35.2 C
Hanoi
Thứ Bảy, 5 Tháng 7, 2025

 Kon Tum: Quốc lộ 14C mới sửa chữa đã hỏng

Thời gian qua, người dân đi trên quốc lộ 14C (đoạn qua dịa bàn huyện Sa Thầy, huyện Ia H’Drai tỉnh Kon Tum) liên tục phản ánh đến Ánh sáng và Cuộc sống về tình trạng mới sửa chữa nền, mặt đường, nhưng nhiều điểm, đoạn đã hư hỏng, nguy cơ dẫn đến TNGT.

Km 21 + 800 có chỗ lún trên, dưới 30cm.

Để làm rõ vấn đề phản ánh của người dân, những ngày qua phóng viên đã có mặt trên tuyến Quốc lộ 14C từ Km 12+250 đến Km 72 (đoạn qua địa bàn huyện Sa Thầy, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum) ghi nhận, xác minh cụ thể như sau: Tại Km 18 + 400, 1/2 mặt đường bị lún, lồi, lõm, rộng khoảng  gần 100 m2, điểm cua Km 18 + 500, 1/3 mặt bị lún (mặc dù đoạn này đã xử lý vá lại), tại Km 20 + 700  đoạn cua bị lún 1/3 mặt đường, Km 21+100 nhiều điểm bị nứt, lún ,tạo thành ổ voi.

Đáng chú ý, tại Km 21+500 khoảng gần 100m dài bị sình lún, lồi, lõm 1/2 mặt đường, Km 21 + 800 có chỗ lún trên, dưới 30cm, Km 32+250 cả một đoạn dài gần 100m bị sình, lún, tạo thành nhiều ổ voi, ô gà…

Km 20 + 700 đoạn cua bị lún 13 mặt đường

Ngoài ra, tại Km 22+700  mép lề đường sát rãnh thoát nước ( bên taly dương) bị sói lở, trôi đá cấp phối dài hơn 100 m  sâu trên, dưới 30 cm, rộng trên dưới 50cm, nhiều đoạn mặt đường bị trồi thành ụ sóng trâu có chiều dài trên dưới 100m và nhiều điểm tại vị nhiều vị trí  Km 24, Km 27, Km 30, Km 31, Km 36.., rạn, nứt tạo ô gà, ổ voi.

Trong quá trình phóng viên ghi nhận sự việc trên tuyến đường lộ này, người dân bức xúc nói rằng: Đoạn đường mới sửa chữa, nhưng thấy nhiều chỗ bị hư hóng, thấy người ta cũng đã sửa chữa nhiều lần rồi, sao nhiều đoạn vẫn hư hỏng quá !, cùng bức xúc, anh Nguyễn Văn Nghĩa, trú tại huyện Ia H’Drai –  Lái xe chở nông sản nói rằng: Tôi thấy, mấy chục cây số toàn ổ gà, ổ voi, xe qua lại khó khăn, nhất là mấy đoạn đường cua bị lún, qua đó xe nghiêng rất dễ bị lật, nếu không cẩn thận…dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Km 32+250 cả một đoạn dài gần 100m bị sình, lún, tạo thành nhiều ổ voi, ô gà

Qua tìm hiểu được biết, tuyến đường nêu trên thuộc dự án: Sửa chữa nền, mặt đường Quốc lô 14C đoạn Km 12+ 500 đến Km 72 bằng nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, do Sở GTVT tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư, Sở GTVT giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kon Tum thực hiên.

Dự án được chia làm các gói thầu (tên dự án), gói thầu: Sửa chữa  nền mặt đường, rãnh dọc thoát nước đoạn Km 12 + 250- Km 18+ 400, (QL 14C), có mức đầu tư: 21 tỷ 500 triệu đồng; gói thầu: Sửa chữa để nối thông đoạn tuyến Km 42- Km 72 (các đoạn Km 45+500 – 46, Km 56 – Km 72 Quốc lộ 14C ), có mức đầu tư: 74 tỷ đồng; gói thầu: Sửa chửa nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, ATGT đoạn Km 18 +400 – Km 27+250, Quốc lộ 14C, có mức đầu tư: 30 tỷ 500 triệu đồng. Các đơn vi thi công: Từ Km 12+250 đến Km 42 do đơn vị : Công ty CPXD & QLCTGT Kon Tum; Công ty CPĐT và XD Cầu đường Kon Tum; Công ty TNHH ĐT& TM Ngọc Việt. Từ: Km 42 đến Km72 do đơn vi thi công là: Công ty CP Xây dựng &TM Mai Dương; Công ty CPĐT và XD Cầu đường Kon Tum; Công ty TNHH Nhật Á Châu.

Nhiều điểm nhựa dồn, trồi thành sống trâu

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Thanh Đạt – Phó giám đốc, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kon Tum (Ban QLDA) cho biết: “ Công trình đã hoàn thành được 02 năm, bản chất là dự án chủ yếu sửa chữa nền, mặt đường bằng kết cấu láng nhựa để đảm bảo giao thông tuyến, các gói này, đã hết thời gian bảo hành công trình từ ngày 21/12/2020”. Trao đổi về vấn đề trên, Giám đốc Sở GTVT Kon Tum ông Nguyễn Hữu Hùng chia sẻ: Việc sửa chữa nền mặt đường trên QL 14C, chỉ láng thâm nhập nhựa lớp mỏng chứ không thảm bê tông nhựa đường, nên xe có tải trọng lớn đi qua dẫn đến bong tróc, tạo ổ gà, đơn vị đã chỉ đạo Ban QLDA, nhà thầu thi công và các đơn vi liên quan đã xử lý một số vị trí có hiện tượng trồi, lún sụt  nền mặt đường, ổ gà, bong tróc, để kịp thời đảm bảo an toàn giao thông, được thông suốt.

Tuy nhiên, theo mong mỏi của người dân ở khu vực trên, rất mong công trình được các cấp có trách nhiệm liên  quan sửa chữa, khắc phục ổn định, có biện pháp kịp thời cơ bản đảm bảo an toàn giao thông và không gây tốn kém thiệt hại cho Nhà nước cho người dân và các phương tiên khi tham gia giao thông các tuyến đường trên.

                                                                                 Hồng Quảng

 

 

 

 

 

 

 

Bài viết liên quan

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM NHIỀU NHẤT