33.5 C
Hanoi
Thứ Bảy, 12 Tháng 7, 2025

Cần Thơ phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 05 tháng đầu năm số vụ tai nạn giao thông  trên địa bàn thành phố Cần Thơ giảm 03 vụ , số người chết giảm 01 người, nhưng số người bị thương còn tăng 06 người. Nên việc kéo giảm số vụ tai nạn giao thông  (TNGT) đến cuối năm đang được tập trung thực hiện.

Lực lượng CSGT và CSTT ra quân xử lý vi phạm TTGT trên các tuyến đường của các quận trung tâm

Theo Ban An toàn giao thông thành phố Cần Thơ, tính từ ngày 15/12/2020 đến ngày 14/5/2021, trên địa bàn thành phố xảy ra 26 vụ tai nạn giao thông  (TNGT), làm 28 người chết và 09 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2020: số vụ giảm 03 vụ (26/29); số người chết giảm 01 người (28/29); số người bị thương tăng 06 người (09/03).

Qua phân tích tình hình TNGT trên địa bàn Cần Thơ, lực lượng chức năng xác nhận nguyên nhân TNGT còn cao, thậm chí có thời điểm tăng tăng đột biến là do trên các tuyến đường quốc lộ phát sinh nhiều điểm mất ATGT mới, như các điểm xung đột tại điểm giao nhau giữa tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, đường dẫn cầu Cần Thơ, cầu Hưng Lợi, nút giao IC3 và những nơi có công trình đang thi công…

Nút giao thông Nguyễn Văn Cừ – Nguyễn Văn Linh đang được đầu tư cải tạo đưa vào hoạt động dịp Tết dương lịch 2021

Tiếp theo là các hành vi vi phạm khi tham gia giao thông chưa tuân thủ các qui định của Luật an toàn giao thông. Cụ thể, qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện rất nhiều trường hợp chạy quá tốc độ quy định, trong đó không ít trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông và nhiều trường hợp vi phạm lỗi đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều.

Bên cạnh nguyên nhân chủ yếu trên, Ban An giao thông và các cơ  quan chức năng của thành phố Cần Thơ cũng xác định, còn có một số nguyên nhân khác như: Công tác tổ chức giao thông tại một số tuyến đường còn nhiều bất cập. Thậm chí ngay trong nội bộ khu dân cư – Khu đô thị mới cũng chưa được tổ chức giao thông đúng theo quy định, thiếu biển báo, đèn tín hiệu, vạch sơn đường,…

Ngoài ra, một số tuyến đường mới đưa vào khai thác đã xuất hiện nhiều điểm mất ATGT, cụ thể là tại các điểm giao của đường Trần Hoàng Na – đường 30 – 4 , Trần Hoàng Na – đường 3-2, các tuyến đường nhánh tiếp giáp với đường Trần Hoàng Na với KDC 91 B,…

Phương tiện tham gia giao thông đông, mặt đường hạn chế bởi công trình đang thi công, cũng là nguyên nhân dẫn đến mất ATGT

Theo ông Mai  Minh Ngoan – Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Cần Thơ , để góp phần kiềm chế, kéo giảm TNGT từ nay đến cuối năm 2021 trên địa bàn, Ban An giao thông thành phố  đã đề nghị các đơn vị Sở, ban, ngành, các đơn vị là thành viên Ban An toàn giao thông thành phố và Ban An toàn giao thông quận, huyện tập trung triển khai và thực hiện có hiệu quả các nội dung của Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 29/8/2019 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc thực hiện Nghị Quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 – 2021; Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 15/7/2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố về việc tăng cường thực hiện các biện pháp ngăn chặn tai nạn giao thông do uống rượu, bia trên địa bàn thành phố Cần Thơ; Kế hoạch số 487/KH-UBATGTQG ngày 31/12/2020 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về Năm An toàn giao thông 2021. Trong đó, đề cao việc thực hiện, kế hoạch số 12/KH-BATGT ngày 02/02/2021 của Ban An toàn giao thông thành phố về Năm an toàn giao thông 2021 với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, ông Ngoan nói.

Theo đó, Ban sẽ tổ chức, thành lập đoàn kiểm tra thực tế, từ đó, ghi nhận và đề xuất giải pháp tổ chức giao thông tại các điểm mất ATGT tại các khu dân cư trên địa bàn quận, huyện trọng điểm như:  Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy, Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh …

Đồng thời, sớm thành lập và ra quân đoàn kiểm tra liên ngành về công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ để phát hiện và xử lý nhanh và nghiêm những hành vi vi phạm có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao, như: mua bán lấn chiếm lòng lề đường, chạy ngược chiều, vượt đèn đỏ, đón trả khách sai quy định,…

Ngoài ra Ban ATGT đã tham mưu và chủ động phối hợp với các cơ quan trực thuộc Bộ GTVT, UBND các địa phương của TP Cần Thơ tổ chức rà soát, khắc phục những điểm mất ATGT, ùn tắc giao thông. Trong đó chú trọng xử lý những điểm giao cắt gây xung đột giao thông giữa đường ưu tiên với đường không ưu tiên, đặc biệt là tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố.

Trong công tác tuyên truyền, cùng với phối hợp đẩy mạnh các hoạt động thông tin, truyền thông để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; thông tin kịp thời các văn bản chỉ đạo về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông để cơ quan, tổ chức, cá nhân biết và chấp hành. Ban ATGT cũng sẽ đề xuất việc đầu tư trang thiết bị phục vụ giám sát phạt nguội các trường hợp tham gia giao thông không tuân thủ pháp luật, nhất là phóng nhanh vượt ẩu, đi ngược chiều ….; ông  Ngoan cho biết thêm.

Để gia tăng hiệu quả công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn, từ nay đến cuối năm Ban ATGT cũng đề nghị lực lượng CSGT, CSTT, Công an các địa phương quan tâm nhiều hơn nữa. Cụ thể, xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên đề, tập trung vào các vấn đề người dân quan tâm, như: Vi phạm về nồng độ cồn, chạy ngược chiều, vượt đèn đỏ, mua bán lấn chiều lòng lề đường, xe ô tô vào đường cấm theo giờ tại các khu vực trường học,…

Làm tốt hơn nữa các nhiệm vụ và giải pháp trên, chúng tôi tin tưởng thành phố Cần Thơ sẽ thực hiện tốt việc kéo giảm số TNGT trên cả 03 tiêu chí, nhưng quan trọng hơn vẫn là nâng cao nhận thức của người dân trong tham gia giao thông, tạo đồng thuận “nói không với rượu bia khi tham gia giao thông và tuân thủ Luật ATGT đường bộ”,  ông Mai Minh Ngoan  – Chánh VP Ban ATGT thành phố Cần Thơ, chia sẻ.

                                                                                     Trường Ca

 

 

Bài viết liên quan

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM NHIỀU NHẤT