Hiện nay một trong những dự án quan trọng nhất có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế-xã hội của TP Đà Nẵng là dự án xây dựng cảng Liên Chiểu. Tại các buổi làm việc với các bộ, ngành Trung ương mới đây, lãnh đạo TP đã kiến nghị sớm cho triển khai xây dựng dự án này.

Ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho biết, nếu được UBND TP Đà Nẵng và Bộ GTVT cho phép, Công ty CP Cảng Đà Nẵng đề nghị được tham gia góp vốn đầu tư giai đoạn 1 của dự án. Nếu cảng Liên Chiểu được xây dựng sẽ rất thuận lợi trong kết nối giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không. Như vậy Cảng Tiên Sa sẽ bớt phần áp lực quá tải hàng ngày và sẽ xây dựng Cảng Tiên Sa thành Cảng du lịch khu vực miền Trung. Đây là ý tưởng mà không những ban lãnh đạo Cty CP Cảng Đà Nẵng đề xuất lâu nay mà chính cơ quan Trung ương, Tổng cục hàng Hải cũng xét thấy nên xây dựng thêm ở Cảng ở Liên Chiểu để giảm bớt áp lực trong những năm tới.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho biết, năm 2017, khối lượng hàng qua Cảng Đà Nẵng đạt trên 8 triệu tấn và dự báo sẽ tăng lên khoảng 12 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030. Lượng hàng hóa này sẽ vượt qua năng lực của khu bến Tiên Sa sau năm 2020; đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của tuyến đường bộ giao thông kết nối cảng đi qua nội đô thành phố, gây ùn tắc giao thông và tác động tiêu cực đến định hướng phát triển du lịch của thành phố.
Vì vậy, việc sớm đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu để mở rộng hệ thống Cảng Đà Nẵng là rất cần thiết, phù hợp với quy hoạch, phát triển kinh tế-xã hội của thành phố cũng như ngành GTVT và cho vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Trong bối cảnh cảng Tiên Sa đã sử dụng gần hết công suất và không còn khả năng mở rộng, việc xây dựng mới cảng Liên Chiểu để thay thế và làm chức năng Cảng cửa ngõ quốc gia trong tương lai gần có ý nghĩa đặc biệt quan trọng giúp Đà Nẵng duy trì được vị thế đầu tàu kinh tế, là động lực phát triển của khu vực.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án xây dựng cảng Liên Chiểu vẫn chưa được khởi công mà đang trong quá trình thẩm định dự án. Việc chậm đầu tư cảng Liên Chiểu gây ảnh hưởng đến việc kêu gọi đầu tư cho các khu công nghiệp, phát triển hạ tầng…Về dự án này, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP); giao Bộ GTVT phối hợp UBND TP Đà Nẵng hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định, bảo đảm khởi công dự án trong năm 2018.
Thành phố đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng có ý kiến giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) và các bộ liên quan thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu. Hiện nay, có khá nhiều doanh nghiệp quan tâm đến xây dựng Cảng Liên Chiểu.
Ông Lê Văn Trung cho biết thêm, “Chúng tôi đã trình và UBND thành phố xem xét để báo cáo Thành ủy, Thường trực HĐND thành phố cho chủ trương. UBND thành phố đã có Tờ trình số 6642/TTr-UBND ngày 27-8-2018 gửi Bộ KH&ĐT thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn. Ngoài ra, chúng tôi đã kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép đánh giá tác động môi trường sơ bộ ở bước nghiên cứu tiền khả thi”.
Hiện đơn vị đã phối hợp Sở KH&ĐT, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông triển khai thực hiện các công việc. Trong đó, hoàn thành việc lựa chọn đơn vị thẩm tra và tiến hành thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo yêu cầu; chỉ đạo tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo ý kiến thẩm định của Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan và mang lại nhiều khả quan với dự kiến đầu năm 2020 sẽ thi công các hạng mục.
Đoan Thục-Công Khanh