Đà Nẵng: Hiệu quả hạn chê xe tải, xe khách vào thành phố trong giờ cao điểm

113

Từ đầu năm đến nay trên địa bàn TP Đà Nẵng xảy ra 61 vụ, bị chết 42 người, bị thương 26 người, thiệt hại tài sản 807,5 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ, số người chết không tăng không giảm (61/61; 42/42), giảm 16 người bị thương (26/42). TNGT Đường bộ: Xảy ra 60 vụ, bị chết 41 người, bị thương 26 người, thiệt hại tài sản 807,5 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2018, tăng 2 vụ (60/58), tăng 1 người chết (41/40), giảm 14 người bị thương (26/40).

Biển Cấm Xe Tải Trên 2 Tấn Vào TP Trong Giờ Cao điểm

Đứng trước tình hình phức tạp hiện nay TP đang trong tình trạng ùn tác giao thông, nhất là trong thời gian tan tầm buổi trưa và buổi chiều. Một trong những giải pháp được Ban giám đốc Sở GTVT cùng cán bộ tìm ra đáp số qua khảo sát trong thời gian qua. Qua thống kê của Phòng CSGT TP Đà Nẵng hiện nay lượng phương tiện các loại càng ngày càng tăng không những số lượng tăng của người dân trong thành phố mà cả ngoài thành phố đến học tập, làm việc cũng như thường trú lại tăng gấp đôi, dân số hiện nay có trên 1,2 triệu người thì lượng xe cũng ngót gần 1 nửa số dân.
Chính điều đó, mặc dù hạ tầng đô thị đường sá được nâng cấp, mở rộng, song tình trạng quá tải các phương tiện cùng tỷ lệ thuận với dân số tại TP Đà Nẵng. Do vậy vấn đề ùn tắc giao thông là điều không thể tránh khỏi. Tại nhiều cuộc họp Ngành GTVT qua khảo sát đã báo cáo tình hình ùn tắc cục bộ trên nhiều tuyến đường từ QL 1 đấu nối vào các tuyến đường trong thành phố làm ảnh hưởng đi lại của nhân dân, lại gây ra những vụ va quẹt, tai nạn giao thông xảy ra do tranh dành nhau giữa ô tô và ô tô, giữa xe máy và xe máy, xe thô sơ…làm mất trật tự ATGT trong mấy tháng qua. Từ chỗ đó đầu tháng 9 ngành GTVT đã áp dụng giải pháp cấm xe tải, xe trên 16 chỗ ngồi vào thành phố trong khoảng giờ cao điểm.

Cấm Xe Tải Xe Khách Vào TP Trong Giờ Cao điểm Sẽ Giảm ùn Tắc Giao Thông

Chỉ trong thời gian ngắn sau khi cắm biển cấm trên các tuyến đường, ngành giao thông và người dân Đà Nẵng đánh giá cao trong thời gian sau khi áp dụng biển cấm, chính là việc TP đã điều tiết giao thông đối với xe khách trên 30 chỗ và xe tải lưu thông khu vực trung tâm TP một cách hiệu quả. Tiêu biểu là bắt đầu từ 1/9/2019, UBND TP Đà Nẵng thực hiện tổ chức lại giao thông trên nhiều tuyến đường trọng điểm, áp dụng phân làn, phân luồng với nhiều loại phương tiện. Thành phố cấm các loại xe khách trên 30 chỗ ngồi lưu thông trên các đoạn tuyến nằm trong khu vực đường bao trong khung giờ quy định. Các tuyến đường bị cấm bao gồm: Nguyễn Tất Thành – Lý Thái Tông – Hoàng Thị Loan – Điện Biên Phủ – Nguyễn Tri Phương – Nguyễn Hữu Thọ – Xô Viết Nghệ Tĩnh – 2 Tháng 9 – Bạch Đằng – 3 Tháng 2 – Nguyễn Tất Thành. Thời gian cấm từ 10h30 đến 12h; 16h30 đến 19h.
cấm xe tải có tải trọng trên 2,5 tấn từ 6h đến 22h (các tuyến đường bao lưu thông theo biển báo hiệu hiện trạng); xe có tải trọng hàng hóa từ 1,5 tấn đến 2,5 tấn từ 6h30 đến 8h30; 11h đến 12h và 16h đến 19h. Đối với xe trên 2,5 tấn cho phép lưu thông vào ban đêm từ 22h đến 6h sáng hôm sau trên các tuyến đường gồm: Đống Đa, Trần Cao Vân, Quang Trung (đoạn từ Đống Đa đến Trần Cao Vân), Tôn Thất Đạm, Hà Huy Tập, Hà Khê, Duy Tân, Trần Thị Lý, Lê Thanh Nghị (đoạn từ Cách mạng Tháng 8 đến 30 Tháng 4), 30 tháng 4 (đoạn từ Lê Thanh Nghị đến Nguyễn Hữu Thọ).

