can thiệp 6: Lập đội giám sát hỗ trợ chuyên môn cho y tế cơ sở, chính quyền địa phương. Tổ chức kế hoạch giám sát, đánh giá, hỗ trợ chuyên môn trực tiếp cho cơ sở (có ưu tiên cao cho vùng đang là điểm nóng dịch). Nhóm này gồm các chuyên gia độc lập, đủ khả năng chuyên môn, đã được đào tạo về dịch tễ học.

Thư kiến nghị của 7 Mạng lưới và Liên minh

Hành động can thiệp 7: Khối các tổ chức tư vấn phản biện chính sách công chuyên về y tế và sức khỏe môi trường cung cấp chuyên gia hỗ trợ chuyên môn dịch tễ học và y học dự phòng giúp CDC Hà Nội trong các hoạt động phân tích số liệu, viết báo cáo giám sát theo dõi dịch bệnh gửi lãnh đạo thành phố và các bên liên quan.

Hành động can thiệp 8: Các Liên minh, Mạng lưới tham gia thư kiến nghị này, phối hợp với Bộ Y tế – Cơ quan Thường Trực của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chóng dịch COVID19 và UBND TP. Hà Nội thực hiện thiết kế và triển khai điểm giám sát dịch tễ sentinel tại Hà Nội, cung cấp bằng chứng khoa học phục vụ dự báo chiến lược tình hình dịch bệnh và xây dựng chính sách phòng chống bền vững.

Hành động can thiệp 9: Các Liên minh, Mạng lưới đứng ra nhận với chính quyền thành phố trực tiếp hỗ trợ kỹ thuật cho chính quyền và y tế một số điểm xã, phường xây dựng thành điểm mô hình phòng chống dịch COVID-19 đảm bảo yêu cầu khoa học và hiệu quả, theo nguyên tắc của một nghiên cứu can thiệp cộng đồng.

Mục tiêu thứ năm: Đảm bảo những người dân nghèo, người cô đơn, người già, người tàng tật, người mắc bệnh COVID-19, nhận được sự hỗ trợ thiện nguyện trong thời gian phong tỏa, bên cạnh sự quan tâm của hệ thống nhà nước:

Hành động can thiệp 10: Các Liên minh, Mạng lưới hỗ trợ kỹ thuật cho Mặt Trận Tổ quốc TP. Hà Nội để phối hợp cùng hệ thống chính quyền thực hiện bảo trợ xã hội cho các đối tượng trong quy định của Nhà nước, và mở rộng sang các đố tượng xã hội xác định theo tiêu chí giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh và phòng chống tác động không mong muốn từ tiến trình phong tỏa và thực hiện giãn cách xã hội chống dịch đưa lại.

7 Liên minh và Mạng lưới: Liên minh năng lượng bền vững Việt Nam (VSEA); Liên minh phòng chống bệnh không lây nhiễm Việt Nam (NCDs-VN); Liên minh vận động phát triển chính sách y tế dựa vào bằng chứng khoa học (EBHPD); Mạng lưới người bệnh, người chịu nguy cơ cao mắc bệnh không lây nhiễm Việt Nam; Nhóm hợp tác một sức khỏe và biến đổi khí hậu (CSO-OHCCP); Hội y tế cộng đồng Việt Nam (VPHA); Tổ chức y học cộng đồng.

                                                                             SÁU NGHỆ (giới thiệu)

 

 

 

 

 

 

Bài viết liên quan

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM NHIỀU NHẤT