Peru tiếp tục nhắm đến thị trường châu Á với mục tiêu vững chắc là trở thành đối tác chiến lược xuất khẩu các sản phẩm tươi sống. Với mức tăng trưởng hàng năm gần 5%, Peru là một trong những quốc gia Mỹ Latinh có dự báo tăng trưởng quốc tế lớn nhất. Xuất khẩu thực phẩm là nguồn thu ngoại tệ thứ hai của đất nước này và mặc dù thị trường chính hiện nay là Bắc Mỹ và Liên minh châu Âu, sự tăng trưởng về thương mại với châu Á trong lĩnh vực trái cây và rau quả đã phát triển thuận lợi trong những năm gần đây.

Năm 2019, Việt Nam nhập sản phẩm tươi sống của Peru với giá trị 3.629 triệu, chỉ chiếm 0,6% xuất khẩu của Peru tại châu Á. Con số khiêm tốn này cùng với sự phát triển kinh tế vượt bậc mà Việt Nam đã thể hiện trong những năm gần đây – GDP với mức tăng trưởng 7% vào năm 2019 – đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế hàng đầu trong khu vực và khuyến khích những kỳ vọng lớn mà Peru đặt ra trong nước.
Vì lý do này, Chính phủ Peru tiếp tục đàm phán với các cơ quan có thẩm quyền Việt Nam, thúc đẩy các qui định và yêu cầu kiểm dịch thực vật để đạt được khả năng tiếp cận thị trường cho bơ và trái cây có múi. Loại thứ hai này là một trong những mặt hàng nhập khẩu tăng trưởng nhanh nhất tại Việt Nam, với mức tăng 23,8% về nhập khẩu cam và 18,9% đối với quýt. Nho tươi Peru cùng với lựu là những mặt hàng tươi sống của Peru được nhập khẩu nhiều nhất vào Việt Nam, cũng như là hạt quinoa và hồ đào.

“Sự tăng trưởng nhập khẩu hàng hoá Peru tại thị trường Việt Nam cho thấy những số liệu rất tích cực. Thật vậy, số dư trong quý đầu tiên của năm 2020 cho thấy chúng tôi đã tăng xuất khẩu sang thị trường này 13% so với cùng kỳ năm 2019 ”, Erick Aponte, Ủy viên Thương mại của PROMPERÚ tại Đông Nam Á cho biết. Aponte cho biết thêm: “Sự tăng trưởng đáng kể xuất khẩu của chúng tôi sang Việt Nam đối với mặt hàng trái cây có múi cho thấy Peru có thể trở thành một đối tác thương mại chất lượng đối với quốc gia này, như đã xảy ra đối với các sản phẩm khác có quan hệ thương mại tốt”.
Hiện nay, châu Á chiếm 9% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Peru trên toàn thế giới. Trung Quốc là thị trường Châu Á chính của thực phẩm Peru, với 30% thị phần trong tổng kim ngạch xuất khẩu, tiếp theo là Hồng Kông (20%), Hàn Quốc (14%), Nhật Bản (12%) và Indonesia (8%). Ở mức độ thấp hơn, nhưng đang tăng trưởng mạnh mẽ, là Thái Lan, Malaysia, Đài Loan, Ả Rập Xê Út, UAE và Việt Nam. Thị trường thứ yếu này có tầm quan trọng đặc biệt đối với Peru, nơi họ nhìn thấy những cơ hội giao thương lớn.
Chiến lược của văn phòng thương mại PROMPERÚ tại Đông Nam Á, được thành lập tại Hồng Kông, nhằm mục đích tăng cường nhu cầu đối với thực phẩm của Peru, quản lý việc mở rộng các thị trường mới thông qua các đối tác chiến lược, ký kết các hiệp định xuất khẩu mới và các hoạt động quảng bá lâu dài nhắm vào các kênh thương mại cũng như đại chúng.
Sự đa dạng sinh học tuyệt vời của Peru, cũng như vị trí địa lý, bao gồm các khu vực biển, bờ biển, núi và rừng rậm, cho phép nước này cung cấp nhiều loại nông sản chất lượng cao quanh năm. Kể từ năm 2017, sản xuất của Peru được giới thiệu dưới thương hiệu ‘Super Foods Peru’, làm nổi bật hàm lượng dinh dưỡng cao của thực phẩm Peru. Ngoài trái cây và rau quả, các loại ngũ cốc Andean như quinoa, các loại củ bản địa như maca, cũng như các sản phẩm khác nhau từ ngành đánh bắt cá, đều được bảo hộ bằng nhãn hiệu chất lượng đặc biệt này.
PV