Có một ngôi trường Mầm non như trong cổ tích

Ngôi trường màu xanh bốn tầng ẩn mình sau những tán lá cây sum xuê rợp bóng. Giữa ngày hè nóng nực hay giữa ngày đông lạnh giá, những chú chim sâu, chim sẻ thường tìm về nơi đây làm nơi trú ngụ. Tưởng như cổ tích chỉ là trong trang sách. Nhưng, ta sẽ bắt gặp thế giới cổ tích qua các mô hình, trò chơi, qua tranh ảnh… và qua tán cây như khu  rừng, muôn sắc tươi xanh ngay giữa lòng Thủ đô Hà Nội. Đó là trường Mầm non (MN) Minh Hải, thuộc quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Bà Trần Minh Hải, Hiệu trưởng trường MN Minh Hải
Diện tích của trường là 1140m2, là ngôi trường MN tư thục đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm này, do Nhà nước cấp. Hiện, tổng số học sinh là 135 trẻ, đội ngũ CB,GV, NV là 23. Tất cả đều  có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Thành tích nổi bật  của trường là : Tập thể liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, năm 2017 đã được đón nhận Huân chương lao động hạng Ba, cá nhân Hiệu trưởng Trần Minh Hải được trao tặng Huân chương lao động hạng Ba năm 2010. Năm 2018, trường đón đoàn kiểm định chất lượng GD của TP và được đánh giá đạt cấp độ 3 là cấp độ cao nhất. Năm 2004, là trường MN ngoài công lập đầu tiên đạt chuẩn quốc gia.

Trong những năm tới nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng, bên cạnh việc thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non mới do bộ giáo dục ban hành, nhà trường ứng dụng phương pháp tiên tiến Montessori để xây dựng môi trường giáo dục hạnh phúc để tạo nên những em bé độc lập tự tin và vui vẻ có thể trở thành những công dân toàn cầu.

 

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Hiệu trưởng Trần Minh Hải, Hiệu trưởng trường MN Minh Hải – người đã có công sáng lập, vun đắp, xây dựng với tất cả tâm sức của mình với ngôi trường đẹp như mơ này… Người phụ nữ mặn mà  xuân sắc này ngay lập tức để lại ấn tượng tin cậy, ấm áp ngay lần đầu bất kỳ ai mới gặp. Ở bà, toát lên một sự năng động, trẻ trung với những tâm huyết, đam mê mà ít người có được.

PV: Cơ duyên nào đưa bà đến với việc gắn bó ngành GD, cho đến tận bây giờ ?

Hiệu trưởng Trần Minh Hải: Cơ duyên ư, theo tôi, chính là sự tâm huyết, yêu nghề, yêu trẻ thơ.

PV : Thành lập trường MN, nhất là ở HN, từ những năm trước, không dễ dàng. Nhất là trường tư thục. Vậy mà bà đã làm nên những điều bất ngờ. Bà có thể bật mí cho độc giả về những năm tháng vất vả đó được không?

Vào thời điểm đó, xã hội chưa quen và chưa hiểu về mô hình giáo dục MN ngoài công lập. Tôi đã có thời gian đi theo chồng công tác tại sứ quán Việt Nam tại Cộng hoà Liên bang Đức từ năm 1993-1996. Trong thời gian này, tôi có cơ hội được tiếp cận với môi trường giáo dục MN tiên tiến, hiện đại của Đức. Sau khi về nước, tôi biết được nhu cầu của xã hội về trường lớp MN rất cấp bách. Là một cô giáo MN công tác nhiều năm tại trường MN Hữu nghị Việt Triều,  tôi có rất nhiều trăn trở suy nghĩ có nên mở một trường MN tư thục hay không. Vì thực tế, các trường MN công lập trên địa bàn phường  phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội có sĩ số HS quá đông. Cũng chính vào thời gian đó, NQTW II về phát triển xã hội hoá GD đã cho tôi thêm động lực. Hơn nữa được sự động viên của các cấp lãnh đạo và những người thân trong gia đình, tôi đã quyết tâm mở trường MN tư thục đầu tiên của Hà Nội vào năm 1997.

PV : Giờ trường MN Minh Hải là một trong những địa chỉ tin cậy, được tìm đến của rất nhiều phụ huynh. Để làm được điều đó cần có sự khác biệt. Theo bà, đó là sự khác biệt nào?

