Cần Thơ: Kích cầu du lịch vượt Covid-19 bằng sản phẩm mới

28

Hội nghị kích cầu du lịch và giới thiệu sản phẩm mới do Sở VHTTDL Cần Thơ tổ chức ngày 21/5, thu hút hơn 90 doanh nghiệp du lịch tại thành phố đã giới thiệu nhiều sản phẩm mới nhằm kích cầu du lịch nội địa để vượt qua suy thoái do dịch bệnh Covid-19.

Sản phẩm mới

Cồn Sơn nằm giữa sông Hậu làm du lịch cộng đồng nổi tiếng mấy năm qua, nay giới thiệu sản phẩm “Cồn Sơn ngày mới” với chuỗi trải nghiệm cuộc sống Nam Bộ vừa hoàn thiện sau hai tháng giãn cách xã hội. Các trải nghiệm từ bắt cá, hái trái cây đến làm nghề thủ công truyền thống, ẩm thực. Đại diện du lịch cộng đồng Cồn Sơn thẳng thắn: “Xin nói thật, du lịch cộng đồng Cồn Sơn mấy năm qua thu hút đông khách gần xa nhưng cũng chỉ mới có khoảng 40% công ty lữ hành giới thiệu được đầy đủ. Du lịch trải nghiệm ở Cồn Sơn hiểu đầy đủ là trải nghiệm cuộc sống Nam Bộ, về với ba má và anh em trong gia đình Nam Bộ. Nhưng không phải lạc hậu bùn đất như ngày xưa mà văn minh, hiện đại, đặc biệt sản phẩm mới bây giờ cho du khách trải nghiệm trong nhiều cảnh quan đẹp, có trung tâm hoa rực rỡ”.

Tàu cao tốc chuẩn bị cho tuyến Cần Thơ – Côn Đảo

Còn ông chủ Khu du lịch Mỹ Khánh (huyện Phong Điền) cho biết, đã mở dịch vụ mới như chợ nổi trong khuôn viên. Đồng thời, xây dựng “nhà văn hóa dân tộc 4 anh em” (Kinh, Chăm, Khmer, Hoa) để du khách đến đây như đi khắp ĐBSCL. Bên cạnh, trải nghiệm làm nông tại Bảo Gia Trang Farm ở quận Cái Răng; trải nghiệm cuộc sống của Làng du lịch Thới An Đông ở quận Bình Thủy.

Đại diện khách sạn Victoria Cần Thơ giới thiệu tour du lịch bằng du thuyền Vitoria Mekong từ Cần Thơ đi Châu Đốc (An Giang) về Cần Thơ trong 4 ngày 3 đêm với giá 13,5 triệu đồng/khách. Du thuyền 4 sao này vốn được đưa vào khai thác tuyến du lịch Cần Thơ-Phnom Pênh (Campuchia) cuối tháng 12/2029, tuy nhiên sau đó vì dịch bệnh Covid-19 các quốc gia đóng cửa biên giới nên phải tạm dừng, nay chuyển hướng khai thác nội địa. Du thuyền kết nối một số chợ nổi vùng sông Hậu, kết nối hệ thống khách sạn và nhà hàng.

Trải nghiệm bắt cá bè trên Cồn Sơn

Đại diện Công ty Cổ phần Mai Linh Tây Đô cho biết, từ tháng 7/2020, khai trương tuyến tàu cao tốc cao cấp Cần Thơ – Côn Đảo với sức chở 339 chỗ ngồi gồm ba hạng: Phổ thông, thương gia và nguyên thủ quốc gia. Dự kiến một ngày hai chuyến đi và về, thời gian mỗi chuyến hơn 3 giờ. Giá vé mỗi người một lượt trên dưới 1 triệu đồng (tùy hạng), thời gian đầu giảm 10% cho khách mua trực tiếp và 20% cho các hãng lữ hành. Không chỉ vận chuyển hành khách trên biển, đại diện Mai Linh Tây Đô cho hay, sản phẩm du lịch này còn kết nối với vận tải trên bộ và các khách sạn, nhà hàng cũng như phục vụ hoạt động tâm linh trên Côn Đảo.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, từ ngày 27/4/2020, đã khai thác trở lại đường bay Cần Thơ – Hà Nội 3 chuyến/ngày; từ 26/5/2020, khai thác trở lại tuyến Cần Thơ – Đà Nẵng 4 chuyến/tuần và từ 1/6/2020 bay 1 chuyến/ngày. Để kích cầu du lịch, Vietnam Airlines bán cho khách lẻ đi Cần Thơ – Hà Nội giá vé 810.000đ/lượt, Cần Thơ – Đà Nẵng 700.000đ/lượt; còn khách đoàn, từ ngày 1/6/2020 giá vé Cần Thơ – Hà Nội (khứ hồi) 1.655.000đ/khách, Cần Thơ – Đà Nẵng (khứ hồi) 1.298.000đ/khách “đã bao gồm cả thuế, phí”, vị đại diện nhấn mạnh.

