Đà Nẵng: Quy hoạch Đà Nẵng thành đô thị thông minh, hiện đại

36

Vừa qua UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo phản biện điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhằm tiếp tục tập hợp ý kiến đóng góp, phân tích, phản biện khách quan từ các chuyên gia trong nước và quốc tế; đại diện các bộ, ngành trung ương; các sở, ban, ngành thành phố.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng, ông Đặng Việt Dũng, hội thảo lần này nhằm rà soát lại nội dung nào trong đề án quy hoạch cần được khẳng định, nội dung nào cần tiếp tục tranh luận, làm cơ sở để UBND thành phố thông qua HĐND trình Chính phủ. Ông nhấn mạnh nhấn mạnh, đây là quy hoạch đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong giai đoạn phát triển mới của Đà Nẵng trở thành đô thị hiện đại, thông minh, bền vững mang tầm cỡ khu vực.

Quang Cảnh Dự HHĐS

Đối với lĩnh vực kinh tế, Đà Nẵng đã thống nhất cơ cấu 4 trụ cột gồm: du lịch, công nghiệp công nghệ cao, logistics và kinh tế biển. Theo ông Dũng PCT TP trọng tâm phát triển này tương đối phù hợp với điều kiện Đà Nẵng. Về tốc độ tăng trưởng bình quân GRDP giai đoạn 2021 – 2030, cần phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao theo tinh thần Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (GRDP đến 2030 là 12%, thu nhập bình quân đầu người đạt 8.700 USD/năm). Nghị quyết 43-NQ/TW đặt mục tiêu Đà Nẵng trở thành hạt nhân, trung tâm kinh tế – xã hội, đầu mối giao thông và nút quan trọng trong mạng lưới sản xuất và logistics cả nước, kết nối tổng thể với các địa phương lân cận.
Phó Chủ tịchThường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng đề nghị đơn vị tư vấn cần khẳng định mục tiêu này để có các phương án quy hoạch phù hợp. Bên cạnh đó, cần thống nhất tốc độ tăng trưởng dân số dự kiến (theo đơn vị tư vấn là 2,2%/năm, trong khi theo nhiều ý kiến khác là 2,45%/năm), bởi con số này đóng vai trò quan trọng để xác định tốc độ phát triển kinh tế, chỉ tiêu GRDP, mật độ dân cư, cấu trúc đô thị…
Ông Dũng đề nghị đơn vị tư vấn gắn kết ngành du lịch vào vành đai phát triển kinh tế ven biển, gắn nông nghiệp công nghệ cao vào vành đai phát triển kinh tế phía tây. Về vấn đề hạ tầng, thống nhất chủ trương phát triển và khai thác tối đa sân bay Đà Nẵng hiện nay, đồng thời nghiên cứu mô hình đô thị sân bay trong các giai đoạn tiếp theo; thống nhất phương án chuyển đường sắt sát đường cao tốc để tận dụng hành lang, hạn chế chia cắt đô thị.
Đối với cảng biển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đề nghị đơn vị tư vấn tập trung xây dựng quy hoạch, có cơ sở đầy đủ để lựa chọn phương án đầu tư các cảng Liên Chiểu, Tiên Sa. Ngoài ra, cần xác định mô hình giao thông của Đà Nẵng trong tương lai là gì, đặc biệt là nêu thêm các thông tin về giao thông ngầm nội đô.
Dự án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được giao cho liên doanh tư vấn Sakae Corporate Advisory (Singapore) và Surbana Jurong (Singapore) thực hiện từ tháng 1-2019 đến tháng 1-2020. Cuối tháng 8 vừa qua, thành phố đã tổ chức hội thảo đóng góp ý tưởng, tiếp nhận hơn 35 ý kiến đóng góp để tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa và hoàn thiện dự án.

Đoan Thục