26.6 C
Hanoi
Thứ Ba, 19 Tháng 8, 2025

Cần Thơ: Năm tháng đầu năm giải ngân đầu tư công chỉ đạt 13,22% kế hoạch

Do kết quả thực hiện giải ngân đầu tư công 05 tháng đầu năm 2022 quá thấp,  ngày 3/6, Thường trực HĐND TP Cần Thơ đã tổ chức phiên họp giải trình giải ngân vốn đầu tư công đối với các công trình – dự án được HĐND thành phố Quyết định chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm 2021. Đây cũng là lần đầu tiên, HĐND thành phố Cần Thơ có phiên họp giải trình về đầu tư công…

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ, báo cáo kết quả giải ngân đầu tư công trong phiên họp giải trình do HĐND thành phố tổ chức.

Báo cáo tại phiên họp giải trình, ông Dương tấn Hiển – Phó  Chủ tịch thường trực   UBND TP. Cần Thơ, kết quả giải ngân theo số liệu của Kho bạc nhà nước Cần Thơ đến hết ngày 30/5/2022 là 965,629/7.301,786 tỷ đồng, đạt 13,22%. Trong đó, cấp thành phố giải ngân 454,758/5.608,172 tỷ đồng, đạt 8,12%; cấp quận, huyện giải ngân 510,871/1.693,614 tỷ đồng, đạt 30,16%.

Đối với cấp thành phố, trong tổng số vốn 5.608,172 tỷ đồng được giao cho 21 sở, ngành làm chủ đầu tư, có 5 chủ đầu tư chưa giải ngân (tỷ lệ giải ngân là 0,00%, gồm: Công an TP. Cần Thơ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Chỉ huy quân sự TP. Cần Thơ, Trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật Cần Thơ, Ban An toàn giao thông TP. Cần Thơ); 9 chủ đầu tư giải ngân dưới 10% kế hoạch vốn; 2 chủ đầu tư giải ngân từ trên 10% và dưới 20% kế hoạch vốn, 5 chủ đầu tư giải ngân trên 30% kế hoạch vốn.

Do chờ điều chỉnh tổng dự toán đầu tư, công trình nâng cấp mở rộng 3km đường chỉ 918 nay mới xong GPMB và thi công đoạn Cả Lang đến đường tỉnh 923.

Theo  Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, kết quả giải ngân 5 tháng đầu năm 2022 của Thành phố chưa đáp ứng yêu cầu, tỷ lệ giải ngân thấp hơn tỷ lệ giải ngân chung cả nước. Nguyên nhân khách quan là do các dự án trọng điểm thành phố chiếm tỷ trọng lớn trong kế hoạch vốn năm 2022 đang trong quá trình thực hiện công tác kiểm kê, áp giá và trình phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và triển khai lập thiết kế kỹ thuật – dự toán để đấu thầu xây lắp, nên trong 5 tháng đầu năm 2022 khối lượng giải ngân vốn chưa nhiều, điển hình là các dự án: Đường Vành đai phía Tây TP. Cần Thơ, các Đường tỉnh: 917, 918, 921, 923, dự án đường Hoàng Quốc Việt, cầu Trần Hoàng Na (vốn ODA),….Công tác giải phóng mặt bằng ở dự án gặp khó khăn, chủ yếu do người dân còn khiếu nại về giá và chính sách hỗ trợ tái định cư.

Ngoài ra, giá cả một số loại nguyên vật liệu xây dựng tăng cao trong những tháng qua đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện của các dự án đang trong giai đoạn thi công…

Về nguyên nhân khách quan, tính chủ động phối hợp trong tổ chức triển khai thực hiện thủ tục dự án của một số đơn vị chủ đầu tư chưa cao, mất nhiều thời gian; tiến độ thực hiện các khu tái định cư còn chậm, ảnh hưởng đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bàn giao mặt bằng một số dự án khác; một số nhà thầu cũng vịn vào giá vật tư – vật liệu tăng không tích cực thi công, thậm chí vịn lý do vướng mặt bằng  chưa giải phóng xong triệt để, còn dạng da beo ở một số vị trí công trình – dự án để thi công cầm chừng…

Công trình nâng cấp mở rộng giao thông vố ODA đoạn từ Quốc lộ 91B đến đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, do chưa GPMB để thi công, mặt đường hiện hữu thành ổ voi, ổ gà tiềm ẩn nguy cơ TN GT.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, ông Dương tấn Hiển – Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Cần Thơ cho biết, trước khi có phiên họp giải trình này, UBND thành phố đã triển khai thực hiện một số giải pháp. Cụ thể, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, cá thể hóa trách nhiệm đến từng cá nhân, phân công cụ thể trong từng thành viên lãnh đạo đơn vị, từng cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng, từng chuyên viên phụ trách trong việc phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công. Theo đó, trường hợp đến hết tháng 6/2022, các đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp (không đạt tỷ lệ giải ngân theo mặt bằng chung của cả nước), sẽ xem xét kiểm điểm trách nhiệm chủ đầu tư

Việc này, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường chỉ đạo, người đứng đầu chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND TP, Chủ tịch UBND TP về việc tổ chức thực hiện và kết quả giải ngân dự án/công trình của đơn vị, địa phương mình, ông Hiển thông báo.

