Thành phố Cần Thơ vừa cho “trảm” vòng xoay tại nút giao thông đường Nguyễn Văn Linh – 30 tháng Tư, có đường kính 19,1m xây dựng năm 2014. Thay thế vòng xoay là hệ thống đèn tín hiệu, tổng kinh phí thực hiện khoảng 1,5 tỷ đồng.

Hệ thống đèn tín hiệu giao thông tay cho vòng xoay được đưa vào vận hành trong ngày 28/4, nên trong các ngày nghỉ Lễ 30/4 không xảy ra ùn tắc giao thông. Trước đó, vào cuối năm 2016, Cần Thơ cũng quyết định phá bỏ vòng xoay đường Võ Văn Kiệt – Nguyễn Văn Cừ để thay thế phân làn giao thông bằng đèn tín hiệu, kinh phí tháo dỡ và thay thế đèn tín hiệu giao thông ở đây khoảng 1,3 tỷ đồng, nhưng nếu cộng thêm mấy lần tém gọn, và tạo lập ban đầu ước đến trên 2 tỷ đồng.

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Cần Thơ, đặc biệt là quận Ninh Kiều (quận Trung tâm của thành phố), được ngành chức năng cho xây dựng 4-5 cái vòng xoay ở các nút giao thông, cái nào cũng hoành tráng kinh phí mỗi vòng xoay từ trên dưới dưới tỷ bạc đến ngót 2 tỷ. Sau khi đi vào hoạt động không hiệu quả, nên có vòng xoay đã thu hẹp lại đường kính đến 2 – 3 lần như vòng xoay đường Võ Văn Kiệt – Nguyễn Văn Cừ, cuối cùng cũng phải bỏ để thay bằng đèn tín hiệu giao thông.

Nút giao thông đường Nguyễn Văn Linh – 30 tháng Tư, được thiết kế mô hình tiểu đảo tròn (vòng xoay) tự điều tiết giao thông, đường kính 19,1m. Vòng xoay này xây dựng từ năm 2014 nằm trên hành lang giao thông chính đi các tỉnh: Kiên Giang, An Giang, TP Hồ Chí Minh và ra vào cảng Cái Cui. Do lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông qua nút giao thông có voàng xoay tăng đột biến, lại thường xuyên có xe tải và xe container lưu thông với mật độ cao, dẫn đến phát sinh nhiều vụ va quẹt và tai nạn giao thông (TNGT).
Được hỏi tương lai, thành phố Cần Thơ và quận Ninh Kiều sẽ “trảm” thêm vòng xoay nào nữa, ông Nguyễn Thái Bảo, Trưởng phòng đô thị quận Ninh Kiều, xin miễn bình luận.
Trường Ca