Vượt suy thoái

Tại hội nghị, Phó giám đốc Sở VHTTDL Cần Thơ Nguyễn Minh Tuấn cho biết, do ảnh hưởng dịch bệnh, 5 tháng đầu năm 2020 du lịch thành phố suy nặng nề. Tổng số khách đến 1.429.815 lượt, giảm 66,5% so với cùng kỳ năm 2019; các doanh nghiệp lưu trú phục vụ 435.145 lượt, giảm 65,2%. Trong đó, khách quốc tế lưu trú 72.420 lượt, giảm 57,3%, khách nội địa lưu trú 362.725 lượt, giảm 66,5%. Hoạt động lữ hành, lữ hành nội địa phục vụ 18.730 lượt, giảm 72,8%; lữ hành quốc tế đón vào 4.820 lượt, giảm 64,3%; đưa đi nước ngoài 2.700 lượt, giảm 72,4%.

Tổng thu từ du lịch 799,2 tỷ đồng, giảm 59,1%. Đặc biệt, khảo sát trực tuyến các doanh nghiệp du lịch, nếu dịch bệnh kéo dài đến hết quý II/2020 sẽ có 63% tạm dừng hoạt động, 14% cắt giảm quy mô, 7% giải thể và chỉ còn 16% duy trì hoạt động.

Du thuyền Victoria Mekong chuyển hướng khai thác tuyến nội địa Cần Thơ-Châu Đốc-Cần Thơ

Cho nên, với tinh thần chủ động, khi dịch bệnh đã chuyển sang giai đoạn mới, Sở VHTTDL Cần Thơ tổ chức hội nghị nhằm phục hồi hoạt động du lịch, vượt qua suy thoái. Sở VHTTDL đánh giá, khả năng khách quốc tế khó khôi phục ngay, nên tập trung kích cầu du lịch nội địa, thu hút khách du lịch từ các tỉnh, thành trong cả nước bằng các sản phẩm mới.

Dự báo, giai đoạn đầu sau dịch khách sẽ đi theo nhóm gia đình (nếu có nhu cầu đi du lịch), giai đoạn sau sẽ đi thành nhóm lớn hơn. Nhóm du khách trẻ tuổi có nhu cầu đi du lịch cao hơn. Vì thế, việc xây dựng sản phẩm cần quan tâm đến đối tượng khách này. Vận động các doanh nghiệp du lịch liên kết xây dựng các chương trình kích cầu du lịch để thu hút khách.

Chú trọng tập huấn, bồi dưỡng kiến thức phát triển kinh tế du lịch, sản phẩm du lịch, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng; nghiệp vụ buồng, bàn, lễ tân… theo nhu cầu của doanh nghiệp và người dân làm du lịch. Đồng thời, hướng dẫn lao động ngành du lịch kiến thức về phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho du khách.

Giám đốc Sở VHTTDL Cần Thơ Nguyễn Khánh Tùng cho biết, trong vòng 2 tuần tới sẽ tổ chức đoàn farmtrip để các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đến tận nơi những sản phẩm mới được giới thiệu tại hội nghị. Từ đó, xúc tiến liên kết phát triển du lịch giữa các doanh nghiệp trong vùng ĐBSCL và cả nước.

SÁU NGHỆ