Tại phiên giải trình, ông Nguyễn Văn Dũng (đại biểu HĐND TP Cần Thơ, đơn vị quận Cái Răng) nêu vấn đề cần phải có giải pháp triệt để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công với các dự án trọng điểm đã được phân bổ vốn. Tuy các địa phương  đều có những khó khăn sau hậu COVID-19, nhưng xé về mức độ khó khăn nhiều đia phương khó khăn hơn thành phố Cần Thơ, tiến độ giải ngân của họ vẫn cao và đạt mức độ trung bình của cả nước, trong khi Cần Thơ lại đạt kết quả quá thấp, vấn đề này nếu không khắc phục ngay sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng KT-XH. Còn tại quận Ninh Kiều, tình trạng kẹt xe thường xuyên, liên tục  ngày 4 lần ở các nút giao thông, trong khi  UBND quận Ninh Kiều thành phố giao thực hiện dự án cải tạo, mở rộng 5 nút giao, công tác chuẩn bị hiện đến đâu, tương lai làm cầu vượt, hay hầm chui, hoặc chỉ mở rộng rồi điều tiết bằng đèn tín hiệu giao thông, mỗi phương án sẽ được có hiệu quả cụ thể ra sao  cũng cần được làm rõ, ông Dũng kiến nghị.

Về ý kiến của ông Nguyễn Văn Dũng (đại biểu HĐND TP Cần Thơ, đơn vị quận Cái Răng),  ông Huỳnh Trung Trứ – Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết, quận được giao làm chủ đầu tư, nhưng về nguồn vốn thì đang trình Sở KH&ĐT để báo cáo UBND TP trình HĐND TP quyết định vào kỳ họp giữa năm nay để điều chỉnh nguồn vốn giao cho quận.

“Khi có vốn thì chúng tôi sẽ thực hiện các bước đấu thầu, lập dự án, khi được phê duyệt sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng và thực hiện”.

Đường Hoàng Quốc Việt nhánh trái 1,1 km từ Nguyễn Văn Cừ đến đường tỉnh 923; 02 năm thi công tiến độ chỉ đạt 22 % kế hoạch.

Là đơn vị phụ trách về chuyên môn và kỹ thuật cầu, đường bộ. Ông Lê Tiến Dũng – Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ cho biết thêm, giai đoạn 1 của dự án là giải phóng mặt bằng để cải tạo, mở rộng 5 nút giao thông trọng điểm tại quận Ninh Kiều. Còn giai đoạn 2 của dự án, Sở GTVT đã nghiên cứu các phương án. Sau khi so sánh hai phương án cầu vượt và hầm chui, sở có thiên về phương án trình UBND TP xem xét phương án xây cầu vượt, bởi 3 lý do:

(1)Xây cầu vượt hoàn toàn có thể tạo được cảnh quan đẹp; thứ hai là thi công cầu vượt sẽ đơn giản hơn so với hầm chui và thứ ba là kinh phí xây cầu vượt sẽ thấp hơn so với hầm chui. (2)“Đối với hầm chui, tạo cảnh quan đẹp sẽ khó hơn; kinh phí cũng cao hơn, phức tạp hơn và cái quan trọng nhất là giải pháp thoát nước sẽ phức tạp hơn trong bối cảnh Cần Thơ hay bị ngập khi mưa lớn, triều cường”” – ông Dũng phân tích. (3)“Hiện SGTVT đã hoàn chỉnh phương án cầu vượt, trong tuần sau sẽ trình UBND TP thống nhất để trình HĐND TP thông qua.

Theo đó, trong 5 nút giao, sẽ ưu tiên giải quyết trước 2 nút Mậu Thân – Trần Hưng Đạo và Nguyễn Văn Linh – 3/2. Các nút còn lại sẽ tùy theo nguồn vốn cân đối để tiếp tục giải quyết vào cuối nhiệm kỳ này hoặc đầu nhiệm kỳ sau” ông Dũng, cho hay.

                                                                             Trường Ca

Bài viết liên quan

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM NHIỀU NHẤT