Sau Khi Cắm Biển Cấm Xe Tải Trên 2 Tấn Vào TP Là Sai Quy định

Trao đổi với các cơ quan chức năng ngành giao thông TP Đà Nẵng, PV nắm được thông tin: Thời gian qua, hiện tượng ùn tắc giao thông trên địa bàn xảy ra chủ yếu vào giờ cao điểm 6h45 đến 7h45, 11h00 đến 12h00 và 16h30 đến 18h30, ở một số nút giao thông, trục giao thông chính khu vực trung tâm. Vị trí ùn tắc thường xuất phát từ nút giao với các trục đường có lưu lượng giao thông cao vào nút lớn, dẫn đến tình trạng ùn tắc tiếp đoạn đường trước đó. Đặc biệt, hiện tượng ùn tắc khu vực trung tâm có xu hướng gia tăng trên các tuyến đường nối giữa trung tâm và ngoại thành theo chiều lưu thông ra/vào trung tâm, với chiều vào trung tâm vào buổi sáng và chiều ra khỏi trung tâm vào buổi chiều.
Ngoài ra, qua thống kê các chuyến bay đi/đến TP Đà Nẵng cũng góp phần gia tăng tình trạng tập trung các phương tiện vào giờ cao điểm khu vực, đặc biệt là giờ cao điểm buổi trưa, chiều. Chính vì vậy, Sở GTVT TP đã đề xuất triển khai “Phương án điều tiết các loại xe có kích thước lớn vào trung tâm TP giai đoạn 2019 – 2020” với nội dung hạn chế lưu thông trên các đoạn, tuyến đường nằm trong khu vực các tuyến đường bao, gồm: Nguyễn Tất Thành – Lý Thái Tông – Hoàng Thị Loan – Điện Biên Phủ – Nguyễn Tri Phương – Nguyễn Hữu Thọ – Xô Viết Nghệ Tĩnh – 2 Tháng 9 – Bạch Đằng – 3 Tháng 2 – Nguyễn Tất Thành. Việc triển khai phương án điều tiết giao thông nêu trên được UBND TP Đà Nẵng giao Công an TP chủ trì, chỉ đạo các lực lượng phối hợp với Thanh tra Sở GTVT và các đơn vị liên quan tổ chức ra quân hướng dẫn, nhắc nhở người tham gia giao thông biết, thực hiện chủ trương điều tiết các loại xe khách trên 30 chỗ ngồi, xe tải vào trung tâm TP đến hết ngày 31/8/2019 và bắt đầu tiến hành xử phạt các hành vi vi phạm kể từ ngày 1/9/2019.
Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho biết: Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm TTATGT, Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng đã huy động 100% lực lượng, tổ chức tuần TTKS cơ động trên các tuyến có thay đổi tổ chức giao thông và các tuyến liền kề nhằm kịp thời phòng ngừa, giải tỏa ùn ứ không để dẫn đến ùn tắc giao thông. Trong quá trình thực hiện kế hoạch nêu trên, đã đề cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ chiến sỹ trong thực thi công vụ bằng việc tập trung điều tiết, hướng dẫn, tuyên truyền, nhắc nhở người dân và du khách, bảo đảm hệ thống giao thông vận tải hoạt động thông suốt phục vụ mục đích phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh.
Thiếu tá Nguyễn Đức Bình – Đội trưởng Đội CSGT quận Hải Châu đánh giá rằng: Qua gần 1 tháng triển khai kế hoạch tổ chức lại giao thông nêu trên, người tham gia giao thông trên địa bàn TP Đà Nẵng đều có một nhận xét chung là tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường Lý Thái Tông – Xô Viết Nghệ Tĩnh – 2 Tháng 9 – Bạch Đằng – 3 Tháng 2 đã giảm đi đáng kể. Đa phần các tài xế, các chủ phương tiện tham gia giao thông đều cho rằng, đã có sự uyển chuyển trong tổ chức giao thông, qua đó làm giảm bớt áp lực giao thông trên nhiều trục đường.
Đồng chí Phạm Bảy – Đội trưởng CSGT quận Thanh Khê cho biết: Đường Điện Biên Phủ – Nguyễn Tri Phương… trước đây đều là các tuyến đường có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất cao, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Nhưng hiện nay, sau khi điều tiết giao thông đối với xe tải trên 2,5 tấn, xe khách từ 16 chỗ ngồi trở lên và được sự giám sát, kiểm tra của lực lượng CSGT phát hiện xử phạt và nhắc nhỡ tuyên truyền. Thì việc tham giao thông của người dân trên những tuyến đường này đã được cải thiện rõ rệt; ùn tắc trong giờ cao điểm cũng giảm đáng kể. Những hiệu quả trong điều tiết giao thông đang nhận được sự ghi nhận và đánh giá tích cực từ phía đông đảo nhân dân không những trong TP mà cả khách du lịch các tỉnh khác đến cả du khách ngoài nước.
Ông Huỳnh Đức Thơ-Chủ tịch UBND TP Đà nẵng cho biết: Trong thời gian tới, UBND TP Đà Nẵng sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan, tiếp tục nghiên cứu tổ chức, điều tiết lại giao thông ở những tuyến đường, giao lộ, khu vực trọng điểm khác trên địa bàn. Thành phố sẽ thực hiện các giải pháp mạnh, đột phá, đồng bộ, thực hiện từng bước, liên tục và kiên trì nhằm cải thiện môi trường giao thông đảm bảo trật tự ATGT, văn minh, hiện đại, thân thiện và bền vững hơn nữa.

Đắc Bình

anhsangvacuocsong