28 C
Hanoi
Thứ Năm, 21 Tháng 8, 2025

Liên kết phát triển du lịch là đòn bảy phát triển kinh tế – xã hội của mỗi địa phương trong vùng ĐBSCL

Hội nghị sơ kết liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL vừa được tổ chức vào ngày 4-7, tại thành phố Cần Thơ, khẳng định cam kết thúc đẩy  phát triển kinh tế – xã hội của mỗi địa phương.

Sự kiện nằm trong thỏa thuận hợp tác đã được ký kết vào tháng 12-2019, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Lê Quang Mạnh – Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, ông Hà Văn Siêu- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch,  cùng lãnh đạo các tỉnh, thành và doanh nghiệp du lịch trong hợp tác liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL (14 tỉnh, thành) tham dự.

Đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch, UBND TP HCM và các tỉnh vùng ĐBSCL tham quan tại gian hàng của Ngày hội kích cầu du lịch

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2020, liên kết hợp tác tập trung các chủ đề chính gồm: xây dựng cơ chế phối hợp giữa các tỉnh thành, kế hoạch hành động dựa trên 5 nội dung đã thỏa thuận, xây dựng sản phẩm du lịch vùng, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Kết quả liên kết bước đầu, các công ty lữ hành và doanh nghiệp du lịch của thành phố Hồ Chí Minh đã đưa khoảng 50.000 khách từ TP Hồ Chí Minh đến ĐBSCL (trong 2 tháng đầu năm, khi chưa có dịch), 13 tỉnh, thành vùng  ĐBSCL thu hút khoảng 12,9 triệu lượt, tăng khoảng 14% (so với 2 tháng cùng kỳ); đồng thời tổ chức được nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá, liên kết quảng bá trên các kênh thông tin; tổ chức nhiều lớp tập huấn về nhân lực. Tuy vây, ngay khi đại dịch COVID-19, các kế hoạch nằm trong chương trình thảo thuận liên kết chưa đúng tiến độ; vai trò của thúc đẩy tăng trưởng của doanh nghiệp ngành du lịch bị ảnh hưởng, chưa được phát huy; công tác quảng bá, xúc tiến gặp trở ngại.

Ra mắt hội đồng liên kết phát triển du lịch tại hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đặt ra nhiều vấn đề cho du lịch ĐBSCL, đó là cần quan tâm đến gìn giữ và bảo vệ bản sắc văn hóa sông nước, xây dựng sản phẩm du lịch đạc thù gắn với bảo vệ môi trường, đầu tư cho nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hội nghị đã tập trung thảo luận và thống nhất triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2020. Theo đó, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch chung cho du lịch TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL; khảo sát 3 tuyến du lịch mới kết nối 14 tỉnh, thành và tổ chức tọa đàm góp ý hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ du lịch để kết nối với các doanh nghiệp lữ hành; xây dựng gian hàng chung và tổ chức hội nghị giới thiệu quảng bá du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL trong khuôn khổ Ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020, dự kiến từ 16 đến 19/7/2020.

Làng Du Lịch Mỹ Khánh- Cần Thơ đang có nhiều khách trở lại sau giãn cách xã hội bởi Covid-19

Chia sẻ tại hội nghị, ông Trần Thanh Vũ, Tổng giám đốc Công ty VinaGroup, một đơn vị lữ hành về du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đã từ tổ chức nhiều tour du lịch cho khách nước ngoài và trong nước xuống các vùng ĐBSCL, trong đó Cần Thơ là một điểm kết nối khá tốt, bởi nơi đây đã có nhiều tuyến hàng không được kết nối trực tiếp với các vùng miền trong nước và một số tuyến bay thẳng từ Cần thơ đã đến các nước trong khu vực. Từ Cần Thơ, du khách đến với các tỉnh trong vùng ĐBSCl bằng các đường bộ và thủy cũng rất thuận tiện. Nên VinaGroup đang xúc tiến mở văn phòng đại diện tại thành phố Cần Thơ, với việc mở văn phòng đại diện tại Cần Thơ, khách Tour của chúng tôi chắc chắn sẽ tăng cao so với hiện tại, ông Vũ nói.