Sự khác biệt lớn nhất mà tôi tâm đắc và tôi truyền cảm hứng đến đội ngũ Giáo viên, nhân viên, đó là: Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường. Nếu không tạo ra sự khác biệt về chất lượng thì không thể tồn tại.

PV: Có thể nói trường MN MH là ngôi trường đẹp như cổ tích giữa Thủ đô bởi cây xanh, sắc màu và cách bày trí. Sân chơi với khuôn viên rộng Xanh – Sạch – Đẹp, có không gian sáng tạo và nhiều đồ chơi ngoài trời phong phú, hiện đại phù hợp với mục tiêu giáo dục mầm non trong thời kỳ hội nhập. Trong tương lai, MN Minh Hải có  phấn đấu đủ tiêu chí để trở thành trường Quốc tế được không, thưa bà ?

Trong quá trình phát triển suốt 23 năm qua, BGH nhà trường cùng tập thể đội ngũ giáo viên, nhân viên luôn nỗ lực học hỏi, tiếp cận những kiến thức mới để mang đến những phương pháp giáo dục tiên tiến chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Minh Hải đã tìm hiểu và lựa chọn phương pháp giáo dục Montessori để ứng dụng vào nhà trường trong thời gian tới đây. Mục tiêu giáo dục của nhà trường là: Giáo dục Việt, chất lượng quốc tế, truyền thụ phương pháp giáo dục tiên tiến của thế giới kết hợp với tinh hoa giáo dục Việt Nam.

Hiện nay trường gồm 8 lớp có khả năng tiếp nhận 185 cháu được phân theo đúng độ tuổi (Nhà trẻ 15 – 24 tháng và 24 – 36 tháng, Mẫu giáo Bé, Mẫu giáo Nhỡ, Mẫu giáo Lớn), có đầy đủ các phòng chức năng (Tiếng Anh, Gymkid, Mỹ thuật, Âm nhạc, Stem, Thư viện), được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn Trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia với phòng học rộng, thoáng mát, được trang bị các phương tiện hiện đại.

Theo tôi, chất lượng đội ngũ quyết định tất cả. Cùng đồng hành với tôi, đó là đội ngũ cán bộ, GV, nhân viên tâm huyết, yêu nghề, có trình độ chuyên môn, chuyên ngành giáo dục mầm non đạt chuẩn và trên chuẩn. Vì vậy, tôi tin mình sẽ thực hiện được ước mơ của mình.

PV: Nếu có thuận lợi và khó khăn, thì theo bà, đó là những khó khăn và thuận lợi nào?

Nói về thuận lợi trường MNMH có một đội ngũ giáo viên, nhân viên tâm huyết, yêu nghề, yêu trẻ có trách nhiệm cao vào nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, trường còn nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp lãnh đạo từ thành phố, Sở giáo dục và Đào tạo, và đặc biệt là UBND và phòng giáo dục đào tạo quận Đống Đa. Các bậc phụ huynh của luôn đồng hành cùng nhà trường trong công việc chăm sóc nuôi dạy trẻ.

Nhưng bên cạnh đó, trường cũng còn một số khó khăn. Đôi ngũ nhân viên gắn bó lâu năm nên sự tiếp cận đổi mới giáo dục còn chậm. Sau thời gian dịch Covid-19 kéo dài, cũng dẫn đến sĩ số học sinh bị ảnh hưởng.

Chúng tôi luôn tự tin sẽ vượt qua mọi khó khăn để giữ vững những thành quả trường Minh Hải đã đạt được trong 23 năm qua và luôn là điểm sáng của giáo dục mầm non thủ đô Hà Nội. Đó là môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc và phát triển toàn diện, chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ đi học tiểu học và bước vào cuộc sống vững vàng.

  • Xin cám ơn bà.
 “Trẻ sống trong ngôi trường hạnh phúc, được chăm sóc giáo dục toàn diện nhằm đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách của trẻ”. Trường MN Minh Hải hướng đến phương châm và đã đạt được điều ấy. “Nghề chọn người, theo tôi-đúng là như vậy”  ( HT Trần Minh Hải)

 

Một số hình ảnh về trường Mn Minh Hải trong các hoạt động dạy và học:

Các bé vui chơi tại sân trường
Giờ học múa của các bé  MN Minh Hải

 Thiên Thanh  (Thực hiện)