Ngày 19/2, Sở TT&TT Cần Thơ có công văn gửi các cơ quan báo đài, đề nghị tuyên truyền nội dung kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông năm 2021 của Chủ tịch UBND thành phố, đáng chú ý những nội dung tăng cường công nghệ 4.0.

Kế hoạch thực hiện Năm an toàn giao thông 2021, số 12/KH-BATGT do Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường ký ngày 2/2/2021.
Trong đó đã yêu cầu cụ thể với Sở GTVT: “Khẩn trương hoàn thiện và đưa vào khai thác Đề án thành lập Trung tâm quản 1ý điều hành giao thông đô thị trực thuộc Sở GTVT, kết hợp đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, hệ thống camera giao thong, đèn tín hiệu giao thông, hệ thống quang báo điện tử trong đô thị trên các tuyến đường, kốt nối cơ sở dữ liệu toàn bộ hệ thống giám sát hành trình xe ô tô để quản lý điều hành, điều tiết, phân luồng, chống ùn tắc giao thông”.
Với ngành Công an: “Sớm triển khai và đưa vào khai thác Đề án Hệ thống giám sát giao thong, cưỡng chế và xử phạt vi phạm pháp luật về an toàn giao thông bằng hình ảnh trên địa bàn thành phố theo các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiệp vụ, để kết nối đồng bộ với hệ thống dữ liệu địa phương trên cả nước; xây dựng và vận hành bảo đảm kết nối, xử lý dữ liệu camera từ các cơ quan, tochức khác để phục vụ công tác bảo đảm an toàn giao thông gắn với an ninh trật tự”.
Từ cơ sở dữ liệu, ngành Công an triển khai hình thức phạt nguội đúng theo quy định pháp luật xử phạt đối với các trường hợp vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là hành vi đậu đỗ không đúng nơi quy định tại các đoạn, tuyến đường có biển báo cấm đỗ. Nhất là khu vực trước cổng trường, cơ quan nhà nước, khu vựcđiểm giao cắt, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông.
Song song, Công an tăng cường công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông đường thủy, đường bộ (làm cơ sở xác định điểm đen, điểm tiềm ẩn giao thông), phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật. Còn Công an các quận, huyện chú ý phối hợp với các đơn vị, cơ quan xây dựng kế hoạch xử lý dứt điểm tình trạng họp chợ, dựng biển quảng cáo, để phương tiện, vật liệu xây dựng… lấn chiếm lòng, lề đường.
Sở GTVT phải sớm hoàn thiện báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và tham mưu cấp có thẩm quyền đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 — 2025 đối với các công trình đầu tư cải tạo những điểm ùn tắc giao thông đã được xác định. Cụ thể là các nút giao thông ở nội ô quận Ninh Kiều: đường Nguyễn Văn Linh-đường 3 tháng 2, nút giao thông đường Mậu Thân-đường Nguyễn Văn Cừ-đường Võ Văn Kiệt, nút giao thông đường Mậu Thân-đường Trần Hưng Đạo, nút giao thông đường 30 tháng 4-đường Nguyễn Văn Linh. Quan tâm đến các đường tỉnh 921, 923, 917, 918, đường vành đai phía tây nối Quốc lộ 91 và Quốc 1ộ 61C, cầu Tây Đô, cầu Cờ Đỏ, cầu Kênh Ngang. Đồng thời, tập trung tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách để phát triển vận tải hành khách công cộng (đường bộ, đường thủy), hệ thống bến bãi.
Trong đảm bảo an toàn giao thông, Chủ tịch UBND thành phố cũng nhấn mạnh đến việc nâng cao khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu của hệ thống giao thông. Đó là mưa lớn, ngập lụt, triều cường và các hiện tượng biến đổi khí hậu khác gây tình trạng ngập úng cục bộ thì hệ thống giao thông có sức chống chịu cùng với các phương án tổ chức giao thông ứng phó hiệu quả.
Để thực hiện Kế hoạch có kết quả, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu chế độ báo cáo cụ thể. Báo cáo thực hiện trong quý 1/2021 trước ngày 18/3/2021; báo cáo 6 tháng đầu năm trước ngày 18/6/2021; báo cáo 9 tháng của năm 2021 trước ngày 18/9/2021. Tổng kết năm 2021 trước ngày 18/12/2021.
HUY ĐẠT