Cần Thơ bổ sung phương án làm cầu thép nhẹ tại 4 nút giao thông trọng điểm

49

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đề nghị các đơn vị và cơ quan chuyên môn nghiên cứu bổ phương án cầu thép nhẹ tại 4 nút giao thông trọng điểm tại trung tâm thành phố để tránh ùn tắc, kẹt xe kéo dài…
Văn phòng UBND thành phố Cần Thơ vừa có thông báo kết luận của ông Lê Quang Mạnh – Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, sau buổi khảo sát vị trí dự kiến triển khai cầu vượt tại 4 nút giao trọng điểm thuộc trung tâm thành phố Cần Thơ.

Cần Thơ bổ sung phương án làm cầu thép nhẹ tại 4 nút giao thông trọng điểm

Trước đó, vào ngày 11/10, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ – ông Lê Quang Mạnh đã có buổi khảo sát vị trí dự kiến triển khai cầu vượt tại 4 nút giao trọng điểm gồm: Nút giao đường 30/4 – Nguyễn Văn Linh; đường 3 tháng 2 – Nguyễn Văn Linh; đường 3 tháng 2 – Mậu Thân ; Trần Hưng Đạo và đường Nguyễn Văn Cừ – Võ Văn Kiệt
Theo đó, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giao cho Sở GTVT rà soát, tính toán nhu cầu phát triển giao thông trong 30 năm tiếp theo. Từ đó có đề xuất phân kỳ đầu tư trong từng giai đoạn kế hoạch đầu tư công trung hạn phù hợp.
Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại các nút giao nói trên, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu, trước mắt cần có giải pháp phân luồng giao thông hợp lý, nghiên cứu phương án mở rộng nút, lặp đặt biển chỉ dẫn trên “Giá long môn” phù hợp, đề xuất mở rộng tuyến theo quy hoạch được duyệt.
Đối với tuyến đường Nguyễn Văn Linh (QL 91B), Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đề nghị rà soát lại quy hoạch, đề xuất phương án mở rộng đoạn từ nút giao đường 3 tháng 2 – Nguyễn Văn Linh đến nút giao đường Nguyễn Văn Cừ – Nguyễn Văn Linh theo đúng lộ giới và quy hoạch được duyệt là 80 m ( hiện đường Nguyễn Văn Linh – QL 91B do Bộ giao thông quản lý). Đồng thời nghiên cứu phương án hạn chế lưu thông đối với xe có tải trọng lớn như xe tải, xe container,.. ở các khung thời gian cao điểm.

Nút GT Mậu Thận Võ Văn Kiệt

Bên cạnh đó, nghiên cứu ngay phương án đấu nối tuyến đường Trần Hoàng Na đến đường nối Cách mạng tháng tám đến đường tỉnh 918 nhằm phân luồng, giảm lưu lượng xe và tránh ùn tắc tuyến Nguyễn Văn Cừ nối dài trong tương lai.
Chủ tịch Lê Quang Mạnh cũng đề nghị Sở GTVT thành phố Cần Thơ làm việc với Công ty CP tư vấn thiết kế GTVT phía Nam là đơn vị khảo sát và lập dự án đầu tư phương án cải tạo 4 nút giao thông trọng điểm tại trung tâm thành phố Cần thơ nêu trên, nghiên cứu bổ sung phương án cầu thép nhẹ; xác định phương án tuyến hiệu quả nhất. Từ đó tính toán xác định cụ thể giá trị tổng mức đầu tư cho từng nút giao thông, từng phương án: cầu thép, cầu bê tông, hầm chui,… đảm bảo nguồn vốn đầu tư, phương án đầu tư ngắn hạn, phương án trung và dài hạn, giải pháp về vốn…
Theo ghi nhận từ các các quan chức năng, 04 nút giao thông trọng điểm nêu trên, vào giờ cáo điểm thường xuyên xảy ra xung đột, ùn ứ giao thông cục bộ, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cao. Tại nút giao đường 30/4 – Nguyễn Văn Linh và đường Nguyễn Văn Cừ – Võ Văn Kiệt, trước đây là vòng xoay đầu tư tiền tỷ nhưng không hiệu quả đã được tháo dỡ, thay thế việc điều tiết giao thông bằng đèn tín hiệu có bố trí lệch pha đèn, thảm bê tông nhựa mặt đường, bố trí lại dải phân cách, làn đường; 02 nút giao còn lại từ bố trí điều tiết giao thông bằng đèn tín hiệu thông thường, sang lắp đặt lại hệ thống tín hiệu có bố trí lệch pha đèn, mở rộng góc rẽ phải – trái … nhưng các giải pháp trên chỉ mang tính tạm thời, tình trạng ùn ứ giao thông vẫn xảy ra vào các giờ cao điểm.

Trường Ca

anhsangvacuocsong