Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu TP Cần Thơ nghiên cứu rút ngắn thời gian thi công, giảm nớt số lượng gói thầu đồng thời chỉ đạo nhà thầu thi công đúng tiến độ, không đội vốn và đảm bảo hiệu quả và chất lượng dự án…

Dự án kết nối nhóm A
Sáng ngày 17/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ và phát lệnh khởi công các gói thầu thuộc dự án Đường Vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ ( dự án nhóm A), kết nối Quốc lộ 91, Quốc lộ 61C và Quốc lộ 1A – dự án có ý nghĩa quan trọng, sẽ là động lực và không gian phát triển mới cho TP. Cần Thơ.
Ông Lê Tiến Dũng – giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ (đơn vị chủ đầu ) cho biết: Dự án Đường Vành đai phía tây TP. Cần Thơ, thuộc dự án nhóm A; thuộc loại công trình đường đô thị, đường phố gom, công trình giao thông cấp II (tốc độ thiết kế 50km/h được khởi công xây dựng sẽ hình thành trục vành đai ngoài rất quan trọng, kết nối các trục giao thông quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long như Quốc lộ 91, Quốc lộ 61C và Quốc lộ 1A với hệ thống giao thông đô thị của Thành phố, góp phần tạo nên hệ thống giao thông liên vùng, kết nối TP. Cần Thơ với các tỉnh lân cận; giúp việc vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa TP với các tỉnh lân cận được thuận lợi, nhanh chóng và an toàn, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và khắc phục ùn tắc giao thông cho TP. Cần Thơ.

Theo kế hoạch, dự án có tổng số 20 gói thầu. Các gói thầu 16 thi công xây dựng đường và các cầu (đoạn km03+000 – km06+080); Gói 17 thi công xây dựng đường và các cầu (đoạn Km06+080; Gói 20 thi công xây dựng cầu Ba Láng được thi công ngay sau lễ khởi công. Các gói thầu còn lại, tiếp tục triển khai trong năm 2023 – 2024.
Dự án đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ có chiều dài 19,6km với 25 cây cầu (24 cầu nhỏ, cầu trung và 01 cầu lớn (cầu Ba Láng). Tổng mức đầu tư hơn 3.837 tỉ đồng, trong đó trung ương hỗ trợ 2.000 tỉ, thời gian thi công 900 ngày hoàn thành trong năm 2026.
Cầu trên tuyến Đường Vành đai phí Tây, cầu Ba Láng ngoài đảm trách vai trò kết nối giao thông, còn có kiến trúc đẹp, nâng tầm mỹ quan khu vực đô thị. Cùng với việc đang thi công xây dựng cầu Phong Điền và cầu Vàm Xáng mới vừa đưa vào khai thác sử dụng sẽ ngày càng khẳng định vùng đất: “Cái Răng – Ba Láng – Vàm Xáng – Phong Điền” một vùng đất lịch sử đã đi sâu trong ký ức của rất nhiều thế hệ người dân Thành phố nói riêng và người dân Miền Tây nói chung trong suốt quá trình hình thành và phát triển vùng đất Cần Thơ trù phú, trữ tình.
Phải là dự án tiêu biểu để nhân rộng
Phát biểu và phát lệnh tại lễ khởi công dự án, Thủ tướng Phạm Minh cho biết, chúng ta đang tiếp tục thực hiện 3 đột phá chiến lược (về thể chế, nhân lực và hạ tầng). Đảng, Nhà nước dành sự quan tâm đặc biệt, ban hành đồng bộ các cơ chế, chính sách thuận lợi nhằm thúc đẩy phát triển KTXH nhanh và bền vững đối với TP. Cần Thơ nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Theo Thủ tướng, nhiệm kỳ này đã huy động cho đầu tư cho giao thông, hạ tầng chiến lược trên cả nước khoảng 470.000 tỷ đồng, và tỉ trọng nguồn vốn dành cho Đồng bằng sông Cửu Long cũng cao nhất từ trước đến nay.
Dự án Đường Vành đai phía tây TP. Cần Thơ , mở ra không gian phát triển mới cho Cần Thơ, dự án còn có ý nghĩa lớn về sự kết hợp nguồn lực giữa Trung ương và địa phương (nguồn vốn từ Trung ương là 2.000 tỷ đồng, địa phương là 1.800 tỷ đồng), về sự phân cấp phân quyền (phân cấp cho UBND TP. Cần Thơ là cơ quan chủ quản đầu tư, UBND Thành phố lại phân cho cho Sở Giao thông vận tải làm chủ dự án).
Do đó, phải quyết tâm làm cho bằng được, bảo đảm chất lượng cao nhất có thể, đúng quy định nhưng cần rút ngắn thời gian triển khai dự án bằng thay đổi biện pháp thi công, cách làm, huy động tối đa khả năng nhà thầu.
Các nhà thầu, đơn vị tư vấn phải bảo đảm thi công đúng tiến độ, chất lượng, không kéo dài, phải chống lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, chống thông thầu. Phải cố gắng để dự án hoàn thành sớm hơn kế hoạch đề ra.
Hiện dự án có nhiều gói thầu, nếu giảm được dễ quả lý, tăng hiệu quả đầu tư và chiều dài tuyến chỉ gần 20 km, kế hoạch thi công gần 3 năm, nên nghiên cứu rút ngắn thời gian. Nhưng phải đảm bảo tốt việc bố trí vốn .Cũng cần lưu ý, “Đã cam kết là phải làm, đã làm phải có hiệu quả, phải đi vào cuộc sống, mang lại hạnh phúc ấm no cho nhân dân”, Thủ tướng nhấn mạnh
Thủ tướng cũng bày tỏ cảm ơn và đề nghị quan tâm tới đời sống của 598 hộ dân đã nhường đất cho dự án, bảo đảm đời sống nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh, cũng mong muốn Dự án Đường Vành đai phía tây TP. Cần Thơ sẽ là dự án tiêu biểu của sự hợp tác giữa Trung ương và địa phương, cả về nguồn vốn, lãnh đạo chỉ đạo, giám sát, kiểm tra; để nhân rộng cho các dự án tiếp theo. Thủ tướng cũng chỉ đạo nhà thầu phải thi công đúng tiến độ, không kéo dài, không đội vốn và chất lượng phải theo quy định quy chuẩn.
Trường Ca – Theo Sở GTVT thành phố Cần Thơ