Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ dự kiến sẽ hoàn thành một nhánh cuối năm 2021

Chủ đầu tư dự án Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ cho biết, tiến độ công thi công của công trình đã đạt hơn 20%, dự kiến cuối năm 2021 sẽ xong một nhánh.

Theo chủ đầu tư, dự án hiện đã đạt khoảng 20%, dự kiến nếu thuận lợi, nhánh hầm theo hướng từ khu chế xuất Tân Thuận và huyện Bình Chánh sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2021, nhánh ngược lại dự kiến sẽ xong vào cuối năm sau. Công trình được triển khai thi công kể cả ngày cận tất, bên cạnh đó số lượng kỹ sư và công nhân được tăng gấp đôi những ngày đầu năm nhằm đảm bảo tiến độ thi công.

Dự án Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (ảnh: Internet).

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng ban điều hành dự án đường bộ 4, thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (chủ đầu tư), cho biết: ” phạm vi dự án có nhiều hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm như điện, cấp thoát nước, viễn thông… Dự án hiện vướng đường điện cao thế 220kV Nhà Bè – Tao Đàn, cùng các tuyến ống cấp nước lớn nên tốn nhiều thời gian làm thủ tục, di dời. Trong khi đây là nút giao trọng điểm có mật độ xe dày đặc nên để vừa thi công vừa đảm bảo giao thông, việc đẩy nhanh tiến độ công trình gặp nhiều khó khăn”.

Công trình Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ được khởi công vào tháng 4 năm 2020 với tổng số vốn 830 tỷ đồng  (giai đoạn 1), trong đó bao gồm: chi phí xây dựng 538,3 tỷ đồng, còn lại chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật 155,6 tỷ đồng, dự phòng 84 tỷ đồng, chi phó tư vấn đầu tư xây dựng 21 tỷ đồng…. Nếu được hoàn thành đúng tiến độ sẽ làm giảm đi khá nhiều áp lực giao thông qua quận 7, giao thông sang các quận huyện được rút ngắn thời gian, hạn chế ách tắc và những tai nạn giao thông vần thường trực tại đây.

Tình trạng kẹt xe tại nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ (ảnh: Internet).

Công trình bao gồm hai hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh sẽ đi ngầm qua khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 480m. Được Xây đảo tròn trung tâm (đường kính 60m) và 2 hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh. Hầm chui kín dưới giao lộ đường Nguyễn Văn Linh với đường Nguyễn Hữu Thọ, dài khoảng 80m; hầm hở phía khu chế xuất Tân Thuận dài khoảng 200m, phía quốc lộ 1A dài khoảng 200m. Với thiết kế mặt cát ngang của hầm gồm 3 làn xe lưu thông với tốc độ 60 km/h, bề rộng trong hầm 13,75m. Vận tốc thiết kế 60 km/h, tĩnh không thông xe dưới hầm 4,75m và chịu được động đất lên tới cấp 7. Ngoài ra dự án lắp đặt thêm hệ thống thoát nước, hệ thống phòng cháy, chữa cháy trong hầm kín, hệ thống chiếu sáng…

PV