Dự án Đường vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ nối Quốc lộ 91 với Quốc lộ 61 có tổng chiều dài toàn tuyến 19,3km, đi qua địa bàn 5 quận, huyện: Ô Môn, Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng, Phong Điền. Tổng vốn đầu từ gần 4.000 tỷ đồng, trong đó vốn trung ương hỗ trợ 2.000 tỷ, sẽ giúp mở rộng không gian không gia đô thị mới , thu hút đầu tư và kết nối giao thông vùng.

Theo Bí thư Thành ủy Cần Thơ – Lê Quang Mạnh “Đây là công trình quan trọng bậc nhất của thành phố trong nhiệm kỳ này. Dự án sẽ quyết định đến không gian phát triển mới của Cần Thơ, cũng như thu hút đầu tư và các vấn đề liên quan đến tăng trưởng, phát triển của Cần Thơ trong nhiệm kỳ 2021 – 2026”,
Chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố, Sở Giao thông Vận tải cùng các sở, ngành chứcnăng và quận, huyện về tiến độ triển khai dự án Đường vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ. Bí thư Thành ủy Cần Thơ chỉ đạo, thời gian tới có rất nhiều vấn đề cần phải cải thiện, như năng lực thi công, năng lực quản lý dự án. Do đó, đây chính là công trình để thành phố nâng cao năng lực quản lý dự án, chuẩn bị mặt bằng cũng như có được những công trình tốt nhất, được triển khai nhanh nhất trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời đề nghị các địa phương có dự án đi qua sau cuộc họp cần lập kế hoạch của mình, đến hết tháng 4 phải trình cho Hội đồng thẩm định giá thành phố liên quan đến giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án.
Riêng với Sở GTVT, đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án, Bí thư Thành ủy Cần Thơ đề nghị cần triển khai đồng loạt các gói thầu xây lắp của dự án, dồn tất cả nguồn lực vào thực hiện.

Theo ông Lê Tiến Dũng – Giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ, dự kiến cuối tháng 6, đầu tháng 7.2022, dự án Đường vành đai phía Tây sẽ được khởi công. Dự án có 7 gói thầu, bao gồm 6 gói thầu xây lắp và một gói thầu điện chiếu sáng; trong đó, gói thầu có giá trị cao nhất là công trình cầu Ba Láng bắc qua sông Cần Thơ với mức đầu tư hơn 520 tỷ đồng, gói thầu sẽ được khởi công đầu tiên của dự án Đường vành đai phía Tây.
Điểm đầu của đường Vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ giao Quốc lộ 91 (Km20+370, gần cầu Ô Môn) và giao với đường tỉnh 922, điểm cuối giao với Quốc lộ 61C (Km1+400). Mặt cắt ngang đầu tư 2 đơn nguyên, mỗi bên 16,5m; trong đó phần mặt đường 11m, vận tốc thiết kế từ 50 – 60 km/giờ. Toàn tuyến có 25 cây cầu; trong đó, lớn nhất là cầu Ba Láng vượt sông Cần Thơ dài gần 518m; 14 cống mỗi bên cùng 9 nút giao và 9 điểm quay đầu xe.
Theo phê duyệt ban đầu, tổng mức đầu tư của dự án là gần 3.838 tỷ đồng (chưa tính đoạn bổ sung dài 1,6 km qua địa bàn quận Ninh Kiều); trong đó, chi phí xây dựng 2.684 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 829 tỷ đồng.Ngoài ra, còn các chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí dự phòng…
Nguồn vốn đầu tư là từ ngân sách Trung ương, địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.Thời gian thực hiện từ năm 2021-2026; trong đó, giai đoạn 2021-2025 là gần 3.400 tỷ đồng (ngân sách trung ương 2.000 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn khác). Sau năm 2025, tiếp tục bố trí các kinh phí còn lại sau khi dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt quyết toán hoàn thành dự án.
Trong phạm vi của dự án có khoảng 598 hộ dân đủ điều kiện tái định cư, chiếm khoảng 2,8% trong tổng thể diện tích cần giải phóng mặt bằng, phần diện tích còn lại chủ yếu là đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp. Do đó không ảnh hưởng nhiều đến tiến độ dự án.
Theo UBND thành phố Cần Thơ, tuyến đường này khi hoàn thành sẽ giúp hình thành trục vành đai ngoài phía Tây đặc biệt quan trọng của TP.Cần Thơ, giúp mở rộng không gian không gian đô thị mới, thúc đẩy thu hút đầu tư và kết nối các trục giao thông liên vùng, cụ thể là QL91 và QL61C, kết hợp với QL1 tạo nên hệ thống giao thông liên vùng, kết nối Cần Thơ với các tỉnh lân cận.
Trường Ca – Tiến Quân