Với ông Phan Xuân Anh – chuyên gia về du lịch, đồng thời là Chủ tịch thành viên của Công ty Du ngoạn Việt thì cho rằng: Để phát triển các sản phẩm thế mạnh của vùng ĐBSCL cần đi vào các loại hình du lịch cộng đồng để cho người dân được hưởng lợi, với các Công ty lớn đầu tư vào ngành du lịch cũng cần phải cụ thể hóa việc thu dụng nhân lực tại địa phương, bố trí họ làm những công việc gì, có như vậy mới gắn với phát triển du lịch bền vững. Với các sản phẩm du lịch, dù là đặc thù đến mấy, hấp dẫn ra sao, nhưng  các yếu tố sinh thái, văn hoá và môi trường phải đặt lên hàng đầu. Nếu bỏ qua các yếu tố này, rất khó để bán được Tour cho khách quốc tế …, ông Anh nói

Ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ: “..lợi thế chung của cả vùng ĐBSCL là các giá trị di sản, văn hóa và lối sống đặc trưng của người Nam Bộ, 14 địa phương vừa có điểm chung, vừa có sự khác biệt. Vì thế , cần hình thành nên một thương hiệu du lịch chung cho vùng, xây dựng nhiều sản phẩm với những trải nghiệm đa dạng. Trên cơ sở này, cần đặt mục tiêu tăng chi tiêu bình quân và kéo dài thời gian lưu trú của du khách ở ĐBSCL”. Liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL sẽ là tiền đề và đòn bẩy thúc đẩy ngành du lịch, góp phần vào sự tăng trưởng KT- XH của vùng sông nước.

Theo ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh , 6 tháng qua là giai đoạn rất khó khăn của cả nước nói chung, TP.HCM và ĐBSCL nói riêng. Tăng trưởng của ngành du lịch trong quý I-2020 giảm sâu, phục hồi chậm trong quý II và đã tác động không nhỏ đến tốc độ tăng trưởng GRDP của mỗi tỉnh, thành. Chưa có giai đoạn nào mà du lịch giảm sâu cả về số lượng du khách lẫn doanh thu như lúc này.Cụ thể, khách du lịch đến TP.HCM chỉ đạt 9,4 triệu lượt, giảm 54,7%, doanh thu đạt hơn 34.000 tỉ đồng, giảm 49,6% so với cùng kỳ. Tương tự ở ĐBSCL, khách du lịch đạt gần 13 triệu lượt, giảm 51% và doanh thu hơn 10.000 tỉ đồng, giảm 53% so với cùng kỳ.

Khó khăn là vậy, nhưng 6 tháng cuối năm sẽ có nhiều thuận lợi hơn, vì vậy cần quyết liệt triển khai những việc chưa hoàn thành, đánh giá hiệu quả cụ thể để mỗi chương trình thực hiện có kết quả tốt.Theo đó, “Cần đặt mục tiêu làm cho thị trường du lịch nội địa 6 tháng cuối năm sôi động trở lại, thậm chí phải đặt mục tiêu sôi động hơn cả giai đoạn trước, và tạo động lực cho mọi người dân đều muốn ra khỏi nhà, đi du lịch đến các điạ điểm ưu thích của Việt Nam, tình hình dịch bệnh Covid vẫn còn diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới, việc cửa cho khách nước ngoài đến Việt Nam nói chung và 14 tỉnh cần phải chưa xác định được thời gian, nên trước mắt vẫn phải tập trung cho thị trường nội địa; việc xây dựng thương hiệu du lịch vùng và xác định mỗi địa phương là đại sứ quảng bá du lịch cho liên kết vùng; chú trọng xây dựng, sáng tạo đa dạng hóa các sản phẩm du lịch. Theo đó, “Liên kết trong hợp tác phát triển là xu hướng tất yếu trong phát triển kinh tế – xã hội của mỗi địa phương. TPHCM luôn xác định là đối tác phát triển của ĐBSCL. Do vậy, hợp tác phát triển du lịch TPHCM và ĐBSCL thời gian tới sẽ trở thành đòn bẫy cho phát triển kinh tế của vùng và mỗi địa phương”, ông Phong nhấn mạnh.

                                                                                           Phương Dung

Bài viết liên quan

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM NHIỀU NHẤT