Ngày 19/5, cầu Vàm Cống là cây cầu thứ hai bắc qua sông Hậu (sau cầu Cần Thơ) đã được khánh thành đưa vào sử dụng, có Bộ trưởng Bộ GT&VT Nguyễn Văn Thể, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam và lãnh đạo các địa phương ĐBSCL tham dự.
Tại buổi lễ, Bộ GT&VT cho biết, cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu dài 2,97km và đường dẫn dài 5,88km nằm trên địa phận huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt, huyện Vĩnh Thạnh (TP.Cần Thơ). Cầu được thiết kế dây văng hai mặt phẳng dây, nhịp chính dài 450m, tĩnh không thông thuyền 37,5m, trụ tháp hình chữ H cao 143,9m.

Mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m gồm 4 làn xe ô tô (4 x 3,5m) và hai làn xe thô sơ (2 x 3m). Đường dẫn vào cầu được thiết kế mặt cắt ngang 20,6m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tốc độ 80 km/h.

Đại diện chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long. Thi công cầu là Liên danh GS E&C – Hanshin E&C (Hàn Quốc), thi công đường dẫn là Hanshin E&C. Tư vấn thiết kế và giám sát thi công là liên danh các doanh nghiệp của Hàn Quốc, Mỹ, Phần Lan.
Cầu có vốn đầu tư hơn 270 triệu USD (gần 5.700 tỷ đồng) từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, khởi công tháng 9/2013, hợp long ngày 29/9/2017, dự kiến thông xe vài tháng sau đó. Tuy nhiên, ngày 4/11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn và nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt. Sau đó, trụ P29 đã được thay thế dầm thép ngang.

Thông cáo báo chí tại buổi lễ cho biết: “Trong quá trình thi công, mặc dù gặp phải một số điều kiện không thuận lợi, tuy nhiên nhờ có nỗ lực khắc phục từ phía các đơn vị tư vấn, nhà thầu cũng như sự trợ giúp nhiệt tình từ các nhà tài trợ EDCF, Chính phủ Australia, Ngân hàng phát triển châu Á, các cơ quan ban ngành của tỉnh Đồng Tháp và TP. Cần Thơ, dự án đến nay đã được hoàn thành. Để đảm bảo chất lượng công trình, Bộ GT&VT đã chỉ định Viện Khoa học và Công nghệ GTVT thực hiện công tác kiểm định, nhà tài trợ ADB (đồng tài trợ dự án) hỗ trợ chỉ định Công ty Tư vấn Ove & Arup Hong Kong (đại diện Công ty Tư vấn Ove & Arup cua Anh đặt văn phòng tại Hong Kong; đồng thời là tư vấn thẩm tra độc lập cầu Cao Lãnh) thực hiện kiểm định độc lập bằng nguồn vốn không hoàn lại. Dự án được các đơn vị tư vấn kiểm định trong nước, tư vấn quốc tế đánh giá đảm bảo yêu cầu về chất lượng, an toàn kết cấu, đủ điều kiện đưa vào khai thác sử dụng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu, tổ chức họp với các cơ quan đơn vị liên quan ngày 10/5/2019. Tại cuộc họp, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã đánh giá và kết luận công trình đảm bảo chất lượng, đủ điều kiện đưa vào khai thác sử dụng. Ngày 14/5/2019, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 4066/VPCP-CN đồng ý cho phép Bộ GT&VT tổ chức khánh thành và đưa vào khai thác cầu Vàm Cống ngày 19/5/2019”.
Cầu Vàm Cống cách bến phà Vàm Cống khoảng 3 km về phía hạ lưu. Trong ngày khánh thành cầu Vàm Cống, phà Vàm Cống vẫn hoạt động bình thường như trăm năm qua, tuy nhiên, sau này sẽ dừng lại và gần 170 công nhân ở đây được điều về những bến phà khác trong vùng.
SÁU NGHỆ